Dùng sổ giả lừa bán nhà người khác, hai nữ 'siêu lừa' lãnh án

Thứ Sáu, 30/06/2023 14:39

|

(CAO) Các bị cáo đã dùng giấy tờ giả, đóng vai chủ nhà ra công chứng chuyển nhượng lấy 10,6 tỷ đồng. Chỉ khi người mua làm các thủ tục đóng thuế và cập nhật biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng mới phát hiện ra bị lừa.

Ngày 30/6, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Ngô Thị Ngọc Bích (SN 1987, ngụ quận 4) 16 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”; Nguyễn Thị Kim Lan (SN 1977, ngụ huyện Củ Chi) 12 năm tù về tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’. Đồng thời tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, căn nhà địa chỉ số 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6 có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được UBND quận 6 cấp ngày 13/12/2010 cho bà Trần Tú Anh và ông Trần Kim Đức đồng sở hữu.

Ngày 27/11/2012, tại Văn phòng Công chứng Chợ Lớn, ông Trần Kim Đức lập hợp đồng ủy quyền cho bà Trần Tú Anh được quyền định đoạt đối với toàn bộ căn nhà này. Ngày 14/5/2015, ông Trần Kim Đức chết. Ngày 29/12/2016, bà Trần Tú Anh thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà này cho người tên Dũng (chưa rõ lai lịch, quen biết bên ngoài xã hội), vay số tiền 400 triệu đồng, lãi suất 8 triệu/1 tháng. Tú Anh viết giấy tay vay tiền đưa cho Dũng giữ. Tú Anh đã đóng lãi suất đến ngày 29/02/2017 thì không liên lạc được với Dũng.

Ngày 30/12/2016, tại Văn phòng công chứng Trung Tâm, Nguyễn Thị Kim Lan được một người phụ nữ (chưa rõ lai lịch) làm giả chứng minh nhân dân mang tên Trần Tú Anh, kèm theo hợp đồng ủy quyền của Trần Kim Đức ủy quyền cho Trần Tú Anh được quyền định đoạt đối với căn nhà số 74 Minh Phụng và văn bản thỏa thuận phần chia di sản thừa kế, đứng ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 74 Minh Phụng cho Ngô Thị Ngọc Bích (Bích được đối tượng nữ tên Phượng và tên Tâm (chưa rõ lai lịch) nhờ đứng đứng tên nhận chuyển nhượng.

Ngày 09/01/2017, Bích và tên Tâm đến Chi nhánh Văn phòng đất đai Quận 6 để ký nộp hồ sơ đăng bộ sang tên căn nhà trên cho Bích. Ngày 17/01/2017, khi biết căn nhà trên có đơn ngăn chặn từ bà Trần Tú Anh là chủ sở hữu thật thì Bích và tên Tâm đến Chi nhánh Văn phòng đất đai Quận 6 rút lại hồ sơ đăng bộ. Do không đăng bộ sang tên được nên đối tượng tên Phượng đã làm giả tại phần cập nhập để cho Bích đứng tên trên giấy chứng nhận căn nhà 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6.

Từ các giấy tờ giả này, ngày 14/3/2017, Ngô Thị Ngọc Bích và Phượng, Tâm tiếp tục bán căn nhà đồng sở hữu số 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6 cho bà Ngô Hoàng Cát Tiên.

Tại Phòng công chứng, Ngô Thị Ngọc Bích ký kết hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên cho bà Ngô Hoàng Cát Tiên. Số tiền mua căn nhà trên bà Tiên mượn ông Trương Quang Nhơn 10,6 tỷ đồng.

Sau khi bà Tiên giao tiền, Bích giao 02 giấy chứng nhận căn nhà số 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6 cho ông Trương Quang Nhơn (do bà Tiên vay tiền của ông Nhơn, nên ông Nhơn giữ giấy để làm tin), bà Tiên và Bích đồng thời làm hợp đồng ủy quyền cho ông Nhơn để thay mặt cả hai làm thủ tục đóng thuế sang tên cho bà.

Ngày 15/3/2017, ông Nhơn đến Chi cục thuế Quận 6 nộp lệ phí trước bạ nhà đất và tiến hành làm thủ tục sang tên chuyển nhượng thì phát hiện căn nhà trên đã bị ngăn chặn giao dịch, nên trình báo Công an.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Thị Kim Lan và đồng phạm (chưa rõ lai lịch) có hành vi dùng giấy chứng minh nhân dân giả mạo bà Trần Tú Anh ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6 cho Ngô Thị Ngọc Bích, và làm giả tại phần cập nhập sang tên cho Bích đứng tên trên 02 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất căn nhà số 74 Minh Phụng, Phường 5, Quận 6. Sau đó, Bích sử dụng 02 giấy chứng nhận giả này ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Ngô Hoàng Cát Tiên để chiếm đoạt số tiền 10,6 tỷ đồng.

Đối với các đối tượng tên Dũng, Mỹ, Phượng, Tâm … (chưa rõ lai lịch ) nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang