Bộ trưởng Singapore bị buộc tội trong vụ án tham nhũng hiếm gặp

Thứ Năm, 18/01/2024 12:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Một bộ trưởng trong nội các Singapore đã bị buộc tội tham nhũng, trong một trường hợp hiếm hoi gây sốc cho một quốc gia vốn tự hào về nền quản trị trong sạch.

Subramaniam Iswaran đã không nhận tội đối với 27 cáo buộc. Ông nổi tiếng với vai trò giám sát ngành du lịch Singapore vào thời điểm giải đua xe Công thức 1 ra mắt hoành tráng tại thành phố này.

Ông Iswaran đã từ chức vào ngày 18-1 đồng thời cho biết mình sẽ trả lại tiền lương và phụ cấp kể từ khi cuộc điều tra về vụ án của ông bắt đầu vào tháng 7 năm 2023.

Ông Iswaran đã được cho nghỉ phép khi bị bắt vào tháng 7 năm 2023. Nhưng ông vẫn được trả 8.500 đô la Singapore một tháng. Là một nghị sĩ, ông cũng nhận được khoản trợ cấp hơn 15.000 đô la Singapore mỗi tháng.

Các nhà lập pháp Singapore nằm trong số những người được trả lương cao nhất thế giới, với các bộ trưởng có mức lương khởi điểm hơn 45.000 đô la Singapore một tháng. Các nhà lãnh đạo đã biện minh cho điều này bằng cách nói rằng việc trả lương cao cho quan chức sẽ giúp chống tham nhũng.

Các cáo buộc do Văn phòng Bộ trưởng tư pháp công bố hôm 18-1 cho thấy ông Iswaran phải đối mặt với tổng cộng 27 cáo buộc.

Những cáo buộc này bao gồm cáo buộc rằng ông đã được tặng hơn 160.000 đô la Singapore thông qua các chuyến bay, khách sạn và vé Grand Prix để đổi lấy lợi ích kinh doanh của ông trùm bất động sản Ong Beng Seng. Ông cũng bị cáo buộc nhận vé xem nhạc kịch và các trận đấu bóng đá của West End.

Ông Iswaran đã bị bắt vào năm ngoái cùng với ông Ong, người có công trong việc đưa giải đua F1 đến Singapore vào năm 2008. Ông Ong có tên trong tất cả 27 cáo buộc của ông Iswaran. 

Ông Iswaran, một cựu chiến binh của Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, từng giữ chức vụ giám đốc ở một số công ty lớn trong suốt sự nghiệp của mình.

Ông Subramaniam Iswaran

Khi còn ở trong chính phủ, ông nắm giữ nhiều chức vụ trong văn phòng thủ tướng, nội vụ, truyền thông và gần đây nhất là bộ giao thông vận tải. Nhưng phải trong thời gian dài làm việc tại Bộ Thương mại và công nghiệp ông mới nổi lên.

Ông Iswaran đã góp phần phát triển ngành du lịch Singapore vào cuối những năm 2000 và 2010. Đây là thời điểm chính phủ đổ nguồn lực khổng lồ và thu hút hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài để xây dựng sòng bạc, khách sạn, điểm du lịch và các sự kiện như cuộc đua F1.

Ông là một gương mặt quen thuộc trên bục vinh quang, thường trao cúp cho các tay đua trong bối cảnh phun sâm panh ăn mừng.

Vụ án chống lại ông là một trong hàng loạt vụ bê bối chính trị đáng xấu hổ làm rung chuyển PAP, vốn từ lâu đã thể hiện lập trường mạnh mẽ chống tham nhũng và hành vi vô đạo đức.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 18-1 cho biết ông chấp nhận đơn từ chức của ông Iswaran và chính phủ của ông đã xử lý trường hợp này một cách "nghiêm khắc".

Ông nói: “Tôi quyết tâm duy trì sự liêm chính của đảng và chính phủ cũng như danh tiếng của chúng ta về sự trung thực và liêm khiết. Người dân Singapore cũng mong đợi không kém”.

Lần cuối cùng một bộ trưởng phải đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng là vào năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển quốc gia Teh Cheang Wan bị điều tra vì nhận hối lộ. Ông đã tự kết liễu đời mình trước khi bị buộc tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang