Trải nghiệm nước mắm từ nhà thùng ủ chượp đến vị ngon ẩm thực Việt

Thứ Sáu, 31/05/2024 17:51

|

(CAO) Nằm trong sự kiện “Nước mắm cùng ẩm thực Việt", vừa qua, nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc có dịp đón tiếp hơn 100 vị khách quý từ Hiệp hội (HH) Nước mắm Việt Nam, HH Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, HH Thuỷ sản Việt Nam, các nghệ nhân và đầu bếp từ Bắc đến Nam: Hội đầu bếp Hoàng Gia, Làng phở cổ Vân Cù, Hội đầu bếp chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc, … tới tham quan, tìm hiểu về hệ thống nhà thùng nước mắm Chin-su.

Các vị khách quý đang trực tiếp nếm thử nước mắm cá cơm cốt tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh: Masan

Trực thuộc hệ thống nhà thùng nước mắm Masan với trữ lượng cá khổng lồ lên đến 26 triệu tấn/năm, hiện nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc là một trong những nhà thùng lớn nhất tại huyện đảo này với diện tích lên đến 22 nghìn m2 cùng gần 500 thùng gỗ với sức chứa 10.000 tấn cá.

Tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc, Chin-su không chỉ kế thừa phương pháp ủ chượp nước mắm cổ truyền mà còn từng bước phát triển chất lượng nước mắm với các bước chuẩn hóa quy trình ủ chượp và áp dụng hệ thống quản lý theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HCCP, Codex, HACCP, EU Code…

“Hot TikToker ẩm thực”, diễn viên Huỳnh Anh Tuấn cũng là một trong những vị khách quý trong chuyến tham quan nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc lần này.Ảnh: Masan

Nằm trong định hướng phát triển bền vững của Masan Consumer, nhà thùng nước mắm Chin-su theo sát định hướng phát triển bền vững với việc thu mua nguồn cá nguyên liệu đánh bắt theo quy định, tối đa hóa việc sử dụng nguồn cá cơm trưởng thành và bảo vệ môi trường, tiên phong trong việc là nhà thùng đầu tiên trên đảo xử lý nước thải mặn từ quá trình ủ chượp nước mắm.

Chia sẻ trong chuyến tham quan, nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá ẩm thực Việt Nam Vũ Thế Long cho biết: “Khu nhà máy sản xuất nước mắm của Masan tuân thủ rất chặt chẽ những quy định khắt khe về vệ sinh môi trường. Với tư cách là người nghiên cứu lịch sử văn hoá ẩm thực và là người tham gia giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường, tôi đánh giá hệ thống xử lý chất thải tại đây rất cao, xử lý rất tốt”.

Bên cạnh việc sở hữu các nhà thùng ủ chượp riêng, Masan còn hợp tác với nhiều nhà thùng khắp cả nước để cung cấp nước mắm cốt, cho ra hàng triệu chai nước mắm Chin-su, Nam Ngư phục vụ người tiêu dùng.

Chuyên gia ẩm thực người Pháp - Benoit Chaigneau bất ngờ trước quy mô của nhà thùng và thích thú cách ủ chượp nước mắm của người Việt Nam. - Ảnh: Masan

Nước mắm – Chìa khóa khiến mọi món ăn thăng hoa

Trong ẩm thực Việt, các món ăn ba miền đều sử dụng nước mắm như một loại gia vị chính không thể thiếu, giúp món ăn thêm tròn vị. Bằng sự am hiểu ẩm thực và đôi tay khéo léo, các nghệ nhân của Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam đã sáng tạo ra nhiều món ngon đặc sắc.

Từ Cơm nếp cá cơm chà bông xốt nước mắm, Chim cu đất gói lá mướp hấp nước mắm, Gỏi ghẹ nước mắm tỏi ớt đậu phộng hay các món fusion lạ miệng như Mực lá tươi xốt mayo nước mắm và vỏ trái phật thủ, Gan ngỗng nước mắm… đều được thăng hoa hương vị hơn với nước mắm Chin-su, Nam Ngư.

Các đầu bếp cùng nhau chuẩn bị các món ngon, chăm chút từng bát nước mắm chấm, cẩn trọng nêm nếm mỗi món kỹ càng. Ảnh: Masan

Nước mắm là một gia vị không thể thiếu khi nấu nướng, chế biến món ăn. Không chỉ các món ăn Việt Nam, nước mắm khi được kết hợp với các món phương Tây đem lại hương vị mới mẻ, đặc biệt hơn. Nước mắm Chin-su có độ thơm ngon hài hoà, chất lượng lại đảm bảo nên chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng để phục vụ thực khách. Qua chuyến thăm quan nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc hôm nay, chúng tôi hi vọng nước mắm Chin-su sẽ ngày càng phát triển hơn để cùng với nước mắm, ẩm thực Việt được ghi dấu trên bản đồ ẩm thực thế giới", Trần Vinh - Đầu bếp Top Chef chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang