Mỹ chuẩn bị đưa gần 90 công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen'

Thứ Hai, 23/11/2020 18:56

|

(CAO) Theo RT ngày 23-11 đưa tin, giới chức Mỹ hiện đang lên kế hoạch hạn chế 89 công ty Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không hoặc có quan hệ với quân đội nước này không được mua hàng hóa và công nghệ Mỹ.

Trong bảng danh sách có một số "cái tên" đáng chú ý như: tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc, tập đoàn Hàng không Trung Quốc,... Như vậy đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp ở Mỹ sẽ phải xin thêm giấy phép nếu muốn buôn bán bất kì loại hàng nào với các công ty có tên trong danh sách và giấy phép này khả năng cao sẽ không được cấp.

Bên cạnh danh sách 89 công ty Trung Quốc, dự thảo cũng có tên 28 công ty Nga, cũng trong những lĩnh vực trên. Tuy nhiên, danh sách 117 công ty của Nga và Trung Quốc được cho chỉ là "bước khởi đầu". Rõ ràng, động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc và gây thiệt hại không nhỏ cho các công ty của Mỹ. 

Mỹ chuẩn bị đưa gần 90 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen"

Điển hình như hãng Boeing đang muốn được Trung Quốc cấp phép trở lại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi việc xác định dòng máy bay này trở nên an toàn hơn đã hoàn tất. Động thái mới, có thể khiến Boeing gặp nhiều khó khăn hơn trước quyết định khôi phục thị trường tại Trung Quốc.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc, hôm 12-11, với cáo buộc các công ty này chịu sự chi phối của giới chức Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang