Trump uống thuốc trị sốt rét để chứng minh có thể trị Covid-19

Thứ Ba, 19/05/2020 10:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-5, Reuters đưa tin giữa những tin tức mong chờ có bước đột phá trong việc điều chế vaccine ngừa Covid-19, dư luận Mỹ lại một phen bất ngờ khi tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã uống thử thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, xem đó là một liệu pháp có thể dùng để ngăn ngừa dịch bệnh.

Động thái này diễn ra bất chấp những khuyến cáo của các chuyên gia y tế rằng loại thuốc này chưa được kiểm chứng để trị Covid-19, có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu không dùng đúng liều lượng.

Sau khi uống, Trump hùng hồn tuyên bố: “Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là cho đến nay tôi vẫn ổn”. Trump cho biết trong suốt 1 tuần rưỡi qua, mỗi ngày ông đều uống 1 liều hydroxychloroquine. 

Trump cho biết suốt 1 tuần rưỡi qua, mỗi ngày ông đều uống 1 liều thuốc trị sốt rét - Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng bắt đầu khuyến cáo người dân sử dụng hydroxychloroquine từ tháng 4 như một liệu pháp khả dĩ điều trị Covid-19. Tuy nhiên Cơ quan quản lý Thực – dược phẩm Mỹ cho rằng thuốc này cùng với các thuốc trị sốt rét có chung gốc chloroquine tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người sử dụng.

Trong một diễn biến khác, vaccine chủng ngừa Covid-19 do hãng công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts phát triển, sau khi tiêm vào một nhóm tình nguyện viên khoẻ mạnh để thử nghiệm, đến nay đã tạo ra kháng thể bảo vệ trước coronavirus ở những người này.

Thông tin trên làm dấy lên hy vọng loại vaccine có thể được thử nghiệm trên diện rộng và sớm được tung ra thị trường. Cổ phiếu của Moderna ngay lập tức tăng vọt.

Tuy nhiên các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo từ nay cho đến khi vaccine được tìm ra thì các biện pháp phong toả để thực hiện giãn cách xã hội như cấm tụ tập đông người vẫn là vũ khí chính để chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang