Nhiều dấu hiệu bất thường trong vụ đem dự án "đắp chiếu" đi bán

Thứ Tư, 06/01/2021 11:19  | Quang Hà

|

(CATP) Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, Công ty T.M.G cho biết tháng 2-2020, một người tên Ngô Duy Long - tự xưng là Phó giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A (gọi tắt là Golden M&A) - liên lạc với người của T.M.G để chào mời phân phối độc quyền dự án (DA) Vạn Hưng Phát (tên thương mại Royal Park Riverside) tại số 339 đường Bông Sao, quận 8, TPHCM.

Ngày 6-2-2020, theo lịch hẹn, lãnh đạo T.M.G đã có buổi làm việc với ông Đỗ Thành Long (SN 1992, ngụ Hải Phòng, Tổng giám đốc (TGĐ) Golden M&A) để bàn về việc T.M.G sẽ phân phối độc quyền dự án trên. Đáng chú ý là tại buổi họp còn có một người xưng tên là Phạm Việt Anh (SN 1987, quê Nghệ An) tự giới thiệu là Phó TGĐ phụ trách kinh doanh của Vạn Hưng Phát?

Tại buổi họp, Golden M&A giới thiệu DA chung cư Vạn Hưng Phát gồm 334 căn hộ, diện tích từ 46,7 đến 230m2, giá bán dự kiến sẽ ở mức 36 triệu đồng... Ông Phạm Việt Anh đã khẳng định DA trước đây có các vướng mắc liên quan đến nhóm khách hàng mua căn hộ trước đó nhưng đã được chủ đầu tư (CĐT, gồm một nhóm thành viên góp vốn mới) giải quyết xong. CĐT đã nộp toàn bộ nghĩa vụ thuế và đang nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của DA tại Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM để hoàn tất công tác tách thửa, cấp giấy mới. CĐT đã lựa chọn Golden M&A là đơn vị độc quyền phân phối dự án. Ông Phạm Việt Anh cam kết DA sẽ được mở bán vào tháng 4-2020.

Ngày 19-2-2020, T.M.G và Golden M&A đã ký HĐ hợp tác dưới sự chứng kiến của ông Phạm Việt Anh, Đào Văn Giang (SN 1982, quê Nghệ An, tự xưng là TGĐ Công ty Vạn Hưng Phát). Để tạo niềm tin cho TMG, Golden M&A đưa ra được hợp đồng (HĐ) độc quyền môi giới bất động sản giữa Vạn Hưng Phát với Golden M&A. Phía Công ty T.M.G đã giao số tiền cọc 10 tỷ đồng và tạm ứng nhiều chi phí khác lên đến hàng tỷ đồng nữa cho Golden M&A.

Dự án của Vạn Hưng Phát đã bị đắp chiếu, "ngâm" từ hàng chục năm nay

CON DẤU BỊ GIỮ NHƯNG VẪN ĐƯỢC ĐÓNG TRÊN HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN

Sau khi ký HĐ, nhận thấy DA không triển khai bất cứ gì như Golden M&A và Vạn Hưng Phát cam kết; đồng thời, các ông Đào Văn Giang, Phạm Việt Anh, Đỗ Thành Long... liên tục tránh mặt nên đại diện T.M.G yêu cầu họp gấp. Ngày 10-9-2020, tại cuộc họp ba bên giữa T.M.G, Golden M&A và các ông Phạm Việt Anh, Đào Văn Giang đại diện Vạn Hưng Phát. Tại buổi họp, phía Vạn Hưng Phát và Công ty Golden M&A đã đề nghị T.M.G không phạt HĐ và cho họ thanh toán số tiền xấp xỉ 12,3 tỷ đồng, chậm nhất đến 15-9-2020 sẽ phải thanh toán.

T.M.G cũng tìm hiểu và được biết, DA trên sau khi thi công xong phần móng và đã ngưng từ năm 2011 đến nay. Trong quá trình thi công móng, CĐT đã ký kết HĐ bán căn hộ cho nhiều khách hàng để huy động vốn. Trong nhiều năm qua, CĐT đã bị nhiều khách hàng kiện yêu cầu trả tiền cọc và DA đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm dịch chuyển tài sản.

"Không những vậy, DA trên đã được Công ty TNHH Hưng An Điền - một công ty thành viên của tập đoàn Hoa Lâm - mua đấu giá từ năm 2018 và con dấu của Vạn Hưng Phát hiện đang được Hưng An Điền lưu giữ. Vậy nhóm người Đào Văn Giang, Phạm Việt Anh, Đỗ Thành Long lấy đâu ra con dấu để đóng lên các HĐ, biên bản làm việc với T.M.G?", đại diện T.M.G nêu trong đơn tố cáo.

CƠ QUAN CHỨC NĂNG CẦN SỚM LÀM RÕ

Theo thông tin chúng tôi được biết, Vạn Hưng Phát hiện đang phải thi hành án (THA) tại Chi cục THA dân sự quận 8 với số tiền trên 300 tỷ đồng cho người được THA là những người mua căn hộ và đối tác mua lại khoản nợ mà trước đây công ty Vạn Hưng Phát nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bình Chánh.

Phạm Việt Anh, Đào Văn Giang, Đỗ Thành Long trong ngày ký hợp đồng hợp tác với Công ty T.M.G

Chi cục THA dân sự quận 8 đã có quyết định số 70/QĐ-CCTHADS ngày 5-8-2019 tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với DA Vạn Hưng Phát, đồng thời không cho doanh nghiệp này giải thể, sáp nhập, hợp nhất, thay đổi người đại diện pháp luật, chuyển nhượng vốn góp đối với các thành viên góp vốn để đảm bảo THA. Qua tra cứu thông tin trên cổng doanh nghiệp và Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, Vạn Hưng Phát được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304957739 đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 23-9-2015, người đại diện pháp luật cho Vạn Hưng Phát là ông Nguyễn Văn Minh - chức vụ giám đốc, từ đó đến nay công ty chưa thay đổi người đại diện pháp luật.

Để xác minh vụ việc này phóng viên (PV) Báo Công an TPHCM đã nhiều lần liên hệ với ông Đào Văn Giang qua số điện thoại 08883000XX nhưng không được phản hồi dù vẫn đổ chuông. Ông Phạm Việt Anh thì nhấc máy và cho biết sẽ sắp xếp buổi làm việc với PV nhưng sau đó không liên lạc lại.

Ông Đỗ Thành Long cho biết, không đến tòa soạn Báo CATP làm việc và yêu cầu PV đến trụ sở Golden M&A (tọa lạc tại tầng 6, số 67 Lý Chính Thắng, P8Q3) để làm việc, cung cấp hồ sơ. Khi PV hỏi lại là làm việc với ai thì ông Long cho biết cứ đến sẽ có người tiếp.

Ngày 24-12-2020, PV đến văn phòng Golden M&A để làm việc theo đề nghị của ông Long nhằm làm rõ các câu hỏi (tại sao DA đang "chết", không đủ điều kiện mà đem ra kêu bán?; Con dấu thật của Vạn Hưng Phát đã và đang được Hưng An Điền lưu giữ vậy các ông Đào Văn Giang, Phạm Việt Anh lấy con dấu nào để ký, đóng dấu trên HĐ ủy quyền giữa Vạn Hưng Phát và Goldden M&A?.)... thì được một nhân viên của Golden M&A tiếp, cung cấp cho PV một xấp tài liệu để đọc và yêu cầu không được sao chụp vì đã được giám đốc chỉ thị.

Tham khảo qua số tài liệu nói trên, PV nhận thấy có một tài liệu đánh máy ghi là biên bản làm việc của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về kinh tế và chức vụ, Công an TPHCM được lập lúc 8 giờ ngày 20-11-2020. Nội dung của biên bản trên ghi nhận buổi làm việc giữa ông Long và hai cán bộ Đội 2, Phòng CSĐTTP về kinh tế và chức vụ, Công an TPHCM.

Tuy nhiên, PV nhận thấy biên bản nói trên không có dấu treo của Phòng CSĐTTP về kinh tế và chức vụ, chỉ có chữ ký và đóng dấu của Công ty Golden M&A, đồng thời được đánh máy và còn nguyên nhiều lỗi đánh máy. Phần họ tên của hai cán bộ điều tra cũng được đánh máy, không viết ghi rõ họ tên như thông thường.

Trước những nghi vấn về tính trung thực của tài liệu mà nhân viên Công ty Golden M&A cung cấp, PV Báo CATP đã từ chối làm việc và ra về. Ngay sau đó, ông Đỗ Thành Long đã chủ động gọi điện thoại. Theo ông Long, vụ việc Golden M&A bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo đang được cơ quan công an thụ lý giải quyết. Theo yêu cầu của các cán bộ điều tra, ông không được cung cấp các tài liệu... và vin vào lý do đó để từ chối cho phép PV sao chụp tài liệu?

Được biết, tình trạng lợi dụng sự "nóng sốt" của thị trường bất động sản để lừa đảo hiện nay đang rộ lên tại nhiều tỉnh, thành. Do đó, với những dấu hiệu bất thường trong vụ việc trên rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang