Bất ngờ từ một phiên tòa ly hôn: Người chồng có 3 tờ giấy… chứng nhận độc thân

Thứ Hai, 22/07/2024 07:11

|

(CATP) Ngoại tình và có con riêng với cô "bồ nhí”, người chồng đã nộp đơn ly hôn và để lại đứa con trai nhỏ đầu lòng cho vợ nuôi. Tuy nhiên, tại phiên xét xử sơ thẩm, anh ta đã khiến hết thảy mọi người đều bất ngờ khi để lộ có đến 3 tờ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là "độc thân", nhằm bổ sung hồ sơ để... "độc chiếm" tài sản.

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Hôn nhân và gia đình" ngày 17/7, tại TAND Q3, TPHCM, mọi người trong khán tòa đều ồ lên kinh ngạc khi bị đơn là người vợ đứng lên tố chồng mình trong thời kỳ hôn nhân đã tự ý làm giấy chứng nhận độc thân để âm thầm đem tẩu tán tài sản chung. Càng bất ngờ hơn sau câu thẩm vấn của vị đại diện Viện Kiểm sát, người chồng bội bạc này đã để lộ anh ta có đến 3 tờ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là "độc thân". Cả 3 tờ giấy xác nhận này đều được cấp tại UBND xã Tân Hội Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), với mục đích: "được sử dụng để bổ sung hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất".

Bị đơn trong vụ án là bà Trần P.D (ngụ P.Cô Giang, Q1). Năm 2014, bà P.D và ông Kiều H.H kết hôn với nhau tại Bang Victoria - Úc và có với nhau 1 đứa con trai (SN 2016). Ông H.H ngụ tại xã Tân Hội Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), hiện đang là giảng viên của một trường đại học tại TPHCM. Theo đơn phản tố của bà P.D, trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng bà có tạo lập được 3 tài sản chung, gồm: 1 căn hộ chung cư tại dự án Akari City (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM), 1 căn nhà mặt tiền đường Yersin (P4, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) và 1 mảnh đất rộng hơn 5.000m2 (tọa lạc tại KP1, thị trấn Dương Đông, TP.Phú Quốc, Kiên Giang). Trước đó, bà P.D có thời gian sống và làm việc ở nước ngoài, khi trở về Việt Nam lại phải nuôi con nhỏ. Để thuận tiện cho việc đi lại và làm các thủ tục pháp lý, nên cả 3 tài sản chung này đều được vợ chồng bà thỏa thuận chỉ đứng tên một mình người chồng là ông H.H.

Khoảng đầu năm 2021, lấy lý do ở nhà con khóc quấy, ông H.H nói sẽ thuê một phòng trọ, dọn ra ở riêng vì thời gian này ông cần có không gian yên tĩnh để chuẩn bị làm luận án tiến sĩ. Tuy nhiên, đến ngày 05/11/2021, bà P.D bất ngờ khi nhận được tống đạt của TAND Q3 về việc ông H.H nộp đơn xin ly hôn. Theo đó, đơn của ông H.H đã được nộp từ... 6 tháng trước đó. Tìm hiểu sự tình, bà càng choáng váng hơn khi phát hiện bấy lâu ông H.H thuê phòng trọ không phải để có không gian yên tĩnh làm luận án tiến sĩ như ông nói, mà thực chất là để ở cùng cô "bồ nhí”. Đến thời điểm hiện tại, ông H.H và "vợ bé” đã có với nhau 2 đứa con. Mặt khác, tài sản lớn nhất của 2 vợ chồng là mảnh đất nghỉ dưỡng tại đảo ngọc Phú Quốc cũng đã bị ông H.H âm thầm đem bán.

Trong đơn xin ly hôn gửi TAND Q3, ông H.H chỉ yêu cầu được ly hôn và giao cho bà P.D quyền nuôi con với thỏa thuận chu cấp mỗi tháng 10 triệu đồng. Ngoài ra, ông không yêu cầu phân chia tài sản vì cho rằng, hai vợ chồng không có nợ nần và cũng không có tài sản chung. Lý giải về những tài sản là nhà đất và căn hộ mà mình đang đứng tên, ông H.H cho rằng, đó là tài sản do... mẹ ruột chuyển tiền để mua?

Ngay sau đó, bà P.D đã làm đơn phản tố, yêu cầu phân chia tài sản, bởi đó là nhà đất và căn hộ được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, là tài sản có được từ thu nhập trong quá trình làm việc, tích góp trong giai đoạn hai vợ chồng sinh sống ở nước ngoài. Theo bà P.D, thời điểm đó bà đã tốt nghiệp thạc sĩ tại Úc và hợp tác cùng một số hãng mỹ phẩm của Pháp để phân phối sản phẩm tại thị trường Úc, nên có nguồn thu nhập khá ổn định, có đóng thuế. Trong khi đó, ông H.H đang là du học sinh, thường xuyên đi về Việt Nam, nên khi mua mảnh đất tại TP.Phú Quốc, hai vợ chồng thỏa thuận chỉ để ông H.H đứng tên một mình. Những tài sản là căn hộ và nhà đất mua sau này cũng chỉ để một mình ông H.H đứng tên, nhằm thuận tiện cho việc đi lại, giao dịch. Vì là tài sản chung nên khi ly hôn, bà P.D yêu cầu phải được phân chia công bằng.

Liên quan đến những tờ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là "độc thân" do UBND xã Tân Hội Đông cấp cho ông H.H, bà P.D cho biết: chính từ những tờ giấy này, ông H.H đã đem hợp thức hóa hồ sơ để âm thầm bán mảnh đất rộng hơn 5.000m2, là tài sản chung của hai vợ chồng tại vùng đảo ngọc Phú Quốc và "ẵm" trọn hàng chục tỷ đồng. Tại phiên xét xử, bà P.D đã lên tiếng "tố" hành vi sai trái của ông H.H, nhằm chiếm đoạt tài sản mà đúng ra phải được chia đôi. Khi vị đại diện Viện Kiểm sát chất vấn về việc này, ông H.H thừa nhận... đã 3 lần được UBND xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân. Nhận thấy vụ việc có diễn biến "nóng", HĐXX đã hội ý và quyết định tạm hoãn phiên xét xử. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục được mở lại vào ngày 23/7 sắp tới.

Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, xác định: "Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân...; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung".

Bình luận (0)

Lên đầu trang