Lâm Đồng: Sẽ cưỡng chế công trình sai phạm tại Đồi Cù nếu chủ đầu tư không tháo dỡ

Thứ Sáu, 24/05/2024 17:22

|

(CAO) UBND TP Đà Lạt vừa ban hành văn bản buộc chủ đầu tư tòa nhà câu lạc bộ trong sân golf Đồi Cù - Đà Lạt tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 15 ngày.

Hai khối tích công trình sai phép, không phép trong sân golf Đồi Cù - Đà Lạt

Theo đó, được biết, ngày 23/5/2024, UBND TP Đà Lạt gửi văn bản cho Công ty CP Hoàng Gia ĐL (thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu), thông báo việc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng sai phép, không phép trong sân golf Đồi Cù - Đà Lạt mà công ty này nhiều tháng qua không thực hiện.

Văn bản nêu rõ: Đã quá hạn 90 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà Công ty Hoàng Gia ĐL không xuất trình giấy phép được cấp hoặc được điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, UBND TP Đà Lạt thông báo Công ty Hoàng Gia ĐL phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời gian tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo (theo dấu bưu điện). Hết thời hạn này nếu Công ty Hoàng Gia ĐL không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, bên trong dự án sân golf Đồi Cù có 2 khối công trình lớn. Trong đó, 1 khối có diện tích 6.120m2 đã được cấp phép nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.300m2. Một khối công trình khác khối tích đồ sộ hơn, diện tích 4.400m2, có 4 tầng nổi, mặt tiền của công trình này hướng nhìn ra hồ Xuân Hương; không có giấy phép.

Từ phản ánh của các cơ quan báo chí, ngày 4/1/2024, UBND TP Đà Lạt ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/QĐ-XPVPHC và số 31/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hoàng Gia ĐL với tổng số tiền phạt 240 triệu đồng do vi phạm trong quá trình xây dựng 2 khối tích công trình trên; yêu cầu chủ đầu tư tự giác khắc phục sai phạm, tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 25/1/2024.

Cận cảnh công trình xây dựng

Chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL trì hoãn việc tháo dỡ, đồng thời có văn bản kiến nghị gửi đến UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt; kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở ngành có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý phê duyệt, trình duyệt theo thẩm quyền các hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng, đất đai đối với dự án của công ty theo quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP và các quy định khác để công ty hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng trong thời gian quy định 90 ngày.

Theo lý giải của chủ đầu tư, biện pháp khắc phục (tháo dỡ) theo đúng luật phải được thực hiện sau thời hạn 90 ngày nếu chủ đầu tư không được cấp phép cho các hạng mục xây dựng trái phép. Tại văn bản này, chủ đầu tư cũng thông báo đã hoàn thành việc nộp phạt với tổng số tiền 240 triệu đồng.

UBND tỉnh chấp thuận, cho thời hạn 90 ngày theo luật định, yêu cầu doanh nghiệp phải bổ sung giấy phép liên quan, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ (các công trình sai phạm).

Đã quá thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả (90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính) Công ty Hoàng Gia ĐL chưa cung cấp giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Cơ quan Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng xác định, Công ty Hoàng Gia ĐL đã tác động và xây dựng tòa nhà câu lạc bộ golf trong Đồi Cù trên diện tích đất rừng phòng hộ nội ô với tổng diện tích 4.629m2.

Nhiều tháng qua, chủ đầu tư chưa khắc phục được các vi phạm

Bình luận (0)

Lên đầu trang