TP.Cà Mau:

Ai tiếp tay cho 6 hộ dân chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Chủ Nhật, 31/05/2015 22:01  | Thiện Thảo

|

(CATP) Ngày 29-5, Thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau cho biết, TP.Cà Mau vẫn chưa thu hồi số tiền hơn 500 triệu đồng bồi thường (BT) sai cho 6 hộ dân ngụ phường 6, TP.Cà Mau. Tháng 10-2014, Thanh tra có kết luận về việc bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án (DA) mở rộng Bệnh viện Sản-Nhi (BVSN).

Đến nay, địa phương không tiến hành thu hồi trả lại ngân sách. Thanh tra làm việc, Hội đồng bồi thường (HĐBT) lập hồ sơ giả để đối phó với thanh tra.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự nhưng bị “chìm xuồng”.

Từ tháng 10-2009, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có quyết định mở rộng BVSN. DA do Sở Y tế làm chủ đầu tư, Ban quản lý DA Văn hóa Xã hội tỉnh điều hành và quản lý DA. Để thực hiện DA trên, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau phê duyệt 4 phương án bồi thường cho 26 hộ dân có diện tích BT hơn 3.000 m² với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.

Thanh tra kiểm tra và đối chiếu kết quả BT phát hiện có nhiều sai phạm. Cụ thể, có 6 hộ cư trú sau ngày 1-7-2004 gồm: Huỳnh Bích, Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Lê Thị Hồng, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thị Nhan và Lê Nguyễn Thị Lê được bồi thường hơn 318 m² đất với số tiền hơn 500 triệu đồng là không đúng quy định. Các hộ dân trên không có giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc đất nhưng được BT là sai quy định.

Thanh tra xác định, trách nhiệm của HĐBT mà cụ thể là ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau kiêm Chủ tịch HĐBT DA. Ban đầu, các cơ quan chức năng TP.Cà Mau phát hiện lời khai của 6 hộ dân trên không có căn cứ. Vì vậy, không đủ điều kiện bồi thường.

Bệnh viện sản Nhi đang được xây mới nhưng HĐBT thành phố bồi thường sai hơn 500 triệu đồng- Ảnh: Thiện Thảo

Ngày 24-12-2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Cà Mau đã có kiến nghị, đề nghị 6 hộ dân trên cung cấp giấy tờ hợp pháp về nguồn gốc sử dụng đất mới được xem xét BT. Ngày 28-12-2012, ông Dũng được giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau kiêm Chủ tịch HĐBT, vụ việc đã quay ngược 360 độ khi xem xét cho các hộ dân trên. HĐBT DA không kiểm tra nguồn gốc đất, không tổ chức họp dân để lấy ý kiến những hộ dân thu hồi đất mà chỉ căn cứ vào lời khai của người có liên quan. Do đó, ngân sách bị chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Trong thời gian thanh tra làm việc, HĐBT lập hồ sơ giả nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. Thanh tra nhận định, sai phạm trên có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế nên đề nghị UBND TP.Cà Mau thu hồi số tiền trên và xem xét trách nhiệm của HĐBT để ra sai phạm cũng như hành vi lập hồ sơ giả đối phó với đoàn thanh tra. Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn không được xử lý.

Dư luận đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục làm rõ.

Bình luận (3)

Cán bộ gì mà kỳ quá... Làm sai rồi giả hồ sơ đối phó với thanh tra. Vậy mà không xử lý ngộ thiệt. Bởi thành phố Cà Mau hết cán bộ rồi sao? Nhiều sinh viên thất nghiệp nên tuyển dụng các em, các cháu đi... Cán bộ như thế giữ làm gì.

Ali Xanl Phan - Thứ Hai, 01/06/2015, 07:37 Trả lời | Thích

Đề nghị báo viết tiếp đi... Nếu ông Dũng thương dân lấy ngân sách bồi thường không đúng cho dân nghèo thì thương và thông cảm cho ông, nhưng chuyện đó khó lắm...

Nhat Phuong - Thứ Hai, 01/06/2015, 07:34 Trả lời | Thích

Cực thích các đề tài điều tra chống tham nhũng của báo CATP. Các bài viết góp phần đẩy lùi tệ nạn làm nghèo đất nước. Hoan hô báo

Xuan Lan - Chủ Nhật, 31/05/2015, 23:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang