Bà Diệp Thảo lại xin hoãn phiên tòa ly hôn, yêu cầu được xử kín

Thứ Ba, 29/10/2019 16:03  | Hà An

|

(CAO) Sáng 29/10, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm lần thứ 2 vụ ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, chồng của bà Thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).

Tuy nhiên, phiên xử đã tạm hoãn. Lý do được chủ tọa thông báo là trước phiên xử diễn ra ít giờ, bà Thảo có đơn xin hoãn xử vì lý do bà đang phải điều trị bệnh tại nước ngoài vào hôm qua (28/10).

HĐXX cho rằng việc nguyên đơn bị bệnh, phải nằm viện là sự bất khả kháng, trở ngại khách quan, thuộc trường hợp theo khoản 3, Điều 296 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 nên cần hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Thảo.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm thông báo đề nghị bà Thảo phải có mặt trong ngày xử tới, nếu không HĐXX sẽ đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo của bà Thảo.

Vụ án này, TAND cấp cao tại TP.HCM từng mở phiên xét xử lần 1 vào ngày 18/9. Lần đó, bà Thảo cũng như đại diện các công ty có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án có đơn xin hoãn.

Ngoài ra, trong phần thủ tục phiên xử phúc thẩm ngày 18/9, thẩm phán Nguyễn Hữu Ba cũng thông báo, bà Thảo có đơn đề nghị xét xử kín vụ án, vì cho rằng nội dung việc tranh chấp ly hôn liên quan đến bí mật gia đình, bí mật cá nhân, bí mật kinh doanh và ảnh hưởng đến cuộc sống các con.

Về yêu cầu này, tòa quyết định phiên tòa lần sau sẽ xử kín theo yêu cầu của bà Thảo để đảm bảo quyền cá nhân, bí mật đời tư, bí mật kinh doanh. Từ đó, chủ tọa thông báo các phóng viên, báo đài chỉ được tác nghiệp khi HĐXX tuyên án.

Theo nội dung vụ ly hôn mà tòa án đang giải quyết, bà Thảo và ông Vũ kết hôn hơn 20 năm trước, có bốn con. Sau thời gian dài xảy ra nhiều mâu thuẫn, năm 2015 bà Thảo đệ đơn ra tòa xin ly hôn.

Tháng 3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên cho ông Vũ và bà Thảo được ly hôn, 4 con chung do bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng. Tài sản chung được chia theo tỷ lệ ông Vũ được 60%, bà Thảo 40%.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Án sơ thẩm cũng cho rằng, ông Vũ là người sáng lập thương hiệu, có công lớn trong việc thành lập Trung Nguyên. Để không gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, tòa tuyên bà Thảo giao toàn bộ cổ phần cho ông Vũ sở hữu, còn ông Vũ trả cho bà Thảo bằng tiền tương đương với giá trị cổ phần.

Tài sản là cổ phần của ông Vũ và bà Thảo hiện đang sở hữu tại Trung Nguyên có giá trị hơn 5.700 tỷ đồng. Toàn bộ số cổ phần này tòa tuyên ông Vũ được quyền nắm giữ. Còn bà Thảo sở hữu số tiền đang quản lý là gần 1.700 tỷ đồng.

Tổng cộng tài sản chung của vợ chồng ông Vũ sau khi trừ đi hàng chục bất động sản là hơn 7.000 tỷ. Nếu chia theo tỷ lệ 60:40 nghiêng về phía ông Vũ thì bà Thảo hiện đang sở hữu hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ.

Khấu trừ, số tiền chênh lệch là hơn 1.200 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch này, ông Vũ phải có trách nhiệm thanh toán lại cho bà Thảo.

Ngoài ra, tòa giao ông Vũ được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ đồng. Bà Thảo được giao quản lý 7 bất động sản trị giá 375 tỷ đồng.

Sau khi bản án được tuyên, bà Thảo nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, bởi bà cho rằng, bản án tòa tuyên không công bằng, bà không đồng ý chia tài sản theo tỷ lệ 60:40 và không đồng ý việc tòa giao quyền điều hành Trung Nguyên cho ông Vũ. Ngoài ra, bà Thảo còn kháng cáo về phần quan hệ hôn nhân, xin được đoàn tụ với ông Vũ.

Ông Vũ cũng kháng cáo yêu cầu chia các tài sản tranh chấp theo tỷ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30% như quan điểm trình bày ở tòa trước đó.

Ngoài kháng cáo của cả nguyên đơn và bị đơn, trong vụ án ly hôn của vợ chồng ông bà chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên, VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang