Viết tiếp vụ "Huyện Bình Chánh: 10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm?!":

Khốn khổ vì cách xử lý "cầm chừng" của địa phương!

Thứ Sáu, 10/05/2024 15:42  | Trung Hiếu

|

(CATP) Thửa đất sử dụng hợp pháp bất ngờ bị hàng xóm tranh chấp, lấn chiếm, xây dựng trái phép đã đẩy bà Bùi Thị Nguyệt (SN 1960, ngụ TPHCM) vào cuộc sống mệt mỏi với kiện thưa. Suốt hơn 22 năm vắt kiệt sức đi tìm công lý, đến nay bà Nguyệt vẫn sống trong cảnh... chờ đợi.

Liên quan đến vụ việc này, Chuyên đề CATP đã đăng tải một số bài viết về hành trình đi đòi lại phần đất bị lấn chiếm của bà Nguyệt. Điều đáng nói, sau phản ánh của Báo, Chính quyền địa phương và UBND huyện Bình Chánh cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên đến nay, công trình xây trái phép trên phần đất của bà Nguyệt vẫn còn y nguyên.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2000, bà Nguyệt mua phần đất có diện tích 6m x 19m từ nguồn gốc thửa đất số 542 (tờ bản đồ số 102) hợp pháp của gia đình ông Phạm Văn Giàu. Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Nguyệt tiến hành san lấp thì bất ngờ bị bà Bùi Thiên Kiều (hàng xóm của bà Nguyệt) ra ngăn chặn vì cho rằng đây là phần đất của mình đã mua lại từ người khác. Bắt đầu từ đây, bà Nguyệt phải đối mặt với những chuỗi ngày mệt mỏi chất chồng. Khi vừa kịp chứng minh được phần đất mình mua từ chủ đất là hợp pháp, bà Nguyệt lại gặp hàng loạt rắc rối phát sinh. Năm 2012, bà Kiều bất ngờ chiếm dụng phần diện tích 6m x 10m trên phần đất của bà Nguyệt để xây cất nhà. Bà Nguyệt đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Bình Hưng, UBND huyện Bình Chánh... nhưng vụ việc không được giải quyết rốt ráo. Cuối tháng 10/2020, bà Kiều lại tiếp tục ngang nhiên xây dựng trên phần đất còn lại của bà Nguyệt (6m x 9m), nhưng một lần nữa, chính quyền sở tại vẫn tiếp tục... "ngó lơ” không xử lý.

Toàn bộ phần tường gạch đỏ (đánh dấu X) hộ bà Kiều xây dựng trái phép

Khi Phóng viên Chuyên đề CATP tiếp nhận hồ sơ, xác minh vụ việc, lãnh đạo UBND xã Bình Hưng cũng như UBND huyện Bình Chánh đều có động thái phản hồi. Trong đó, động thái tích cực nhất là UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định số 243/QĐ-CCXP nêu rõ: Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thiên Kiều; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đồng thời, UBND huyện Bình Chánh cũng đã giao các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện việc cưỡng chế này.

Ngày 26/9/2022, UBND xã Bình Hưng ra thông báo số 21072/TB-UBND về tổ chức thực hiện quyết định số 243 của UBND huyện Bình Chánh về cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND tiến hành cưỡng chế phần vi phạm trên đất đối với bà Bùi Thiên Kiều vào các ngày 29, 30/9/2022.

Thông báo "kiên quyết" là vậy, nhưng việc tổ chức thực hiện, xử lý lại là chuyện hoàn toàn khác. Chưa kịp vui mừng, bà Nguyệt lại "khóc ngắn, khóc dài", bởi hạng mục xây dựng trái phép trên phần đất vẫn "án binh bất động" như chưa từng có gì xảy ra. Tiếp tục ngược xuôi gõ cửa cơ quan chức năng, ngày 21/7/2023, sau khi được chính quyền địa phương mời lên làm việc, bà Nguyệt nhận được công văn do ông Nguyễn Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ký, trong đó có nội dung: Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định số 129/QĐ-XPHC ngày 06/6/2023 về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thiên Kiều; phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất thuộc một phần thửa đất số 542, xã Bình Hưng; thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày ký quyết định.

Nhưng một lần nữa, cách xử lý lạ lùng của địa phương lại khiến người dân không khỏi thất vọng. Đến thời điểm này, thêm gần 1 năm nữa đã trôi qua, nhưng công trình xây dựng trái phép của bà Kiều trên phần đất đang tranh chấp của bà Nguyệt (do bà Kiều khởi kiện) vẫn chưa hề có sự tác động nào.

Bà Nguyệt cho rằng: Ngay từ đầu, UBND xã Bình Hưng đã thiếu tính quyết liệt, thậm chí "cố tình làm ngơ” khiến việc xây dựng nhà trái phép không được xử lý đến nơi, đến chốn; thêm vào đó, UBND xã Bình Hưng còn xem thường chỉ đạo của UBND huyện Bình Chánh dẫn đến vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi".

Từ bao giờ việc xử lý dứt điểm căn nhà xây dựng trái phép trên phần đất đang tranh chấp lại khó khăn đối với chính quyền địa phương đến vậy? Hiện dư luận mong chờ một cái kết đủ quyết liệt, răn đe để làm gương, tránh tiền lệ xây dựng nhà trái phép một cách vô tội vạ tại một số địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang