Trung Quốc ngừng sử dụng Boeing737 MAX, chờ điều tra

Thứ Hai, 11/03/2019 09:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến sáng 11-3, Reuters đưa tin chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi sau vài phút cất cánh khi đang trên đường đến thành phố Nairobi, Kenya đã khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay xuất phát từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia vào lúc12h38 ngày 10-3 (giờ VN) trước khi mất liên lạc với điều khiển không lưu 6 phút sau đó.

Hãng hàng không đã viết thông báo trên trang Twitter: “Không còn người nào sống sót” cùng bức ảnh giám đốc điều hành của hãng này Tewolde GebreMariam cầm một mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường. 

Tewolde cũng cho biết: “Phi công đã thông báo với chúng tôi về những khó khăn lúc bay và ông ấy đã muốn cho máy bay quay đầu". 

Các hành khách trên máy bay đến từ 33 quốc gia trong đó có Trung Quốc, Pháp, Anh… Trong đó có ít nhất 4 hành khách làm việc cho Liên Hiệp Quốc.

Hiện trường nơi chiếc máy bay phát nổ rồi đâm xuống đất - Ảnh: Reuters

Tai nạn bất ngờ khiến người thân các nạn nhân tuyệt vọng. Tại hai đầu sân bay ở Nairobi và Addis Ababa, những giọt nước mắt đã rơi.

Reuters dẫn lời Wendy Otieno - một người thân của hành khách trên chuyến bay cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ mẹ trở về. Chúng tôi chỉ hy vọng mẹ bay một chuyến bay khác hoặc chuyến bay của bà bị hoãn. Đến nay bà vẫn chưa bắt điện thoại gọi đến”.

Chiếc 737 MAX 8 bị rơi là chiếc cùng loại với máy bay đã rơi ở biển Java -  Indonesia vào tháng 11 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.

Một phần còn lại của mảnh vỡ chiếc máy bay - Ảnh: EPA

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định có sự liên quan trực tiếp giữa hai vụ tai nạn trên là do lỗi máy bay, tuy nhiên vấn đề này cần được ưu tiên điều tra hàng đầu.

Trong khi đó phía hãng hàng không Ethiopia cho biết trước nay họ chưa ghi nhận vấn đề kỹ thuật nào của dòng máy bay này xảy ra trong đội bay của mình, đồng thời phi công điều khiển cũng có lịch sử bay tốt.

Trang theo dõi máy bay trực tuyến Flightradar24 cho biết chiếc máy bay gặp nạn có tốc độ bay thẳng đứng (cất cánh) không ổn định chỉ vài phút sau khi rời khỏi đường băng.

Trong một diễn biến liên quan, Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ đã yêu cầu các hãng bay của nước này ngừng sử dụng máy bay Boeing737 MAX, cùng loại với chiếc máy bay bị tai nạn để chờ điều tra các nghi vấn về lỗi kỹ thuật. 

Thi thể các nạn nhân được thu gom bỏ vào bọc - Ảnh: Getty
Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường - Ảnh: AP
Các mảnh vỡ nằm rải rác - Ảnh: EPA 
Hố sâu lớn tạo ra sau khi máy bay đâm xuống đất và phát nổ

Bình luận (0)

Lên đầu trang