WHO sửa mức cảnh báo với virus corona vì lỗi... 'đánh máy'

Thứ Ba, 28/01/2020 13:13

|

(CAO) Theo AFP ngày 28-1 đưa tin, Tổ chức y tế thế giới (WHO), đã phát đi mức cảnh báo cao với dịch bệnh do víu corona (Vũ Hán) gây ra, thay vì mức cảnh báo trung bình trước đó.

Cụ thể, trong thông báo hôm 26-1, WHO cho biết nguy cơ dịch bệnh do virus Vũ Hán được đánh giá ở mức rất cao tại Trung Quốc và cao ở trên toàn thế giới. Tổ chức này cũng cho rằng đánh giá được công bố tuần trước, theo đó đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch viêm phổi ở mức trung bình là do "lỗi từ ngữ".

Một nhân viên bệnh viện đứng tại lối vào thuộc trung tâm y tế ở Vũ Hán - Ảnh: AP

Đây không phải lần đầu tiên WHO đánh giá gây hiểu lầm khi thông báo về dịch bệnh. Trước đó, vào năm 2009, tổ chức này đã đánh giá dịch cúm heo đã ở mức "rất cao", song thực tế nó không tới mức đánh giá của WHO. Sai lầm nghiêm trọng nhất của WHO là việc đánh giá sai dịch Ebola tại Tây Phi, khiến 11.300 người thiệt mạng, chỉ trong giai đoạn 2 năm bùng phát dịch từ 2014 - 2016.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ tính riêng tại Trung Quốc đã có hơn 100 người tử vong và hơn 4.000 người được xác định nhiễm bệnh. Mỹ và Canada đã phát cảnh báo công dân không đến Trung Quốc du lịch, đặc biệt là tại các vùng đang bùng phát dịch.

Nhân viên hiệu thuốc ở Vũ Hán đeo khẩu trang trong suốt thời gian bán hàng - Ảnh: AP

Các nước như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc)... đều xác nhận có ca nhiễm virus corona. Châu Âu và Nam Á đã có những trường hợp nhiễm bệnh, với các bệnh nhân được phát hiện ở Pháp, Nepal. Danh sách các nước có người nhiểm virus corona ngày một dài thêm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang