Thuê 5 nông dân làm giám đốc, 'ẵm' 8 tỷ

Thứ Sáu, 22/05/2015 12:40  | Thiện Thảo

|

(CATP) Theo thỏa thuận, người cho thuê tiền được hưởng 0,3%/khoản cho thuê và được nhận ngay tại ngân hàng khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, đối tượng ma mãnh sử dụng dịch vụ Banking (ngân hàng điện tử) chuyển tiền của người cho thuê sang tài khoản (TK) các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) “ma” mà chúng lập để chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Từ thuê nông dân làm giám đốc...

Tháng 8-2011, Nguyễn Văn Nới (tự Hai Nới, SN 1969, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) chấp hành xong bản án về hành vi trốn thuế trở về địa phương sinh sống. Không chịu lao động, Nới biết rõ kẽ hở trong quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng nên thành lập DNTN “ma” để chiếm đoạt ngân sách.

Từ tháng 4 đến tháng 7-2013, Nới thuê Nguyễn Văn Một (SN 1971, ngụ TP.Cao Lãnh) và Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1966, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, anh vợ Nới), trả công từ 200.000 - 1.000.000 đồng/lần để hướng dẫn Nguyễn Văn Thuận (SN 1990, quê Trà Vinh), Nguyễn Văn Toàn (SN 1982), Trần Văn Vương (SN 1979, cùng quê Bạc Liêu) và Lê Hà Sơn Nam (SN 1991, ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) đến Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh An Giang đứng tên giám đốc, đăng ký thành lập các doanh nghiệp.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Nới - Ảnh: Báo CATP

Cụ thể là DNTN An Phú Vinh (địa chỉ: tổ 31, ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang), DNTN Cao Toàn Thắng Lợi (số 322, tổ 12, ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú), DNTN Vương Quốc Thái (tổ 33, ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú) và DNTN Hoàng Thiên Nam (địa chỉ trụ sở: số 35, tổ 2, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang) với ngành nghề kinh doanh gạo, nhưng các DN trên không hoạt động.

Nới thuê Trần Thanh Tâm (SN 1994; ngụ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) mở TK cá nhân, Ngô Anh Diện (SN 1991, ở cùng huyện điều hành, hướng dẫn mở TK ở nhiều ngân hàng trong và ngoài tỉnh, thuê Trần Văn Lộc (SN 1993, ngụ TP.Cao Lãnh) quản lý thông tin TK của các cá nhân và DN đã đăng ký, hưởng lương 5 triệu đồng người/tháng.

Sau khi thành lập DN, Nới chỉ đạo các giám đốc doanh nghiệp ký khống chứng từ... để thực hiện phi vụ lừa đảo ngoạn mục do Lê Hà Sơn Nam (SN 1991, ngụ huyện Tháp Mười) và Nguyễn Hoàng Nam (SN 1987, ở TP.Cao Lãnh) thực hiện.

Đến lên kế hoạch

Ban đầu Nới định mua hóa đơn để hoàn thuế giá trị gia tăng, nhưng ngại giao dịch với cán bộ quản lý nhiều nên nghĩ cách khác. Trong những lần tiếp xúc với các thành phần bất hảo, biết thông tin một số đại gia ở TPHCM mở dịch vụ cho thuê tiền, sau nhiều đêm suy nghĩ, Nới quyết định giao cho đồng bọn đến gặp các bị hại thỏa thuận việc thuê nộp tiền vào TK của các DN “ma”.

Doanh nghiệp thu mua gạo là tầm ngắm của các đối tượng lừa đảo - Ảnh: Báo CATP

Do tin tưởng đã có ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt của DN nên các bị hại đồng ý nộp vào TK. Sau đó, Nới chỉ đạo Lộc thông qua mạng Internet, sử dụng dịch vụ Banking chuyển tiền của bị hại sang TK các DN “ma” của Nới, rồi tiếp tục chuyển sang TK cá nhân của đồng bọn để rút tiền mặt chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác định bị hại thông qua môi giới, nhận được giấy ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt của hai DN mua bán hàng hóa cần trả tiền thông qua chuyển khoản ngân hàng, mục đích báo cáo khấu trừ thuế. Người cho thuê tiền nộp vào TK của DN thuê rồi sử dụng ủy nhiệm chi chuyển tiền từ DN thuê để trả tiền hàng sang DN thụ hưởng, sau đó dùng giấy rút tiền mặt của DN thụ hưởng lấy lại tiền mặt (khoản cho thuê); kết thúc giao dịch, người cho thuê tiền được hưởng phí 0,3%/khoản cho thuê.

Thấy chiếm đoạt tiền dễ như trở bàn tay, có phi vụ, Nới dàn dựng cho đồng bọn thuê 10 tỷ đồng. Xong cú lừa ngoạn mục, bọn chúng bỏ trốn, tiêu xài như những đại gia ở TPHCM.

(Còn tiếp)

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang