Cử tri đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện 'suy thoái'

Thứ Hai, 22/05/2017 13:18  | Trà My

|

(CAO) Sáng 22-5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Việc phát hiện tham nhũng còn chậm

Hầu hết các ý kiến cử tri và nhân dân đánh giá cao việc Chính phủ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 5 tháng qua đã có nhiều giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đảm bảo an sinh xã hội…

Tuy nhiên, một trong những vấn đề nhận được nhiều kiến nghị của cử tri và nhân dân là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ. Ghi nhận kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, nhưng, cử tri và nhân dân cũng cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp

Cử tri và nhân dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cần phát huy hơn nữa vai trò MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có các biện pháp hữu hiệu bảo vệ người tố giác, khen thưởng kịp thời người đấu tranh chống tham nhũng. Bên cạnh đó, việc sắp xếp cán bộ, công chức ở một số nơi chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra.

Cử tri bất bình về một số cá nhân lợi dụng chống đối chính quyền

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng cho hay, cử tri và nhân dân đánh giá, tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là bảo đảm an toàn trong dịp Tết và các lễ, hội. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn rất lo lắng về tệ nạn cờ bạc, ma túy, lạm dụng rượu, bia dẫn đến gây rối, mất trật tự an toàn xã hội; tình trạng trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, giết người vẫn diễn biến phức tạp.

Tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em diễn ra ở nhiều nơi, một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thể hiện sự vô cảm, mất nhân tính của người thực hiện hành vi, gây hậu quả nghiêm trọng và tâm lý lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

“Cử tri và nhân dân rất bất bình về tình trạng tụ tập đông người trái pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội và việc một số cá nhân lợi dụng kích động, gây rối, chống đối chính quyền tại một số địa phương”- ông Nhân cho biết và đề nghị Chính phủ, chính quyền các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân; kiên quyết xử lý những tổ chức và cá nhân vi phạm, ổn định tình hình ở một số địa phương, cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức và của Nhà nước.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi tới Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương 6 kiến nghị. Đó là kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; triển khai quyết liệt hơn nữa việc tái cơ cấu nền nông nghiệp; chấm dứt tình trạng xói, lở bờ sông, ven biển tại các địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ; quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm và chăm lo cho thân nhân các liệt sĩ và thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang