Hai nghị sĩ Hồng Kông bị tước tư cách quyết đấu tranh đến cùng

Thứ Ba, 22/11/2016 17:59

|

(CAO) Chưa bao giờ bầu không khí chính trị tại Hồng Kông lại ngột ngạt như hiện nay trước những động thái can thiệp ngày càng sâu rộng của Bắc Kinh khiến nhiều nhà hoạt động dân chủ lo ngại các quyền dân chủ cơ bản của đặc khu này bị xâm phạm. 

Hai nghị sĩ trẻ Yau Wai-ching và Sixtus "Baggio" Leung vừa bị Tòa án tối cao Hồng Kông tước tư cách nghị sĩ tại Hội đồng lập pháp (Legco) vào tuần trước cho thấy lo ngại này. Tuy nhiên cả hai thề đấu tranh đến cùng để trở lại Legco.

Nói với đài CNN hôm 22-11, nghị sĩ trẻ Yau Wai-ching nhấn mạnh: “Khi chúng tôi được bầu, trận chiến của chúng tôi, giữa người dân và chính phủ chỉ mới bắt đầu”.

Thật vậy, từ khi 2 nghị sĩ này trong buổi lễ tuyên thệ tư cách nghị sĩ Legco hôm 12-10 tuyên bố “Hồng Kông không phải là Trung Quốc” họ đã trở thành “cái gai” khó nhổ của Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc gây áp lực khiến Tòa án tối cao Hồng Kông viện dẫn Luật Cơ bản để tước tư cách 2 người khi không chịu tuyên thệ câu “Đặc khu Hồng Kông của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Nghị sĩ Sixtus "Baggio" Leung nhấn mạnh Hồng Kông không phải là Trung Quốc, nếu là Trung Quốc vậy cần Luật Cơ bản làm gì ? - Ảnh: CNN

Cuộc chiến đòi độc lập, dân chủ cho Hồng Kông, chống sự can thiệp về chính trị của chính quyền Bắc Kinh leo thang căng thẳng nhanh chóng từ buổi tuyên thệ hôm đó đến nay. Hôm 2-11, khi 2 nghị sĩ vừa bước vào trụ sở Legco, họ đã bị nhân viên an ninh của cơ quan này kéo ra khỏi nơi này.

Nói với đài CNN, nghị sĩ Leung bức xúc: “Chúng tôi được bầu bởi hơn 50.000 cử tri”. Anh cho biết sẽ tiếp tục chiến đấu để lật ngược quyết định nhằm “bảo vệ hệ thống chính trị của Hồng Kông, tam quyền phân lập và sự thượng tôn pháp luật”. Leung lặp lại tuyên bố của mình: “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”.

Tuần trước, 2000 luật sư mặc đồ đen đã biểu tình trong im lặng tại trụ sở tòa án tối cao Hồng Kông, nơi họ lên án chính quyền đặc khu chịu áp lực từ Bắc Kinh đã lật ngược những nguyên tắc dân chủ để tước tư cách 2 nghị sĩ.

Hai nghị sĩ trẻ  Yau Wai-ching (trái) và Sixtus "Baggio" Leung - Ảnh: Getty Images

CNN dẫn lời Alan Leong – người đồng sáng lập đảng ủng hộ dân chủ Civic Party bức xúc: “ Đó là một sự phản bội nhân danh chính quyền Trung Quốc đối với người dân Hồng Kông. Làm sao chúng tôi có thể tin tưởng họ lần nữa?”.

Đồng quan điểm, nghị sĩ Claudia Mo bình luận: “Bằng cách ngăn chặn 2 nghị sĩ trẻ nhậm chức, Bắc Kinh mở ra cánh cửa để loại bất cứ ai từ chính quyền Hồng Kông nếu họ được xác định không trung thành với chính quyền Bắc Kinh”. Bắc Kinh đang sợ chiến dịch đòi độc lập, ly khai của Hồng Kông làm ảnh hưởng đến chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của nước này.

Nghị sĩ Yau cho biết chính sách trên là “một thí nghiệm thấy bại vì không một quốc gia nào chọn cai trị một thành phố theo cách này. Nếu Hồng Kông không độc lập nó sẽ giống như bất kỳ thành phố nào của Trung Quốc”

Còn nghị sĩ Sixtus "Baggio" Leung thì tái khẳng định với CNN: “Hồng Kông không phải là Trung Quốc, nếu nó là Trung Quốc vậy chúng ta còn cần Luật Cơ bản làm gì?”.

Cả hai nghị sĩ trả lời phỏng vấn CNN 

Bên cạnh những lực lượng ủng hộ, hai nghị sĩ trẻ cũng vấp phải nhiều chỉ trích nhất là với những người ủng hộ mối quan hệ hữu hảo với Bắc Kinh để giao thương với đại lục. Một số nghị sĩ khác thì chỉ trích cả hai đang phá hoại sự nghiệp chính trị của họ.

Vượt trên những áp lực, 2 nghị sĩ trẻ khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng để khôi phục vị trí của họ ở Legco.

Bình luận (0)

Lên đầu trang