Dự án chung cư nhà ở xã hội KCX Linh Trung 1: Bao giờ hết nằm trên giấy?

Thứ Bảy, 27/11/2021 20:25  | Quang Hà

|

(CATP) Theo báo cáo của Công ty TNHH Sepzone - Linh Trung (Công ty hạ tầng khu chế xuất Linh Trung - KCX), hiện lượng công nhân tại khu chế xuất có khoảng 43.000 công nhân nên nhu cầu về chỗ ở của công nhân làm việc tại khu chế xuất là rất lớn, ước khoảng 34.400 chỗ. Tuy nhiên, hiện chỉ có một khu nhà lưu trú cho công nhân của Công ty TNHH Nissei Electric đáp ứng được khoảng 2.000 chỗ ở. Thế nhưng từ năm 2015 đến nay, dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân tại KCX này vẫn chưa thành hiện thực.

Theo bản đồ hiện trạng vị trí do trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TP thì khu đất dành để xây dựng chung cư tại KCX có diện tích 17.888m2, bao gồm 2 khu. Trong đó, khu 1 rộng 12.064m2, khu 2 có diện tích 5.823m2, thuộc tờ bản đồ 11, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức.

Khu đất thuộc sự quản lý của Trung tâm phát triển quỹ đất TP quản lý có vị trí tiếp giáp KCX Linh trung 1, giáp trục đường số 12, kết nối QL1A, gần các nhà máy nên giao thông rất thuận lợi nên UBND Q.Thủ Đức rất ủng hộ việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân, người lao động tại KCX Linh Trung; Trung tâm phát triển quỹ đất TP cũng cho biết sẽ có trách nhiệm bàn giao khu đất cho chủ đầu tư nên được sự chấp thuận của UBNDTP.

Vào năm 2016, Hiệp hội BĐS TPHCM cũng có văn bản kiến nghị UBNDTP chấp thuận chủ trương giao cho Công ty CP sản xuất xây dựng Hoàng Ngân và Công ty CP đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất này. Bản thân chủ đầu tư KCX Linh Trung 1 là Công ty hạ tầng khu chế xuất Linh Trung cũng có văn bản cho biết họ ủng hộ và chấp thuận cho phép dự án được sử dụng điện, nước từ hệ thống cấp điện, nước của KCX.

Khu đất dự định xây dự án tại KCX Linh Trung 1

Ở thời điểm năm 2017 Sở Xây dựng TP đã có công văn, nêu rõ chủ trương của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP và đưa ra hai phương án thực hiện dự án trên. Trong đó, phương án 1 là dự án sẽ được xây trên diện tích 10.300m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 66.950m2, tương đương 46.865m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 7.810 chỗ ở cho công nhân, tương đương với khoảng 22% nhu cầu của KCX nhưng còn hạn chế là chưa đáo ứng nhu cầu đa đạng về chỗ ở của một bộ phận công nhân đã lập gia đình với mong muốn ổn định để yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Phương án hai là đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán với diện tích tối thiểu 25m2 và vừa cho thuê để phục vụ công nhân. Trong đó, dành tối đa 60% tổng diện tích căn hộ để bán và tối thiểu 20% để cho thuê và 20% dành cho các căn hộ bán thương mại. Dự kiến, dự án sẽ cung cấp 1.124 căn hộ để bán và 374 căn hộ để cho công nhân độc thân thuê ở.

Công ty CP Sản xuất Xây dựng Hoàng Ngân cũng đã có thuyết trình về dự án. Theo đó, khu vực lập dự án nằm trong khu vực đang trong quá trình đô thị hóa, phần lớn các công trình công cộng thiết yếu như bệnh viện, trường học, chợ, bưu điện... đều nằm trong phạm vi bán kính 500-1000m và dự toán tổng mức đầu tư ở thời điểm năm 2016 là khoảng 458 tỷ đồng và kiến nghị UBND TPHCM, Sở kế hoạch đầu tư xem xét-chấp thuận điều chỉnh mức vốn hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 33/2011QĐ-UBND ở thời điểm bấy giờ là 330 tỷ đồng, tương đương 70% tổng mức đầu tư, đồng thời xin tăng thời gian hỗ trợ lãi vay từ 7 năm lên 10 năm...

Những tưởng với sự quan tâm của các nhà đầu tư và việc các sở, ngành đã có ý kiến, dự án sẽ sớm được triển khai nhưng đến nay vẫn còn... nằm trên giấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang