Dự án chống ngập nghìn tỷ lo không giao kịp mặt bằng để thi công

Thứ Bảy, 20/05/2017 08:39

|

“Dự án "Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1" dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2018. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng nên nếu không gỡ kịp thời thì khó về đích đúng hẹn”.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết trong buổi khảo sát thực địa dự án vào ngày 19-5. Cụ thể, cống Mương Chuối đang vướng 95 hộ dân và 4 doanh nghiệp; cống Cây Khô đang vướng 13 hộ dân ở huyện Nhà Bè và 82 hộ dân ở huyện Bình Chánh; cống Phú Định vướng 15 hộ dân và 1 tổ chức; đê kè, cống cầu kinh, rạch bà Bướm còn vướng 198 hộ và 12 doanh nghiệp, đơn vị quốc phòng…

Dự án chống ngập nghìn tỷ lo không giao kịp mặt bằng để thi công - Ảnh: Thanh Minh

Ông Tiến cho biết hiện nay chủ đầu tư đang đẩy mạnh tiến độ thi công để kịp hoàn thành vào dịp 30-4-2018. Tiến độ dự án đang được đẩy rất nhanh. cống Tân Thuận hiện đã tiến hành lắp khung vây và đổ bê tông bít đáy cho âu thuyền, thi công cọc xi măng và dầm mũi trạm bơm, thi công kè và móng cấu tháp.

Cống Phú Xuân đang tiếp tục thi công đóng cọc và gia cố bờ kè phía quận 7, thi công khu vây, thi công van T2, trụ pin T3, đổ bê tông bị cọc ống và bệ trụ pin T1, đào đất trong khu vây trụ pin T2; cống Mương Chuối hiện cũng  đã đào đất trong khung vây trụ Pin T2, thi công vét hố móng trụ T3 và đổ bê tông bít đáy…

Các công nhân đang thi công tại cống Mương Chuối - Ảnh: Thanh Minh

Hiện nay, trên các công trường có tới 1.850 nhân sự đang thi công với tốc độ khẩn trương, trong đó có 12 chuyên gia nước ngoài và đã hoàn thành được 36,6% tiến độ theo thiết kế. Ông Tiến cho biết khó khăn nhất là việc thi công dưới nước, khi vượt qua giai đoạn này rồi thì tiến độ của dự án sẽ rất nhanh.

Ngoài ra, ông Tiến còn cho biết thêm, do dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nên thành phố sẽ thanh toán cho chủ đầu tư 84% giá trị dự án bằng tiền mặt, còn 16% bằng quỹ đất. Tuy nhiên, hiện thành phố đang tiến hành thủ tục thẩm định giá trị một số khu đất để trả cho chủ đầu tư.

Dự án dự kiến hoàn thành vào dịp 30-4-2018 - Ảnh: Thanh Minh

Dự án "Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu" giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) được khởi công từ tháng 6-2016. Mục đích của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang