Quảng Ngãi xem xét thu hồi, xóa bỏ 247 dự án ì ạch

Thứ Tư, 30/12/2020 09:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao các sở, ngành xem xét, tham mưu xóa bỏ 247 dự án (DA) đã được đồng ý nghiên cứu khảo sát nhưng không làm, bỏ hoang; phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng, tác động đến sự phát triển chung...

Ngày 30-12, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã giao các sở, ngành xem xét, tham mưu xóa bỏ 247 DA khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Các sở, ngành đã hoàn tất việc rà soát 247 DA và đang phân loại, đánh giá, có ý kiến cụ thể để trình lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý. Trong đó, có 178 DA do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ trước (ông Trần Ngọc Căng - PV) ra văn bản cho phép nghiên cứu, khảo sát; 8 DA do Văn phòng UBND tỉnh ban hành; 38 DA do UBND các huyện, thị xã và thành phố lập hồ sơ đề xuất; 23 DA do BQL Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh đề xuất.

Khu đất của một dự án khu dân cư, khu đô thị ven biển Quảng Ngãi.

Nguồn vốn dự kiến sử dụng của 247 DA nếu được cấp thẩm quyền cấp phép và hoàn tất thủ tục là của doanh nghiệp, nằm ngoài ngân sách nhà nước. Tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 103 DA (tương đương 44.800 lô đất); cấp chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu cho 247 DA KDC, khu đô thị (tương đương hơn 4.678ha đất) cho các nhà đầu tư. Chỉ chưa đến 36 tháng (từ năm 2017-2019), gần 100 DA được cấp phép và phê duyệt với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 nghìn tỷ đồng. Riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại (để bán) trên 612ha.

Tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 (diễn ra từ ngày 9 đến 11-12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhìn nhận có nhiều bất cập, biểu hiện không bình thường về phát triển KDC, khu đô thị. Cụ thể, sự phát triển ồ ạt của DA KDC dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, bán không ai mua; hàng loạt DA được cấp phép nhưng chủ đầu tư không làm, bỏ hoang; quy hoạch chung bị phá vỡ; gây ảnh hưởng, tác động đến sự phát triển chung của kinh tế và xã hội trên địa bàn; gây nên sự bức xúc trong nhân dân người dân liên quan việc đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Trong đó phải kể đến các DA: Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh (P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) do Công ty CP Đầu tư Khu Du lịch - Phim trường Vina làm chủ đầu tư với tổng diện tích đất được duyệt 56,5ha bỏ hoang nhiều năm nay; Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân với hơn 13ha tại xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê của Công ty TNHH TMDV - Du lịch Trúc Vân được tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư tháng 3-2017 nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, từ năm 2011-2017 có 32/48 DA, năm 2018 có 27/27 DA được quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài chương trình phát triển nhà ở được HĐND tỉnh thông qua…

Đến nay, chính quyền Quảng Ngãi quyết liệt để hạn chế, ngăn chặn các bất cập trong việc cấp phép ồ ạt các DA nhằm tính toán, lấy lại đất cho người dân và để tỉnh cho thực hiện các dự án khác hoặc trả lại trạng thái đất ban đầu. Đối với 103 DA đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh giao cho các sở, ngành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31-12 từng nhóm DA cụ thể để xem xét trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang