Bắt khẩn cấp một đối tượng người Nigieria lừa đảo

Thứ Bảy, 23/05/2015 11:02  | Anh Thy

|

(CAO) Chiều 23-5, tại khách sạn Yến Trang số 28/23-25 đường Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp Eluma Francis Chuk Wubueze (SN 1978, Quốc tịch Nigieria) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, bà N.T.X.M (SN 1967, ngụ Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh) đến công an trình báo việc bà bị một người đàn ông nước ngoài quen qua mạng lừa mất 250USD. Bà X.M trình bày, qua mạng Facebook, bà quen đối tượng tên Terry Hammed Williams.

Đối tượng người Nigieria tên Eluma Francis Chuk Wubueze - Ảnh: Anh Thy

Sau một thời gian liên lạc, khi mối quan hệ đã trở nên thân tình, bà M. nhờ Terry mua giùm một chiếc điện thoại Iphone 5S. Terry tỏ ra rất nhiệt tình và ga lăng khi nói rằng sẽ tặng bà M. chiếc điện thoại kèm máy ảnh Canon và một máy tính xách tay. Sẵn sàng tặng người phụ nữ quen qua mạng món quà giá trị như thế nhưng Terry yêu cầu bà M. phải chịu 250 USD tiền cước phí vận chuyển hàng từ Mỹ về Việt Nam.

Công an đọc lệnh bắt đối với đối tượng người Nigieria - Ảnh: Anh Thy

Khi bà M. đồng ý, Terry đề nghị bà chuyển số tiền này vào tài khoản số 060099424209 mang tên Lê Thị Trúc Linh mở tại ngân hàng Sacombank. Chiều ngày 20-5, bà M. ra ngân hàng để chuyển số tiền này theo yêu cầu của Terry. Ngày 21-5, bà M. nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng tên Adam, là người được Terry nhờ chuyển quà cho bà M. Adam cho biết gói quà bị giữ tại Malaysia do không đóng đủ phí vận chuyển và yêu cầu bà gửi thêm 2.500 USD để đóng phạt.

Lúc này, bà M. nghi ngờ bị lừa nên đến ngân hàng đề nghị ngưng giao dịch rút tiền trong tài khoản của Lê Thị Trúc Linh. Bà được ngân hàng hướng dẫn đến cơ quan công an trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng tìm ra đối tượng Lê Thị Trúc Linh. Tại cơ quan điều tra, Linh khai được một đối tượng người Nigieria tên Eluma Francis Chuk Wubueze nhờ mở tài khoản để nhận chuyển tiền. Qua truy xét, Eluma bị bắt ngay sau đó. Khám xét nơi ở của Eluma, cơ quan điều tra thu được thêm một máy tính xách tay và 4 thẻ tài khoản ngân hàng mang tên Eluma Francis Chuk Wubueze, Lê Thị Trúc Linh và Đoàn Thị Kiều Hạnh.

 Tang vật của vụ án - Ảnh: Anh Thy

Trong máy tính xách tay của Eluma còn có một tờ bill giả vận chuyển hàng với tên người nhận là Nguyen Thi Hong địa chỉ ở Trần Phú, Q. Hải Châu, Đà Nẵng. Lời khai bạn đầu của Eluma thể hiện Eluna không trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo mà được phân công tìm người mở thẻ tài khoản ngân hàng và rút tiền cho các đối tượng lừa đảo với hoa hồng 20% trên tổng số tiền rút được. Đến thời điểm bị bắt, Eluma đã rút được 7.000 USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang