Vì sao hai bị can Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ vướng vòng lao lý?

Thứ Sáu, 13/10/2023 10:17

|

(CATP) Ngày 12/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố các bị can Đặng Thị Hàn Ni (SN 1977, ngụ Q7) và Trần Văn Sỹ (SN 1957, ngụ Vĩnh Long; đều là luật sư) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Vì sao họ vướng vòng lao lý?

Trước đó, tháng 7/2023, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án này, sau đó Viện KSND TPHCM trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung như ghi lời khai của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng) để làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại; làm rõ nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ, phương tiện, thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của các bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ tháng 9/2021 đến tháng 02/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ", Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng (SN 1971, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) và vợ là bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam), xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu của cặp vợ chồng này.

Đặng Thị Hàn Ni và Nguyễn Phương Hằng lúc chưa bị bắt giam

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM, trong buổi phát trực tiếp ngày 03/9/2021, Đặng Thị Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan đến thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 17, Luật An ninh mạng năm 2018. Bị can Đặng Thị Hàn Ni khai nhận, nguyên nhân dẫn đến những phát ngôn trên là vì bà Nguyễn Phương Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội cũng trong ngày 03/9/2021 có những lời lẽ xúc phạm đến bị can Hàn Ni. Từ đó, bị can Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát lại vào cùng ngày để phản biện những nội dung mà bà Nguyễn Phương Hằng đã nói.

Đối với hành vi phạm tội của Trần Văn Sỹ, kết luận điều tra xác định trong 8 buổi ghi hình (đăng vào các ngày 15/8, 29/8, 05/9, 10/9, 19/9, 24/9, 28/9 và 16/10, đều trong năm 2021), bị can này đã đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam; đưa nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Huỳnh Uy Dũng; đưa nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng...

Bà Hằng đòi bồi thường từ 300 - 500 tỷ đồng

Hiện nay, hai bị can Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ đang bị tạm giam. Theo kết luận điều tra bổ sung, Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ phạm tội với lỗi cố ý. Bị can Hàn Ni khai nhận sở dĩ có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm mình khi phát biểu trực tiếp trên mạng vào ngày 03/9/2021. Vì vậy, ngày 03/9/2021, Hàn Ni đã ghi hình và phát đoạn ghi hình này với tiêu đề: "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?", nhằm phản biện lại những nội dung bà Hằng nói không đúng về những việc sau: Bà Nguyễn Phương Hằng nói rằng Hàn Ni tống tiền doanh nghiệp, là tình nhân của một cựu cán bộ, chửi một bộ trưởng; bà Hằng còn đưa hình ảnh Hàn Ni và chồng cũ của Hàn Ni lên mạng xã hội, nói bị can Hàn Ni là phản động...

Ngoài ra, bị can Hàn Ni còn khai muốn tư vấn pháp luật để mọi người biết về việc bà Nguyễn Phương Hằng cũng là một công dân bình thường, phải tuân thủ pháp luật. Ngày 03/9/2023, bị can Hàn Ni ở nhà tại Q7, sử dụng điện thoại di động, webcam cài đặt trên máy vi tính để bàn rồi tự mình ghi và phát đoạn ghi hình nói trên lên hai mạng Facebook và Youtube. Bị can Hàn Ni vừa nói chuyện, vừa tìm kiếm thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng trên website Wikipedia để sử dụng phục vụ việc phát ngôn về bà Hằng.

Cơ quan điều tra đọc quyết định khởi tố đối với Trần Văn Sỹ

Theo kết luận điều tra bổ sung, bị can Hàn Ni biết website Wikipedia không chính thống, có những nội dung không đúng, bị can này đã sử dụng những thông tin mà mình cho là đúng để phát ngôn. Bị can Hàn Ni khai rằng có một số thông tin nói đến đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng, căn cứ một phần thông tin và nội dung trong các bài báo chính thống đã đăng nên không tự kiểm chứng lại để xác định là đúng hay sai; Hàn Ni cũng không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Nguyễn Phương Hằng; không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Cơ quan điều tra đã tiến hành ghi lời khai của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng. Ông Dũng yêu cầu cơ quan điều tra xử lý đúng quy định của pháp luật đối với bị can Hàn Ni về việc đã đưa ra những nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Dũng và bà Hằng. Còn bà Hằng yêu cầu cơ quan điều tra xử lý đúng quy định của pháp luật đối với bị can Hàn Ni vì đã đưa ra những nội dung làm nhục, vu khống bà Hằng, ông Dũng, Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng do các đối tượng trên đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế đối với Công ty CP Đại Nam, gây mất uy tín đối với Quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề. Vì vậy, bà Hằng yêu cầu các đối tượng bồi thường thiệt hại từ 300 - 500 tỷ đồng để sung vào công quỹ nhà nước. Đến nay, ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng chưa cung cấp các tài liệu chứng minh thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo

Ngày 08/10/2023, hết 15 ngày từ khi bản án sơ thẩm được tuyên, TAND TPHCM không nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phương Hằng. Trước đó, ngày 21/9/2023, TAND TPHCM đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm mức án như sau: Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; các thuộc cấp của Nguyễn Phương Hằng gồm Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý), Lê Thị Thu Hà (nhân viên), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông) đều lãnh mức án 1 năm 6 tháng tù; Đặng Anh Quân (giảng viên đại học) bị phạt 2 năm 6 tháng tù, cùng về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21/9/2023

Ngoài ra, TAND TPHCM còn buộc Nguyễn Phương Hằng bồi thường tổn thất tinh thần cho các bà Đặng Thị Hàn Ni, Ðinh Thị Lan mỗi người 18 triệu đồng. Tòa án cũng quyết định tách yêu cầu bồi thường thiệt hại của những người có yêu cầu, nhưng chưa có chứng cứ chứng minh.

Nội dung vụ án thể hiện, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi phát ngôn trực tiếp, trong đó có 57 buổi phát ngôn chứa nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân; thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của 10 cá nhân, gồm: các ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), Nguyễn Đức Hiển, các bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), Ðặng Thị Hàn Ni, Ðinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Việt Hà, vợ chồng bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) - Lê Công Vinh.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Đặng Anh Quân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang