Hủy án phúc thẩm, Nguyễn Khắc Thủy lãnh 3 năm tù giam

Thứ Sáu, 01/06/2018 18:08  | Bích Hà

|

(CAO) Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM tổ chức giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em và đã hủy bản án phúc thẩm xử án treo đối với Nguyễn Khắc Thủy, tuyên phạt bị cáo 3 năm tù giam.

Ngày 1-6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tổ chức phiên giám đốc thẩm nhằm xem xét lại bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử vụ án dâm ô trẻ em đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Sau khi xem xét, các thành viên Ủy ban Thẩm phán đã thống nhất việc chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án của TAND TP.Vũng Tàu, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.

Trước đó, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án này để điều tra lại theo quy định pháp luật.

Sau khi bị TAND TP Vũng Tàu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 3 năm tù giam về tội dâm ô trẻ em, Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ chung cư Lakeside, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại một phiên tòa

Ngày 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Nguyễn Khắc Thủy. Mặc dù đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hành quyền công tố tại tòa đã bảo lưu quan điểm của VKS trong bản án sơ thẩm, xét không có tình tiết mới nên đề nghị bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng bị cáo Thủy chỉ dâm ô với một bé gái, bé gái còn lại không đủ chứng cứ buộc tội nên sửa án sơ thẩm từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Mức án treo mà phiên phúc thẩm tuyên đối với bị cáo Thủy đã gây bức xúc trong dư luận bởi hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo đã thực hiện hành vi dâm ô với nhiều trẻ em và thực hiện nhiều lần.

Sau bản án phúc thẩm, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc báo cáo với VKSND Cấp cao tại TP.HCM, VKSND Tối cao và yêu cầu xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm với bản án phúc thẩm đã tuyên với ông Thủy.

Ngày 17/5, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy. Đồng thời, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện là chủ tọa phiên tòa.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM nêu rõ: Theo bản cáo trạng của VKSND TP.Vũng Tàu truy tố Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô với trẻ em đối với 2 bị hại.

Qua việc xem xét toàn bộ các tài liệu của vụ án, nhận thấy rằng tại bản tự khai ngày 20-8-2016 biên bản ghi lời khai bị hại H.A. trình bày, khi bị Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô thì bị hại đã phản ứng bằng cách giằng co để Thủy buông tay ra nhưng Thủy giữ chặt tay H.A. để tiếp tục thực hiện hành vi của mình.

Quá trình điều tra thì Nguyễn Khắc Thủy khai có quen biết và thân thiết với H.A. và thường xuyên xoa đầu, vỗ vai bị hại H.A. Thủy phủ nhận toàn bộ lời khai của nhân chứng và bị hại, không thừa nhận có hành vi dâm ô với H.A. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm đã căn cứ vào lời khai, biên bản thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ khác tuyên buộc Thủy có hành vi dâm ô với H.A.

Ủy ban Thẩm phán cho rằng nhận định này của tòa phúc thẩm là chủ quan, không đúng với tính cách của bị hại thể hiện trong hồ sơ và phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Lời khai của bị hại thể hiện bị cáo Thủy đã giữ tay bị hại khiến bị hại không vùng vẫy được.

Quyết định giám đốc thẩm còn cho rằng tòa án cấp phúc thẩm chưa thẩm tra, đánh giá lại toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà tòa sơ thẩm đã xem xét kết tội Nguyễn Khắc Thủy, nhưng đã kết luận không có cơ sở kết tội Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô với bị hại H.A. là chưa có căn cứ, chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.

Ngoài ra, quá trình điều tra tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm Nguyễn Khắc Thủy cũng không thừa nhận hành vi dâm ô với bị hại A.D. Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa kết tội Nguyễn Khắc Thủy về hành vi dâm ô với A.D. là có căn cứ.

Việc tòa phúc thẩm quyết định cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo trong trường hợp này là áp dụng không đúng quy định.

Cho rằng bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án phúc thẩm, và giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thủy 3 năm tù giam.

Nội dung vụ việc, cuối tháng 6/2016, chị Th. là mẹ của cháu D.(ở chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) trò chuyện với cháu thì rụng rời tay chân khi chị nghe con gái kể về việc bị ông Thủy đưa ra góc cầu thang xâm hại tình dục.

Chị Th. đưa điện thoại cho con gái, bảo cháu chụp hình người đàn ông đã giở trò bỉ ổi và cháu D. đã chỉ đích danh ông Thủy. Sau đó, Chị Th. đã nhiều lần làm đơn gửi công an đồng thời gửi các cấp có thẩm quyền yêu cầu xử lý vụ việc.

Ngày 21/8/2016, Cơ quan CSĐT, Công an TP Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án “Dâm ô với trẻ em”. Riêng quyết định khởi tố bị can không được VKS cùng cấp phê chuẩn. Hơn 6 tháng không nhận được phản hồi từ các cơ quan có thẩm quyền tại Vũng Tàu dù đã có quyết định khởi tố, gia đình chị Th. đã bức xúc gửi đơn đến Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu các cơ quan tư pháp vào cuộc để sớm có kết luận. Ngày 13/3/2017, VKSND TP.Vũng Tàu không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can mà gia hạn thêm 2 tháng để tiếp tục điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ngoài việc dâm ô đối với cháu D, Nguyễn Khắc Thủy còn có hành vi tương tự đối với cháu H.A.

Ngày 15/3/2017, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu Cơ quan CSĐT (Công an TP Vũng Tàu) ra ngay quyết định khởi tố bị can Nguyễn Khắc Thủy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang