Vụ "Nghi vấn giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tiền bồi thường khi thu hồi đất?" ở Bình Dương:

"Nhân vật chính" được lãnh đạo Becamex ủy quyền

Thứ Hai, 15/07/2024 17:57

|

(CATP) Tiếp tục lần theo dấu vết nhiều năm qua về vụ việc có dấu hiệu giả mạo hợp đồng để nhận đền bù khi thu hồi đất ở Bình Dương, nhân vật chính bị "tố" thực hiện hợp đồng giả là ông Bùi Quang Chiến và Nguyễn Văn Hoàng (đều công tác tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp - CTCP - Becamex - IDC Corp). Thật bất ngờ, trước đó cả hai ông này đã được lãnh đạo cấp "Giấy ủy quyền" để đi thực hiện hợp đồng mà bị "tố giác" là giả mạo.

Giả mạo hợp đồng chuyển nhượng?

Các hộ dân Bồ Thị Kim Anh, Bồ Thị Kim Loan và Võ Kim Liên (ngụ tỉnh Bình Dương) nhiều lần phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong việc bồi thường khi thu hồi đất của UBND tỉnh Bình Dương và Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC Corp. Hành vi làm giả hợp đồng chuyển nhượng 2 khu đất, giả chữ ký, giả lăn tay của các hộ dân. Đến nay, chủ sở hữu quyền sử dụng đất vẫn chưa hề được nhận hỗ trợ đền bù... theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình bà Bồ Thị Thu (là mẹ của bà Bồ Thị Kim Loan và bà Bồ Thị Kim Anh) có thửa đất tọa lạc tại ấp 4, xã An Phú, Thuận An, Bình Dương (nay là P.An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) với diện tích 9.718m2, đã được UBND H.Thuận An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình bà Bồ Thị Thu. Tương tự, hộ gia đình bà Võ Kim Liên có thửa đất với diện tích 8.239m2, đã được UBND H.Thuận An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình bà Võ Kim Liên. Ngày 27/01/2004, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định thu hồi đất, giao cho Công ty Becamex IDC Corp để bồi thường, thu hồi, tổ chức kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất đai làm cơ sở bồi thường đất và tài sản cho người bị thu hồi theo quy định của pháp luật. Bà Thu và bà Liên bị thu hồi đất và được đền bù theo quy định của pháp luật hiện hành, tuy nhiên cả hai hộ dân này hoàn toàn không hay biết (!?).

Bộ Công an lắng nghe phản ánh trực tiếp của bà Loan (con gái bà Bồ Thị Thu) và người đại diện

Điều bất ngờ xảy ra, kể từ khi bị thu hồi đất cho đến nay (hơn 20 năm), hai hộ gia đình này chưa được nhận bất kỳ văn bản, tài liệu, quyền lợi nào từ các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương và Becamex IDC Corp theo quy định của Luật đất đai 1993 và 2003, như: thông báo về việc thu hồi đất (nội dung: thông báo cho người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư), phương án chi tiết đền bù, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Càng nghi ngờ sự "mờ ám" vì họ chưa bao giờ được tham gia họp, ký văn bản liên quan đến hồ sơ thu hồi đất và hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng đối với thửa đất của gia đình. Các hộ dân này cũng chưa nhận được bất kỳ quyền lợi nào về đền bù tái định cư...

Càng "choáng váng" hơn nữa, đó là các hộ dân phát hiện 2 hợp đồng có dấu hiệu làm giả một cách trắng trợn. Cụ thể là "Hợp đồng chuyển nhượng" giữa bà Bồ Thị Thu và ông Bùi Quang Chiến (hiện công tác tại Becamex) được lập vào ngày 02/12/2002 và hợp đồng giữa bà Võ Kim Liên và ông Nguyễn Văn Hoàng (hiện công tác tại Becamex) được lập vào ngày 01/07/2002. Cả hai hợp đồng có xác nhận của UBND xã An Phú. Tuy nhiên, những người hiện còn sống, như bà Loan, Kim Anh, Kim Liên đều khẳng định không hề hay biết và chính họ cũng không ký vào 2 hợp đồng này. Ngay cả các chữ ký và dấu lăn tay trong các hợp đồng ghi tên của họ cũng không phải là chữ ký của mình và có dấu hiệu bị giả mạo một cách trắng trợn.

Giấy ủy quyền cho ông Bùi Quang Chiến

Lãnh đạo ủy quyền cho ông Chiến, ông Hoàng

Như vậy, việc "tố giác tội phạm" đối với ông Bùi Quang Chiến và Nguyễn Văn Hoàng là rất rõ và cụ thể. Các hộ dân còn bức xúc phản ánh, việc ông Chiến và Hoàng không những có dấu hiệu làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giả mạo chữ ký, giả dấu lăn tay... mà còn nhằm mục đích về dấu hiệu chiếm đoạt các tài sản và quyền lợi hợp pháp được Nhà nước chi trả, đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. Vậy, từ đâu mà hai ông Chiến, Hoàng lại được phép đi thực hiện những hợp đồng bị "tố" giả mạo này?

Lần theo thời gian và truy tìm dấu vết vô cùng quan trọng, phóng viên phát hiện "Giấy ủy quyền" của Công ty TM-ĐT&PT (Beamex Corp), ghi: "Bình Dương, ngày 8 tháng 11 năm 2002" về việc "Ký Hợp đồng chuyển nhượng đất". Với nội dung: "Tôi tên Nguyễn Văn Hùng là Tổng Giám đốc Công ty Thương mại - Đầu tư và Phát triển Bình Dương. Nay tôi đồng ý ủy quyền cho ông Bùi Quang Chiến là cán bộ Phòng Sản xuất Kinh doanh Công ty, được trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhận tiền chi trả cho các hộ với các hợp đồng cụ thể như sau: Họ và tên người chuyển nhượng Bồ Thị Thu, diện tích 9.718m2, thành tiền 1.166.160.000 đồng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước về sự ủy quyền này". Tương tự, "Giấy ủy quyền về ký hợp đồng chuyển nhượng đất", Bình Dương ngày 19 tháng 4 năm 2002, nội dung: "Tôi tên Nguyễn Văn Hùng là Tổng giám đốc Công ty Thương mại - Đầu tư và Phát triển Bình Dương. Nay tôi đồng ý ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hoàng là cán bộ Phòng Sản xuất Kinh doanh Công ty, được trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhận tiền chi trả cho các hợp đồng cụ thể như sau: Họ tên người chuyển nhượng Võ Kim Liên, diện tích 8.239m2, thành tiền 988.680.000 đồng". Cả 2 "Giấy ủy quyền" này đều được ký tên, đóng dấu rõ ràng và cụ thể.

Giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hoàng

Càng thêm khẳng định về tính pháp lý hơn một lần nữa, đó là theo Công văn số 416/202/CV/IDC-QLDD về việc cung cấp hồ sơ của chính Becamex, do ông Phạm Ngọc Thuận (Tổng Giám đốc) ký ngày 09/5/2023 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, đính kèm: "Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất của bà Võ Kim Liên; Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của bà Võ Kim Liên. Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất của bà Bồ Thị Thu; Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của bà Bồ Thị Thu. Giấy ủy quyền ngày 19/4/2002 của Tổng giám đốc Becamex Corp và ông Bùi Quang Chiến. Giấy ủy quyền ngày 08/11/2002 của Tổng giám đốc Becamex Corp và ông Nguyễn Văn Hoàng".

Công văn của Becamex trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2023

Cũng chính nội dung Công văn của Becamex nêu rất cụ thể: "Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) có nhận Công văn số 1493/STNMT-CCQLĐĐ ngày 25/4/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cung cấp hồ sơ bồi thường, thu hồi đất của hộ bà Bồ Thị Thu và bà Võ Kim Liên thuộc dự án Khu định cư Việt Sing. Qua công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ lưu trữ, Tổng Công ty Becamex IDC xin có ý kiến như sau: Bà Võ Kim Liên, do không có nhu cầu sử dụng đất do ông bà để lại. Ngày 01/7/2002, bà Võ Kim Liên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Hoàng (Người nhận ủy quyền từ Tổng Giám đốc Công ty Thương mại - Đầu tư và Phát triển Bình Dương - nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triên Công nghiệp - CTCP), diện tích 8.239m2. Bà Bồ Thị Thu do không có nhu cầu sử dụng đất do ông bà để lại. Ngày 09/12/2002, bà Bồ Thị Thu đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Bùi Quang Chiến (Người nhận ủy quyền từ Tổng Giám đốc Công ty Thương mại - Đầu tư và Phát triển Bình Dương - nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP), diện tích 9.718m2".

Bà Võ Kim Liên cho biết bị làm giả hợp đồng trắng trợn

Như vậy, vụ việc thật quá rõ ràng. Thậm chí, các bằng chứng vô cùng cụ thể, nêu tên đích danh những người được ủy quyền và thực hiện 2 bản hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, mà theo "tố giác tội phạm" cho thấy bị làm giả rất trắng trợn. Đơn thư của công dân gửi đi rất nhiều nơi từ Trung ương đến địa phương, nhưng vụ việc đã bị "đẩy qua đẩy lại" quá lâu. Đề nghị Cơ quan điều tra sớm vào cuộc làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang