Vụ "xẻ thịt" mũi Cà Mau

Đề nghị xử lý nghiêm những doanh nghiệp "xí phần"

Thứ Bảy, 06/06/2015 16:26  | Đào Văn

|

(CATP) Ngày 23 và 25-4, Báo CATP có loạt bài: “Xẻ thịt” mũi Cà Mau. Sau khi báo phát ành, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo, Sở KH&ĐT phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, báo cáo nội dung Báo CATP phản ánh.

Doanh nghiệp có "xí phần"

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở KH&ĐT tỉnh vừa có báo cáo xung quanh thông tin trên. Theo đó, Khu công viên (KCV) Văn hóa Du lịch mũi Cà Mau do Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trực thuộc quản lý. Hiện có Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Minh Hải đang hoạt động dịch vụ DL Nhà hàng Thủy tạ.

Năm 2005, công ty trên được cổ phần hóa chưa được giao và cho thuê đất. Ngoài ra, tại KCV còn có đơn vị Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia hoạt động xây dựng nhà hàng nhưng chưa được giao đất. Thật bất ngờ, theo báo cáo trên, dù không được thuê, không được giao đất nhưng những tổ chức trên vẫn được phép xây dựng và kinh doanh quả là không hợp lý.

Diện tích đất tại KCV thuộc diện tích Ban quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi và Vườn quốc gia mũi Cà Mau quản lý. Thời gian qua, nhiều DN như: Công ty cổ phần Du lịch Dịch vụ Minh Hải, Công ty TNHH một thành viên Nam U Minh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Vinh Sang, Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền, Công ty TNHH một thành viên Du lịch sinh thái Quốc Tế và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Du lịch Công đoàn Cà Mau có gởi văn bản xin chủ trương đầu tư từng khu của DA.

Thế nhưng đến nay, UBND tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư do không thỏa mãn yêu cầu và vướng thủ tục đầu tư. Ngày 13-1-2015, Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Du lịch Tuấn Hưng mới có tờ trình xin UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích hơn 55 ha. Sở KH&ĐT tỉnh cho rằng, đây là DA được tỉnh đưa vào ưu tiên kêu gọi nhưng đến nay chưa có DN nào được cấp giấy CNĐT.

Cấp giấy chúng nhận đầu tư 7 năm nhưng không thực hiện

Kiểm tra Khu du lịch Khai Long (thuộc xã Đất Mũi, Cà Mau), kết quả 3 DN được cấp giấy CNĐT nhưng không thực hiện. Năm 2005, Công ty TNHH Thiên Tân được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích hơn 50 ha. Ba năm sau, công ty này được cấp giấy CNĐT cam kết, DA sẽ khởi công quý I-2008 và hoàn thành cuối năm 2010 nhưng đến nay công ty lập phương án bồi thường được 2 hộ dân và 1 tổ chức.

Ngày 11-3-2015, Công ty Thiên Tân có tờ trình xin thuê đất, thuê rừng, thuê đất có mặt nước biển để tiếp tục thực hiện DA. DNTN Duy Oanh đã lập DA và được cấp giấy CNĐT 7 năm trước.

Năm 2010, DN bồi thường được 1 tổ chức. Qua kiểm tra, diện tích đất mà DN nhận lớn hơn diện tích được cấp trong giấy CNĐT là 6,2 ha. Tương tự, Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền được UBND tỉnh Cà Mau thống nhất chủ trương lập DA đầu tư phát triển DL tại Khu Khai Long 10 năm trước nhưng mới chỉ thực hiện xong bồi thường cho 1 tổ chức có đất dính vào DA.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau, 3 DN trên không thực hiện đúng tiến độ DA chỉ trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Đặc biệt, Công ty TNHH Thiên Tân và DNTN Duy Oanh đã vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư nhưng chưa được xử lý đúng theo quy định. Trước những vướng mắt trên, sở đề nghị,

UBND tỉnh Cà Mau xây dựng, phê duyệt Đề án phát triển du lịch của rừng đặc dụng, rừng phòng hộ để làm cơ sở triển khai thực hiện tạo điều kiện thuận lợi phát triển DL và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực đầu tư dự án, đất đai để tạo sự đồng thuận của dư luận.

Đặc biệt, khi tuyến đường Hồ Chí Minh hoàn thành đến mũi Cà Mau là cơ sở đánh thức tiềm năng DL của vùng cuối đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang