Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Thứ Hai, 17/08/2020 09:36

|

(CAO) Việc thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và người dùng bị mất tiền trong thẻ là chuyện không còn xa lạ, tuy nhiên vẫn còn nhiều khách hàng sơ ý để lộ thông tin thẻ ,đến khi bị mất tiền mới tá hỏa gọi điện cho ngân hàng để khóa thẻ.

Dưới đây là một trong những trường hợp phổ biến mà người sử dụng cần lưu ý khi sử dụng thẻ, tránh trường hợp bị lộ thông tin và bị mất tiền trong thẻ.

Cho người khác mượn thẻ tín dụng: Chúng ta không hay đắn đo nếu người thân trong gia đình xin mượn thẻ để mua sắm, và dù vô tình hay cố ý thì người thân của chúng ta cũng dễ dàng để lộ thông tin mà không hề hay biết.

Cài thiết bị tại máy ATM hoặc tại các điểm máy thanh toán POS: Có thể là cài đặt cạnh thiết bị Skimming (công cụ quét dữ liệu thẻ) kèm theo thẻ nhớ để ghi lại dữ liệu thẻ; Có thể là camera quan sát được đặt ở những nơi chúng ta không ngờ tới.

Không quan sát khi đưa thẻ cho nhân viên hoặc để thẻ quá lộ liễu: Chỉ một phút lơ là, để thẻ rời khỏi tầm mắt, để thẻ quá lộ liễu là những hành động thiếu trách nhiệm với thẻ tín dụng của chúng ta.

Bị đánh cắp thẻ: Đây cũng là một cách khiến chủ thẻ tín dụng bị mất thông tin. Có một chiêu thức đòi hỏi công nghệ cao, nhưng được áp dụng thành thạo đó là sử dụng máy ảnh nhiệt. Theo đó, chúng sẽ chụp lại màn hình để tìm ra dấu hiệu nhiệt từ tay bạn và sắp xếp thứ tự phím bạn đã ấn để tìm ra mã PIN, màu đậm hơn là số cuối cùng và màu nhạt nhất là số đầu tiên.

Theo đại diện Vietbank – Vietbank đã phát hành 100% chuẩn thẻ CHIP/EMV bao gồm thẻ nội địa và thẻ quốc tế. Vietbank cũng đã hoàn thiện áp dụng tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn mới nhất PCI/DSS ver 3.2.1.

Vietbank đã phát hành 100% chuẩn thẻ CHIP/EMV bao gồm thẻ nội địa, thẻ quốc tế và hoàn thiện áp dụng tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn mới nhất PCI/DSS ver 3.2.1. Ngoài ra, trong tháng 8/2020 này, Vietbank cũng cho ra mắt tính năng bảo mật trong thanh toán qua Thương mại điện điện tử bằng chuẩn bảo mật 3D Secure. Công nghệ này giúp khách hàng yên tâm hơn khi dùng thẻ của Vietbank bởi sẽ hạn chế được tối đa khả năng bị gian lận so với trước.

Trước đây, hacker chỉ cần lấy thông tin thẻ và số CVV phía sau là giao dịch được, nhưng khi công nghệ bảo mật 3D Secure ra đời yêu cầu khách hàng phải đăng nhập đúng mã OTP được gửi về điện thoại của khách hàng để tiến hành giao dịch.

Ngoài công nghệ bảo mật cao, Vietbank luôn chủ động trong việc liên hệ, hỗ trợ khách hàng khi phát hiện ra những dấu hiệu lạ trong giao dịch. Cụ thể, Hệ thống Vietbank có công cụ kiểm soát, cài đặt các rule nhận biết các giao dịch bất thường và gửi cảnh báo ngay khi có giao dịch phát sinh. Cụ thể, khi nhận được cảnh báo, Vietbank sẽ liên hệ với khách hàng để xác thực về các giao dịch nghi ngờ. Nếu khách hàng không thực hiện giao dịch, Vietbank sẽ khóa thẻ ngay lập tức và liên hệ với đơn vị chấp nhận thẻ để yêu cầu hủy giao dịch.

Bên cạnh đó, Vietbank cũng thường xuyên cập nhật các cảnh báo rủi ro từ các tổ chức thẻ quốc tế, các Hiệp hội, quy định của NHNN và xu hướng rủi ro trên thế giới để quản lý rủi ro giao dịch thẻ cho khách hàng. Hiện tại, Vietbank cũng đang tham gia Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị quản lý rủi ro của các ngân hàng trong Hội sẽ thường xuyên cập nhật, cảnh báo những giao dịch gian lận, nghi ngờ gian lận để những ngân hàng khác cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang