Đắk Nông sẵn sàng chào đón du khách mùa bơ chín

Thứ Ba, 03/07/2018 15:45

|

(CAO) Sáng 3-7, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin chương trình lễ hội “Đắk Nông – Mùa bơ chín” 2018, tại khách sạn Palace Sài Gòn.

Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá trái bơ - một đặc sản của tỉnh đến người tiêu dùng và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu bơ trong và ngoài nước. Chủ trì buổi lễ là bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, Đắk Nông là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của vùng Tây Nguyên, có đường biên giới 130km giáp với Campuchia. Với địa hình đa dạng và phong phú, xen kẽ giữa thung lũng, cao nguyên, núi cao nên Đắk Nông có khí hậu ôn hòa, mát mẻ cùng nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ (thác Đắk G’lun, Đắk Buk So, Đray sáp, Gia Long) và 2 khu bảo tồn lớn (Nâm Nung và Tà Nùng).

Đặc biệt, Đắk Nông có diện tích đất nông nghiệp lớn, chiếm khoảng 90% đất tự nhiên. Trong đó, đất bazan phân bố trên địa hình đồi, núi cao trùng điệp xen giữa thung lũng sâu và bình nguyên với nguồn nước dồi dào từ hệ thống sông, hồ, đập đã tạo điều kiện phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, cây hàng năm.

Nhờ vậy, ngành nông nghiệp của tỉnh đã tạo nên nhiều dòng sản phẩm đặc trưng, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng như: bơ, cà phê, cao su, hồ tiêu, khoai lang, rau, hoa và đậu các loại.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thông tin về tỉnh Đắk Nông và trái bơ của tỉnh.
Quang cảnh buổi họp báo.

Đến thời điểm này có thể nói Đắk Nông là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn nhất của cả nước, với diện tích gần 2.600 ha (chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh).

Theo các chuyên gia, cây bơ dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc chỉ bằng 1/3 các loại cây lâu năm khác. Vì vậy, người dân Đắk Nông đã trồng nhiều loại giống bơ như: Cu Ba, 034, Booth, Hass, sáp,… cho trái từ tháng 1 đến tháng 11 hàng năm.

Với điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, khí hậu thuận lợi nên bơ Đắk Nông cho trái to, dẻo và màu vàng sậm, vị thơm ngon. Đồng thời, đây cũng là cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, được xem là một loại quả “siêu thực phẩm” giàu năng lượng, vitamin và khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá trị hàng hóa của tráiởơ Đắk Nông còn thấp do hạn chế trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, sản xuất còn manh mún, tự phát,… dẫn đến quy trình sản xuất chưa đảm bảo, chưa xây dựng được thương hiệu.

Để khắc phục tình trạng này, tháng 3-2018, Đắk Nông đã có chuyến thăm và thỏa thuận hợp tác phát triển quả bơ của tỉnh với các bên gồm: Cơ quan hợp tác Chính phủ New Zealand, Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm, công ty cổ phần SAM nông nghiệp công nghệ cao.

Sản phẩm bơ Đắk Nông.

Đồng thời, tỉnh còn tổ chức chương trình: “Đắk Nông – mùa bơ chín” từ ngày 18 đến 23-7-2018 tại thị xã Gia Nghĩa với 5 sự kiện chính: Khai mạc; hội thảo phát triển bơ bền vững; hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp; hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nghiệm các mô hình nông nghiệp; bế mạc.

Chương trình không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm bơ Đắk Nông đến người tiêu dùng trong và ngoài nước mà còn tạo điều kiện để người trồng bơ và doanh nghiệp thu mua, chế biến có điều kiện kết nối, hợp tác kinh doanh trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là dịp để Đắk Nông tìm kiếm và tuyển chọn những trái bơ ngon, chất lượng, năng suất cao để làm giống đầu dòng nhằm đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Chuyện tỷ phú Mười Bơ giúp nhiều nông dân thoát nghèo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang