Hội Nhà báo TPHCM:

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi xúc phạm nghề báo của Facebooker Vo Quoc

Thứ Ba, 26/09/2023 13:26

|

(CATP) Xử lý nghiêm, uốn nắn sai phạm kịp thời việc những cá nhân xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên không gian mạng, đặc biệt là trên mạng xã hội (MXH) như Facebook, TikTok, YouTube là việc cần làm thường xuyên khi xu hướng sử dụng internet, MXH đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người trong nước sử dụng.

Ngày 22/9/2023, trên "Facebook Vo Quoc" (đầu bếp Võ Quốc, tên thật là Võ Đình Quốc) đã mượn bài xin lỗi về ứng xử chưa chuẩn mực trong chương trình "Trăm năm sân khấu"; xin lỗi về sai sót trong thông tin, thuật ngữ dùng chưa chuẩn, trong buổi nói chuyện với sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của MC, nhà biên kịch Bình Bồng Bột trên Facebook cá nhân làm cái cớ để đăng những dòng trạng thái (status) lăng mạ, xúc phạm danh dự, uy tín nghề báo và người làm báo, bằng lời lẽ dung tục.

Sau vài giờ nội dung phản cảm nói trên xuất hiện trên "Facebook Vo Quoc", chủ Facebook trên là đầu bếp Võ Quốc "hô hoán" là Facebook của anh ta bị hack và nội dung trước đó là do hacker thực hiện (?!). Tuy nhiên, có đúng "Facebook Vo Quoc" bị hack hay không? Hãy chờ ý kiến từ cơ quan an ninh mạng.

Thế nhưng cần nói rõ, đây không phải lần đầu tiên đầu bếp Võ Quốc, chủ tài khoản "Facebook Vo Quoc" có những dòng trạng thái cố ý xúc phạm danh dự người làm báo, nghề báo bằng ngôn ngữ thô tục. Trước đó, cũng trên "Facebook Vo Quoc", đầu bếp Võ Quốc đã viết về chuyến đi đến nhà hàng của cô Christine Hà tại Boston (Mỹ). Trong bài viết, không chỉ tỏ rõ sự đố kỵ nghề nghiệp với Christine Hà (cô gái Việt khiếm thị trở thành "Vua đầu bếp Mỹ”), mà Facebooker Vo Quoc còn dùng ngôn ngữ thô bỉ để vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín nghề báo. Hay trước đó nữa, ở status liên quan đến Bầu Đức và HLV Park, Facebooker này cũng có kiểu viết xúc phạm nghề báo.

Nội dung bài viết xúc phạm báo chí trên trang Facebook Vo Quoc (ảnh chụp màn hình)

Nói cho cùng, đầu bếp Võ Đình Quốc chỉ "nổi đình, nổi đám", được người ta biết đến nhiều thông qua báo chí, sau khi đoạt được một giải nấu ăn ở Bắc Kinh. Từ đó, "đầu bếp Võ Quốc" được nhiều người biết đến, nhiều nhãn hàng ẩm thực, gia vị tìm đến liên kết tạo nền tảng kinh doanh cho đầu bếp Võ Quốc phát triển mạnh mẽ với tên "Món ngon Việt Nam".

Về tình, từ nay chắc không nhà báo, không cơ quan truyền thông nào còn muốn liên quan đến một người tâm tính khó lường, thái độ "qua cầu rút ván" như đầu bếp Võ Quốc. Còn về lý, Facebooker Vo Quoc (Võ Đình Quốc) đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội, được qui định tại "điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP". Và với hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, tự do báo chí... xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" như đã có, Võ Đình Quốc cũng có thể được xác minh xem xét ở Điều 331 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Đối với hành vi công nhiên phỉ báng, xúc phạm uy tín, danh dự báo chí của Facebooker Vo Quoc (Võ Đình Quốc), Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong đã chính thức đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định đối với chủ tài khoản "Facebook Vo Quoc" bởi có ngôn từ xúc phạm báo chí. Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM chia sẻ, sau khi nắm tình hình, rà soát và tổng hợp thông tin, Sở TT-TT TPHCM đã báo cáo lên Cục Báo chí (Bộ TT-TT) để xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Trước đó, để hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội, Bộ TT-TT đã có công văn 1800/BTTTT-PTTH&TTĐT, do Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo ký ban hành ngày 28/5/2021, có nội dung: Tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội, nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của người sử dụng các trang mạng xã hội.

Mỗi cá nhân có quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên cần có chừng mực, tuân thủ theo quy định pháp luật, đạo đức xã hội và mang tính xây dựng khi bày tỏ ý kiến cá nhân trên không gian mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang