Trung Quốc nổi đóa khi Nhật, Hàn ký hiệp ước chia sẻ tin tình báo quân sự

Thứ Sáu, 25/11/2016 00:07  | Anh Duy

|

(CAO) Nhật và Hàn Quốc vốn có mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” từ Thế chiến thứ hai, nay đã quyết định gác lại bất đồng để chia sẻ thông tin tình báo quân sự trực tiếp, không thông qua trung gian là quân đội Mỹ. Bước đi này đang khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

CNN đưa tin vào hôm 23-11 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine đã ký Hiệp ước Thông tin An ninh Quân sự chung (GSOMIA) tại Seoul.

Mỹ từ lâu đã chờ đợi bước đi này khi thúc giục 2 đồng minh thân cận của mình cải thiện quan hệ, nhất là trong lĩnh vực quân sự tạo thành thế chân vạc Mỹ- Nhật- Hàn ở khu vực Đông Bắc Á. Với GSOMIA vừa ký kết, mong muốn này dần được hiện thực hóa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 23-11, trong thông cáo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước này khi cho rằng vì Nhật Bản đầu tư ngân sách quốc phòng lớn hơn Hàn Quốc, đã giúp nước này có điều kiện hạ tầng tốt hơn để theo dõi và phát hiện thông tin quân sự.

Do đó, Seoul tin tưởng Tokyo sẽ giúp họ chia sẻ tin tình báo để phân tích chính xác những vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cũng như về năng lực hạt nhân và tàu ngầm của Bình Nhưỡng.

Những người biểu tình Hàn Quốc phản đối GSOMIA - Ảnh: AFP

Nhật Bản là quốc gia thứ 33 Hàn Quốc ký kết một thỏa thuận quân sự. Thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức, cho phép các thông tin tình báo bí mật có thể được chia sẻ giữa cơ quan tình báo hai nước. Tuy nhiên cả hai sẽ không chia sẻ những thông tin tối mật.

Rào cản trong hợp tác giữa hai nước chính là vết thương chiến tranh khi quân đội Nhật Bản từng chiếm đóng Hàn Quốc suốt một thời gian dài trong Thế chiến thứ hai. Viện điều tra dư luận xã hội Gallup cho biết 60% người dân Hàn Quốc được lấy mẫu điều tra cho biết họ không muốn thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo này được thực thi.

Clip người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phản đối GSOMIA: 

 

Trong khi đó, GSOMIA đang khiến Trung Quốc tức giận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng thỏa thuận này chỉ góp phần “làm mất an ninh, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á”. Theo ông Sảng, việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự giữa Nhật-Hàn làm trầm trọng thêm đối đầu trên bán đảo Triều Tiên, đi ngược lại xu thế “hòa bình và phát triển của khu vực”.

Nhật, Hàn chưa đưa ra phản ứng trước phát ngôn này của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang