(CAO) Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khi nhìn lại thành quả phát triển hệ thống hạ tầng giao thông mà Quảng Ninh đạt được thời gian qua.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Phóng viên: Trong thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều công trình xã hội hóa. Ông đánh giá thế nào về tiến độ và kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được?
Ông Nguyễn Đức Long: Trên tinh thần ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng sạch, Quảng Ninh đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng biển, sân bay.
Những dấu mốc có thể kể đến trong năm 2018 như thông xe cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc nối Hạ Long – Hải Phòng. Hiệu suất khách qua lại rất cao.
Ngày 30/12, tỉnh khai trương sân bay, cảng biển, thông tuyến cao tốc. Ba công trình đều nằm trong chuỗi dự án kết nối từ Hà Nội, Hải Phòng về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tiến hành khởi công đoạn cao tốc còn lại từ Vân Đồn đến Móng Cái.
Có thể nói trong vòng 3 năm qua nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh cùng với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rất nhiều tập đoàn lớn đã đến Quảng Ninh, trong đó có Tập đoàn Sun Group, tập đoàn này đã dành nguồn lực đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông.
Hệ thống hạ tầng được nâng cấp đã tạo hiệu ứng kinh tế - xã hội thế nào cho Quảng Ninh, thưa ông?
Trong thời gian ngắn, với sự ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng ta đã có những công trình hiện đại. Chắc rằng khi những công trình này đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, tạo điều kiện kết nối với quốc tế bằng cả đường hàng không lẫn đường biển.
Chúng tôi xác định ngân sách của tỉnh sẽ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch trên cơ sở lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã có bước đột phá trong triển khai chiến lược giao thông không – thủy – bộ, đưa Quảng Ninh sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa giao thương.
Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam
Ông có thể đúc kết những bài học gì trong công tác thu hút đầu tư?
Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Đây là lĩnh vực xưa tới nay hầu hết do nhà nước đầu tư.
Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai, theo hình thức đối tác công tư PPP. Để hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tỉnh đã cam kết đồng hành để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.
Trước hết đó là khâu vận động nhân dân để giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao mặt bằng sạch cho người dân trong thời gian ngắn nhất, nhằm đảm bảo công trình triển khai đúng tiến độ. Tiếp sau đó là các thủ tục hành chính, đảm bảo thông thoáng nhất cho nhà đầu tư.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư