Ông Kim Jong Un sang Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình

Thứ Ba, 08/05/2018 19:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc chiều tối 8-5 xác nhận chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa có cuộc gặp tại thành phố biển Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Đây là cuộc gặp song phương thứ hai giữa ông Kim và ông Tập chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng trong bối cảnh ông Kim chuẩn bị có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6 tới.

Bản tin cho biết ông Tập hoan nghênh chuyến thăm của ông Kim. Trong bầu không khí thân thiện, cả hai thảo luận về việc tăng cường mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước và những “vấn đề lớn” là chủ đề quan tâm chung.

Ông Kim gặp ông Tập lần đầu vào tháng 3, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Ông Tập và ông Kim gặp nhau ở Đại Liên trong hai ngày 7 và 8-5 - Ảnh: news.cn

Hiện Bắc Kinh đang là đồng minh và là đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng. Thời gian qua, Trung Quốc thể hiện thái độ ủng hộ việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Tuy nhiên giới quan sát quốc tế nhận định hai ông Kim –Tập gặp nhau là chỉ dấu cho thấy Bình Nhưỡng muốn nhận được cam kết bảo trợ về ngoại giao của Bắc Kinh, trong trường hợp cuộc gặp với tổng thống Mỹ sắp tới thất bại. Trong khi đó, qua các cuộc gặp với ông Kim, Bắc Kinh thể hiện được vai trò không thể thiếu của mình trong giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. 

Hai nhà lãnh đạo đi dạo dọc bờ biển ở Đại Liên - Ảnh: news.cn

Bình luận (0)

Lên đầu trang