Thấy gì qua dàn nội các của Biden?

Thứ Ba, 24/11/2020 11:36

|

(CAO) Nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của Biden đã công bố một loạt đề cử các thành viên trong nội các và các nhân sự hàng đầu.

Chính quyền của tổng thống đắc cử Joe Biden đang dần thành hình sau khi nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông hôm 23-11 (giờ địa phương) đã công bố một loạt đề cử các thành viên trong nội các và các nhân sự hàng đầu của Nhà Trắng.

Khi nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của thống Donald Trump không thành công, Biden và nhóm của ông đang tiến về phía trước và bắt đầu cung cấp cho người Mỹ cái nhìn sâu sắc hơn về cách ông dự định điều hành chính quyền.

Sau đây là một số điểm chính về dàn nội các của Biden.

Chuyên môn của những “tên tuổi lớn”

Các thành viên cấp cao của Nhà Trắng trong chính quyền Biden đều ít nhiều có kinh nghiệm chứ không phải “tay ngang”. Điều tương tự cũng xảy ra với những người được ông đề cử để điều hành các cơ quan lớn như Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa.

Những người được Biden đề cử như lãnh đạo Bộ Ngoại giao - Antony Blinken và Bộ An ninh Nội địa - Alejandro Mayorkas không phải là những cái tên quen thuộc, nhưng cả hai đều có nhiều kinh nghiệm tại các cơ quan mà họ sẽ được giao nhiệm vụ điều hành.

Một số nhân vật nội các được Biden đề cử - Ảnh: CNN

Đa dạng là ưu tiên

Theo đó chính quyền Biden nhiều khả năng sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên giám sát Bộ Ngân khố liên bang. Lãnh đạo gốc Latin và là người nhập cư đầu tiên điều hành Bộ An ninh Nội địa (DHS). Và cũng sẽ có người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cộng đồng tình báo.

Các thông báo và báo cáo về những đề cử này được đưa ra vào ngày 23-11 khi Biden thông báo Mayorkas sinh ra ở Cuba sẽ lãnh đạo DHS và Avril Haines được chọn làm giám đốc tiếp theo của Cơ quan tình báo quốc gia. Trong khi đó Janet Yellen - cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, nếu được xác nhận sẽ làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Biden trong thời gian tranh cử từng hứa rằng chính quyền của ông sẽ "giống nước Mỹ", tức ưu tiên tính đa dạng trong thành phần. Quá trình đó đã bắt đầu và thể hiện rõ trong thành phần đề cử vào nội các.

Gần một nửa trong số đó là người da màu và có nhiều phụ nữ hơn nam giới trong hàng ngũ, theo dữ liệu được cung cấp cho CNN. Các lựa chọn là một sự bác bỏ cơ bản đối với chủ nghĩa Trump.

Việc đưa cựu ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên tổng thống về khí hậu - và trao cho vị trí đó một ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia - là một sự khởi đầu rõ rệt đối với sự từ chối phủ nhận biến đổi khí hậu của Trump, người đã gọi sự nóng lên toàn cầu là một trò lừa bịp và đưa Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris.

Hành động đơn giản của việc chọn những người đủ tiêu chuẩn cho công việc của họ tự nó là một sự bác bỏ mô hình Trump, mô hình này đã đưa các nhà tài trợ, các hệ tư tưởng cánh hữu và các đồng minh thiếu kinh nghiệm vào các vị trí quyền lực.

Khi Trump từng tìm cách đề cử Heather Nauert, cựu phát ngôn viên của Fox News, người đã dành vài năm làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, làm đại sứ của mình tại Liên Hợp Quốc, Biden hôm 23-11 đã chọn Linda Thomas-Greenfield, một nhà ngoại giao kỳ cựu được kính trọng nhất gần đây là trợ lý thư ký cho Cục các vấn đề châu Phi, theo lựa chọn của ông.

Biden đã tạo ra những vai trò quan trọng cho nhóm phụ tá ôn hòa và cố vấn lâu năm đáng tin cậy của mình. Vòng tròn bên trong trung thành đó sẽ ở phía trước và trở thành trung tâm trong Phòng Bầu dục.

Nhìn chung, một số lựa chọn của Biden nghiêng về cánh tả hơn những lựa chọn khác, nhưng cho đến nay ông đã tránh xa những cái tên gây chia rẽ nhất. Jake Sullivan, được chỉ định làm cố vấn an ninh quốc gia của Biden hầu như không phải là một người cánh tả.

Chưa đầy hai tuần kể từ khi Ron Klain được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Kể từ đó, nhiều nhân viên cấp cao của cánh Tây đã được bổ nhiệm và với công bố hôm 23-11, các nhân vật phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Biden đang được lấp đầy.

Tốc độ của quá trình này, bắt đầu trước cuộc bầu cử, đã gửi một thông điệp rõ ràng đến người Mỹ và những người theo dõi từ nước ngoài rằng: sắp có một chính quyền mới và nó sẽ được chuẩn bị chu đáo ngay từ ngày đầu ông bước chân vào nhiệm sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang