Dịch cúm gia cầm lan sang động vật có vú ở khu vực cận Nam Cực

Thứ Sáu, 12/01/2024 13:47

|

​(CAO) Các quan chức Anh cho biết hôm 11-1, một đợt bùng phát cúm gia cầm rất dễ lây lan và chưa từng có ở vùng cận Nam Cực đã lây lan sang động vật có vú trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo căn bệnh này gây ra mối đe dọa đáng kể cho hệ sinh thái mong manh của khu vực.

Dịch bệnh xuất hiện sau khi Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) vào tháng 10-2023 xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) ở khu vực Nam Cực ở loài skua nâu trên đảo Bird, Nam Georgia, một lãnh thổ hải ngoại của Anh ở khu vực Nam Đại Tây Dương.

Trong một bản tin hôm 11-1, Cơ quan Thú y và thực vật Vương quốc Anh (APHA) cho biết căn bệnh này hiện đã được phát hiện ở voi và hải cẩu lông ở Nam Georgia, nằm ở phía đông mũi Nam Mỹ và ngay phía trên vùng đất chính của Nam Cực.

“Sự hiện diện của cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) hôm nay đã được xác nhận lần đầu tiên ở động vật có vú ở vùng cận Nam Cực” - cơ quan này thông tin.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cúm gia cầm là do nhiễm trùng xảy ra tự nhiên ở các loài chim sống dưới nước hoang dã. Những con chim bị nhiễm bệnh có thể truyền virut sang các động vật khác qua nước bọt và các chất thải khác của cơ thể.

Trong tuyên bố hồi tháng 10, BAS cho biết phân tích của họ cho thấy loại virus này rất có thể đã thâm nhập vào Nam Georgia thông qua hoạt động di chuyển của các loài chim di cư từ Nam Mỹ.

Vào tháng 12, các chuyên gia của APHA và BAS đã dành ba tuần để thu thập mẫu từ các loài động vật có vú và chim chết ở các hòn đảo bị ảnh hưởng.

Hải cẩu chết vì cúm ở khu vực cận Nam Cực 

Theo APHA, các mẫu này từ hải cẩu voi, hải cẩu lông, chồn hôi nâu, mòng biển tảo bẹ và nhạn biển Nam Cực đã cho kết quả dương tính với HPAI H5N1.

Hệ sinh thái mong manh

Theo mạng lưới chuyên gia cúm gia cầm toàn cầu OFFLU, Nam Cực và các đảo ngoài khơi là nơi sinh sống của hơn 100 triệu loài chim sinh sản, 6 loài hải cẩu và 17 loài cá voi, cá heo và cá heo. trong khu vực.

Ian Brown - Giám đốc dịch vụ khoa học của APHA cho biết: “Vì Nam Cực là một điểm nóng đa dạng sinh học đặc biệt và độc đáo nên thật đáng buồn và đáng lo ngại khi chứng kiến ​​căn bệnh này lây lan sang các loài động vật có vú trong khu vực. Nếu cúm gia cầm tiếp tục lây lan khắp khu vực cận Nam Cực, điều này có thể đe dọa đáng kể đến hệ sinh thái mỏng manh và có khả năng khiến một số lượng rất lớn các loài chim biển và động vật có vú ở biển gặp nguy hiểm”.

APHA chia sẻ thêm, các mẫu được thu thập từ đàn chim hải âu và chim hải âu khổng lồ trên đảo Bird đều cho kết quả âm tính. Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về tỷ lệ tử vong trên mức trung bình ở bất kỳ loài chim cánh cụt nào”.

Một số quốc gia đã trải qua đợt bùng phát cúm gia cầm kỷ lục trong ít nhất một năm. Tại Nhật Bản, gần 10 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, gây căng thẳng cho nguồn cung gia cầm và khiến giá trứng tăng vọt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang