Bình Thuận: Tranh chấp nguồn gốc đất dẫn đến xô xát

Thứ Sáu, 19/06/2020 10:14  | Ngọc Huy

|

(CATP) Người dân địa phương cho rằng, nguồn gốc đất là do họ khai hoang từ nhiều năm trước, sử dụng liên tục nên yêu cầu được đền bù khi có chính sách thu hồi. Trong khi đó, doanh nghiệp lại viện dẫn được chính quyền giao đất làm dự án nên không chấp nhận yêu cầu đền bù. Giữa hai bên xảy ra tranh chấp trong một thời gian dài với nhiều vụ "va chạm". Thế nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

LIÊN TỤC XẢY RA "VA CHẠM"

Sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 8-6-2020, tại khu đất thuộc khu phố 5, P.Phú Hài, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nhiều người dân có đất (thuộc một phần diện tích đất mà Công ty TNHH Bạch Hồ, trụ sở TP.Phan Thiết, được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất để thực hiện dự án) hay tin công ty này cho người lên rào lại khu đất mà họ đang canh tác, nên đã tập trung để phản đối hành động của doanh nghiệp này. Phía Công ty Bạch Hồ có một lực lượng hơn 30 người mặt đồng phục của Công ty bảo vệ Đức Tuấn tiến vào khu đất.

Giữa người dân và vài cá nhân của Bạch Hồ xảy ra tranh cãi về nguồn gốc đất. Tưởng rằng nhóm người của Công ty Bạch Hồ lên xe bỏ đi thì sự việc sẽ tạm lắng xuống. Nhưng bất ngờ một xe bán tải màu vàng chạy thẳng vào nơi đang tập trung đông người. Một người đàn ông xuất hiện (theo người dân phản ánh, đây là H. "ba mắt" một tay "anh chị” mà nhiều người địa phương phải e sợ) thì ẩu đả bắt đầu xảy ra.

Nhóm người cầm gậy kim loại đánh người gây thương tích

Nhóm người mặc đồng phục bảo vệ, đeo khẩu trang kín mặt bắt đầu xô đẩy, đánh nhóm người dân phản đối. Đỉnh điểm sự việc là hai người bị nhóm bảo vệ dùng gậy kim loại ba khúc đập mạnh vào đầu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Sau đó, nhóm bảo vệ nhanh chóng rút đi trước khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Theo phản ảnh của người dân, đây không phải là lần đầu nhóm người do Công ty Bạch Hồ thuê đánh người dân. Trước đó, một phụ nữ cũng bị đánh ngất xỉu vì dám quay phim, chụp ảnh nhóm người này. Ngoài ra, một căn nhà cấp 4 trên phần đất đang tranh chấp cũng bị các đối tượng bịt mặt đập phá. Những lần trước chỉ xuất hiện ít người, nay ngày càng đông, còn có sự tham gia của H. "ba mắt".

QUÁ CHẬM XỬ LÝ?

Theo trình bày của 6 hộ dân có phần đất đang tranh chấp nói trên, vào những năm từ 1978 - 1985, các hộ có khai hoang đất tại khu vực ban quản lý rừng phòng hộ Phan Thiết diện tích khoảng 21 héc-ta để làm nương rẫy. Họ canh tác hoa màu ngắn ngày và xen canh trồng điều lấy hạt liên tục đến nay. Năm 2006, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thu hồi đất để giao cho Công ty Bạch Hồ thuê đất để đầu tư dự án trồng rừng kết hợp làm khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên công ty này không tiến hành bồi thường mà còn cho người chặt cây cối hoa màu của người dân, dẫn đến tranh chấp cho đến ngày hôm nay.

Rất đông người tập trung tại khu vực tranh chấp gây mất an ninh trật tự

Bà Nguyễn Thị Lần (SN 1958, ngụ TT.Phú Long) bức xúc: "Chúng tôi đã bỏ công sức ra khai hoang, canh tác liên tục trong một thời gian dài, nhiều người dân ở đây đều biết. Thậm chí, ông Hồ Văn Êm (nguyên Chủ tịch xã Phú Hài thời điểm đó) cũng xác nhận chúng tôi có sử dụng diện tích đất này để canh tác nông nghiệp. Khi Nhà nước có chủ trương thu hồi để phát triển, chúng tôi chấp hành nhưng phải xem xét bồi thường, hỗ trợ người dân để đảm bảo quyền lợi của chúng tôi".

Xảy ra tranh chấp đã hàng chục năm, nhưng đến nay người dân vẫn khiếu nại về nguồn gốc đất. Năm 2012, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn số 900/UBND-NCP về việc giải quyết khiếu nại của người dân. Theo đó, giao cho UBND TP.Phan Thiết kiểm tra và giải quyết theo trình tự của pháp luật. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, các hộ dân cho biết vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thiết nghĩ, một vụ việc tranh chấp đã lâu và có diễn biến phức tạp theo thời gian, các cơ quan chức năng của địa phương cần sớm kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để các bên tự xử lý như hiện nay để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Một ngày sau khi xảy ra sự việc xô xát làm hai người bị thương, UBND TP. Phan Thiết đã có cuộc họp gồm nhiều đơn vị liên quan. Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Phan Đức Tuyên cho biết: "Việc công ty xây dựng hàng rào mà chưa có kế hoạch, chưa có ý kiến của chính quyền là chưa đảm bảo về công tác an toàn an ninh trật tự. Đề nghị phía Công an phường và các lực lượng của phường phải đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, UBND phường Phú Hài kiểm tra lại nguồn gốc đất, nếu có hành vi lấn chiếm đất Nhà nước thì xử lý, nếu đất người dân canh tác có nguồn gốc thì hướng dẫn người dân khởi kiện ra Tòa án nhân dân. Công an TP.Phan Thiết đẩy mạnh điều tra, xử lý các đối tượng đánh người gây thương tích...

Bình luận (0)

Lên đầu trang