Hơn 110 nước ủng hộ điều tra về dịch nCoV

Thứ Hai, 18/05/2020 20:31

|

(CAO) Theo AFP ngày 18-5 đưa tin, 116 nước đã cùng ủng hộ cuộc điều tra về dịch nCoV. Một trong những quốc gia đầu tiên kêu gọi cuộc điều tra này là Úc, khi nước này nghi ngờ về sự minh bạch về nơi xuất phát dịch nCoV. 

Đây thực chất là một nghị quyết được Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo, nhằm kêu gọi đánh giá độc lập về dịch nCoV. Nó đã được sự ủng hộ của 116 quốc gia (tổng cộng có 194 quốc gia là thành viên của tổ chức này) có mặt trong sự kiện của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA). Nghị quyết này dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 19-5, nếu giành được 2/3 số phiếu.

Công viên Mỹ chật kín người, bất chấp các cảnh báo cấm tụ tập - Ảnh: RT

Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến tại Geneva, Thụy Sĩ. Một trong những nội dung được chú ý của nghị quyết này là đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tìm "nguồn gốc chính xác" của dịch nCoV. Nhiều nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng y tế và các quan chức cấp cao dự kiến sẽ tham dự cuộc họp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị WHA.

Úc là quốc gia thứ hai sau Mỹ kêu gọi điều tra độc lập về dịch nCoV, nhất là nguồn gốc của loại virus gây bệnh. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Ngoại trưởng Úc Minister Payne trước đó cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của EU nhằm tìm kiếm sự minh bạch mà chúng tôi đã khởi đầu. Nghị quyết lần này thật sự phù hợp, nó bao gồm lời kêu gọi xác minh nguồn gốc dịch bệnh".

Bình luận (0)

Lên đầu trang