Bốn siêu trộm "rút ruột" container sa lưới

Chủ Nhật, 31/05/2015 09:39  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Ngày 31-5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.Hải Phòng cho biết đã bắt được bốn đối tượng trong nhóm chuyên khoét ruột container để trộm cắp tài sản.

Đêm 29 rạng sáng ngày 30-5, trinh sát Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và công an địa phương đã ập vào một nhà trọ ở TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) bắt gọn hai đối tượng Nguyễn Văn Huy (SN 1993), Nguyễn Văn Quang (SN 1991, cùng trú tại H.Hải Hà, Quảng Ninh) theo lệnh truy nã số 05, 06/PC45 ngày 29-1-2015 về tội danh trộm cắp tài sản.

Cùng ngày, Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cũng bắt Vũ Trọng Vân (SN 1986) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1992, cùng ngụ xã Lưu Kiếm, H.Thủy Nguyên, Hải Phòng) theo quyết định truy nã số 18, 19/PC45 ngày 23-5-2015 về tội danh tương tự.

Bốn đối tượng truy nã vừa bị công an bắt giữ

Theo hồ sơ điều tra, bốn đối tượng này có vai trò chủ chốt trong hai đường dây chuyên trộm cắp hàng hóa trong container của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Huy với khả năng mà đồng bọn mệnh danh có đôi bàn tay “vàng”, chuyên làm nhiệm vụ mở cửa container bằng các dụng cụ như dây cáp, xà beng, kìm, tuốc-nơ-vít. Còn Quang làm công việc chở hàng “đểu” đến nhồi vào container và chở hàng “xịn” mà đồng bọn đã trộm cắp đem về tiêu thụ.

Thời gian qua, trên tuyến vận tải hàng hóa bằng container từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh biên giới để xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp hàng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, gây thiệt hại khá lớn cho một số doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.Hải Phòng liên tiếp xác lập hai chyên án để điều tra.

Chuyên án thứ nhất đấu tranh với một đường dây gồm cả chục đối tượng, do Nguyễn Văn Trung (SN 1984, trú tại xã An Lâm, H.Nam Sách, Hải Dương, tự “Xèng”); Phạm Văn Dân (SN 1987, đối tượng cầm đầu, có một tiền án về tội cướp giật tài sản). Chuyên án thứ hai đấu tranh với đường dây gồm 14 đối tượng do Hoàng Xuân Tuấn (SN 1977, trú tại xã Thanh Thủy, H.Thanh Hà, Hải Dương) cầm đầu.

Hai đường dây trộm cắp hàng trong container nói trên có cùng thủ đoạn là câu kết giữa lái xe với đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản. Khi có hợp đồng vận tải hàng chủng loại gì, lái xe báo cho đồng bọn chuẩn bị kế hoạch trộm cắp. Khi xe trên hành trình vận chuyển hàng, các đối tượng cho rẽ vào địa điểm đã định, dùng dụng cụ tự chế mở cửa container, rút hàng “xịn” ra, tráo hàng “đểu” vào, đóng lại cửa như cũ.

Để đóng và mở container, chúng sử dụng đội ngũ thợ mở có “tay nghề” cao khiến các chủ hàng không thể phát hiện được. Hai đường dây trộm cắp này lại sử dụng những ngón nghề “rút ruột” container hết sức tinh vi. Để tiếp cận với các doanh nghiệp mua bán hàng hóa, Hoàng Xuân Tuấn lập bộ hồ sơ lái xe giả để đồng bọn "chui" vào đội ngũ lái xe.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, đầu năm 2015, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ hầu hết đối tượng trong các đường dây. Riêng bốn đối tượng Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Quang, Vũ Trọng Vân và Nguyễn Văn Hùng đã “cao chạy xa bay”. Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố bị can, ra lệnh truy nã và tổ chức bắt những tên bỏ trốn.

Hiện Cơ quan CSĐT, Công an TP.Hải Phòng đang điều tra mở rộng chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang