(CAO) VietinBank được lựa chọn là ngân hàng tiên phong, cung ứng các giải pháp thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) góp phần hỗ trợ ngăn ngừa Covid-19 trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Chính phủ điện tử: Giải pháp hiệu quả ngăn ngừa Covid-19
Ngày 13/3/2020, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức khai trương hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, sơ kết 3 tháng triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Việc xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng đẩy mạnh triển khai Đề án “Cải cách thủ tục hành chính” và xây dựng “Chính phủ điện tử Việt Nam”, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.
Ngày 09/12/2019, Cổng DVCQG đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành. Sau hơn 3 tháng thực hiện, ngày 13/3/2020, VPCP công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng DVCQG. Trong đó có các dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện, nhanh chóng.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - PTGĐ
VietinBank (đầu tiên bên trái) tham dự Hội nghị Sơ kết 03 tháng vận hành Cổng DVCQG
Trong bối cảnh toàn quốc đang ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao còn có ý nghĩa cấp bách, quan trọng góp phần giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Trước đó, tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cùng với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử vào ngày 12/02/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa Covid-19.
Tại cuộc họp ngày 10/3/2020 về việc kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh thì việc cải cách dịch vụ công trực tuyến càng thiết thực cho người dân, là một trong những giải pháp phòng chống dịch, đem lại sự minh bạch, công khai trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.
Khắc phục khó khăn hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt, các hoạt động thu phí, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là một trong những hoạt động thường phải tiếp xúc trực tiếp, có khả năng cao gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
VietinBank sẵn sàng đáp ứng các giải pháp Chính phủ điện tử
Với nền tảng công nghệ hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn triển khai giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ cao cho các đơn vị hành chính công như: Kho bạc Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan..., VietinBank được lựa chọn là ngân hàng thương mại tiên phong phối hợp cùng VPCP, Cục Cảnh sát Giao thông (Cục CSGT), Tập đoàn VNPT xây dựng Giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông, phí, lệ phí, thuế trên Cổng DVCQG từ ngày 13/3/2020. Việc triển khai thu phạt xử lý vi phạm giao thông được thực hiện tại 5 tỉnh/thành gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận rồi tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng trên toàn quốc theo lộ trình của Cục CSGT.
VietinBank - Ngân hàng thanh toán trên cổng DVCQG
Giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người dân trong việc thanh toán tiền nộp phạt. Với giải pháp này, thay vì phải đến Kho bạc Nhà nước, ngân hàng để nộp tiền phạt vi phạm giao thông, người dân có thể thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng DVCQG mọi lúc, mọi nơi. Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối với mạng Internet và thực hiện các thao tác đơn giản để nộp phạt, giảm tối đa các giao dịch trực tiếp.
Bên cạnh đó, VietinBank đã đồng hành cùng các sở/ban/ngành, các cơ quan Nhà nước xây dựng và triển khai thành công các giải pháp hiện đại tích hợp với các tiện ích của Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh. Trong đó, một số giải pháp nổi bật như Giải pháp “Thanh toán dịch vụ công trực tuyến - eGPS” của VietinBank tích hợp thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công, hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông…) trên Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố; Giải pháp Thẻ điện tử hỗ trợ các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng mã định danh duy nhất để giao dịch với chính quyền. Đến nay, VietinBank đã hoàn thành triển khai tích hợp các giải pháp trên cổng dịch vụ công trực tuyến tại nhiều tỉnh/thành phố.
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn và chủ lực, VietinBank luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố để triển khai, phát triển các giải pháp góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức chung tay chia sẻ với khách hàng, người dân và cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh cả nước cùng đồng lòng phòng chống dịch bệnh Covid 19.
Hương Nga