Hải Phòng:

Đánh sập một sàn vàng hoạt động trái phép

Thứ Hai, 01/06/2015 17:09  | Hải Sơn

|

(CAO) Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị và bắt tạm giam ông Lê Minh Quang, SN 1983, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng cầm đầu, tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Kinh doanh vàng, tài khoản trái pháp luật

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2010 đến nay, Lê Minh Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty (gọi chung là nhóm công ty BBG) để kinh doanh trái phép.

Trong đó có 18 địa điểm, tại 10 tỉnh, thành phố được đặt làm trụ sở, chi nhánh, văn phòng hoạt động gồm: Công ty CP đầu tư BBG tại Hải Phòng; Công ty CP vàng bạc, đá quý BBG tại TP Đà Nẵng; Công ty CP hợp tác đầu tư BBG tại TP Hồ Chí Minh; Công ty CP bất động sản thương mại và vàng tại TP Vinh-tỉnh Nghệ An (sau đó đổi tên thành Công ty CP vàng và bất động sản BBG Việt Nam).

Các công ty này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03-4-2012 của Chính phủ quy định về hoạt động kinh doanh vàng; theo Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005 (Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối năm 2013) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Mặc dù vậy, Công ty BBG đã kinh doanh môi giới vàng tài khoản, ngoại tệ cho FX3A và Big future qua 6 công ty gồm: Công ty Nhân Đôi; Công ty Sao Vàng; Công ty Big Future; Công ty CP đầu tư truyền thông và tiếp thị Sài Gòn (IMMS); Công ty CP Việt Thắng. Đồng thời trực tiếp lập sàn Big future (mua phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future).

Tài liệu cơ quan điều tra thu giữ - Ảnh: Hải Sơn

Lê Minh Quang đã quảng cáo và thu hút được khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Công ty BBG đã môi giới cho các nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản (phần mềm MT4, hướng dẫn nhà đầu tư cách sử dụng phần mềm để giao dịch trên internet...), thu tiền từ các nhà đầu tư bằng tiền mặt hoặc tài khoản.

Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho đối tác là cá nhân và nhận được số tiền kinh doanh môi giới khoảng 2 tỷ đồng. Trong khi đó, chính Lê Minh Quang cũng đã thừa nhận việc kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh môi giới vàng tài khoản, ngoại tệ là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Như vậy, Công ty BBG đã kinh doanh trái phép vì không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Khám xét Văn phòng đại diện Công ty BBG tại Hải Phòng - Ảnh: Hải Sơn

Tại cơ quan điều tra, Lê Minh Quang khai nhận: Khoảng cuối năm 2013, Big Future nghỉ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản. Tháng 6-2014, Lê Minh Quang nhờ Vũ Mạnh Hùng mua phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future hết 75 nghìn USD để BBG tự tổ chức kinh doanh sàn vàng (kinh doanh vàng qua tài khoản trên internet) cho các khách hàng tham gia giao dịch (cả khách hàng cũ mà BBG đã môi giới trước đây và khách hàng mới của BBG).

BBG phải trả phí duy trì hoạt động phần mềm này là 5 nghìn USD/tháng. Quang là người trực tiếp quản trị điều hành hoạt động phần mềm này cùng với Long và Bình.

Cơ quan ANĐT bằng các biện pháp nghiệp vụ đã có đủ căn cứ cho thấy đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD (tương đương số tiền là 13.578.820.000đ; số tiền khách hàng đã rút ra là 411.648 USD; số tiền BBG thu phí từ khách hàng là86.974 USD (tương ứng 1.739.480.000đ).

Dấu hiệu của hành vi lừa đảo

Tại cơ quan ANĐT, Lê Minh Quang khai nhận: Công ty BBG còn hoạt động nhận Hợp tác đầu tư và Uỷ thác đầu tư rài chính bằng tiền hoặc vàng với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư (lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng).

Số lượng nhà đầu tư là trên 1.000 khách hàng với số tiền nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư cho BBG là trên 400 tỷ đồng. Theo cách lý giải của Lê Minh Quang, Công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, Gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia.

Một số tang vật - Ảnh: Hải Sơn

Quang đã sử dụng số tiền trên để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư, thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của BBG, một phần đầu tư vào dự án Gốm vẽ vàng và khai khoáng.

Tuy nhiên, phần lớn số tiền trên Quang đã sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản, mua 2 xe ô tô loại sang (BMW và Rangrover) hết khoảng 5 tỷ đồng và mua nhà tại TP Đà Nẵng hết khoảng 2,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng còn phát hiện Văn phòng đại diện cho BBG tại Hải Phòng, do Phạm Minh Cường, SN 1987, ĐKNKTT tại phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, là Trưởng đại diện từ đầu năm 2014, đã thu hút được hơn 20 nhà đầu tư vàng tài khoản với số tiền là hơn 300 triệu đồng.

Lê Minh Quang bị Cơ quan ANĐT bắt giữ - Ảnh: Hải Sơn

Đồng thời thu hút được hơn 100 nhà đầu tư tham gia Hợp tác đầu tư và Uỷ thác đầu tư tài chính với số tiền khoảng 70 tỷ đồng và thu lời hơn 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền của các nhà đầu tư, chi nhánh đã chuyển khoản cho Lê Minh Quang cùng hồ sơ, hợp đồng.

Riêng Nguyễn Hồng Quyên, SN 1987, ĐKNKTT tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, là nhân viên kinh doanh của BBG chi nhánh Hải Phòng từ 2013 đến nay, đã tìm được 14 khách hàng đầu tư vốn vào BBG với số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng.

Với tài liệu chứng cứ thu thập được cho thấy nhóm Công ty BBG do Lê Minh Quang cầm đầu đã tổ chức hoạt động kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện BBG không có khả năng chi trả khoản nào.

Trong các ngày 29-31/5 CQ AN HP có phối hợp của công an một số địa phương và đơn vị nghiệp vụ của BCA, đã tiến hành bắt khám xét Lê Minh Quang, thu nhiều tài liệu liên quan...nhân viên văn phòng BBG HP được hưởng 0,25 đến 0,5 phần trăm tiền khách đầu tư.

Quang bị bắt trước khi tên này thực hiện kế hoạch trốn đi nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang