Quan chức cấp cao của hải quân Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

Thứ Hai, 23/11/2020 10:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-11, CNN đưa tin một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ đã đến thăm Đài Loan vào hôm 22-11, khi chính quyền tổng thống Trump sắp mãn nhiệm tiếp tục tăng cường quan hệ với hòn đảo khiến Trung Quốc nổi giận.

Theo đó, các nguồn thạo tin xác định quan chức đến thăm Đài Loan lần này là Chuẩn đô đốc Hải quân Michael Studeman, quan chức tình báo quân sự hàng đầu tại Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Đài Loan cho biết họ hoan nghênh chuyến thăm nhưng sẽ không đưa ra bất kỳ chi tiết nào "vì hành trình này chưa được công khai”.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington đã tăng cường can dự ở Đài Loan, đặc biệt là trong 12 tháng qua. Chính quyền Trump đã ủy quyền bán hàng tỷ USD vũ khí cho hòn vào tháng 8 trong khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Mối quan hệ với Đài Loan được cải thiện diễn ra khi Mỹ gia tăng áp lực lên Trung Quốc và tìm cách xây dựng một liên minh chống Bắc Kinh trong khu vực.

Trong một động thái khác chắc chắn sẽ khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc tức giận, Mỹ cũng chào đón người đứng đầu chính phủ Tây Tạng lưu vong đến Nhà Trắng vào cuối tuần qua, dù ông này không gặp các quan chức cấp cao.

Một chiếc máy bay của quân đội Mỹ đáp xuống sân bay ở Đài Bắc ngày 22-11 - Ảnh: CNA

Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết "thống nhất" Đài Loan với Trung Quốc đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan... để không làm tổn hại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và hợp tác Trung-Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng”.

Phát biểu của ông Triệu được đưa ra trước một loạt cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan trong khuôn khổ đối thoại kinh tế mới. Cuối tuần qua, họ đã ký một số thỏa thuận về hợp tác trong tương lai trong các lĩnh vực y tế, công nghệ và an ninh.

"Quan hệ đối tác kinh tế của chúng tôi với Đài Loan - dựa trên cam kết chung về thị trường tự do, pháp quyền và minh bạch ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown cho biết trên Twitter.

Khi các quan chức đang họp, Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

Mỹ và Đài Loan đàm phán kinh tế, “chọc giận” Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang