TPHCM không để giá cả hàng hóa “té nước” theo… lương!

Thứ Năm, 11/07/2024 17:59

|

(CAO) Việc tăng lương từ ngày 1/7 dễ làm xuất hiện tình trạng “té nước theo mưa” để tăng giá cả hàng hóa bất hợp lý. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị kỹ các phương án nên TP.HCM không để xảy ra tình trạng tăng giá các mặt hàng thiết yếu, ko có hiện tượng bất thường.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết tại cuộc họp báo định kỳ hàng tuần về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp cùng Sở TT&TT tổ chức vào chiều ngày 11/7.

Theo đó trước đây, mỗi lần tăng lương, dịp Lễ, Tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, té nước theo mưa, tăng giá bất hợp lý. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương

Tuy nhiên đến nay TP đã triển khai chương trình Bình ổn thị trường theo nguyên tắc đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để đạt được mục tiêu bình ổn thị trường một cách bền vững. Hiện Chương trình đã có quy chế, doanh nghiệp tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ.

Đồng thời, hệ thống phân phối cũng phủ khắp địa bàn TP, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn nên rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để “té nước theo mưa”, tăng giá bất hợp lý.

Từ ngày 1/7, việc tăng lương sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ dễ dẫn đến tác động dây chuyền nên cần động thái chuẩn bị và hạn chế tác động tiêu cực. Do đó, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đều đã có phương án dự phòng từ sớm. Thành phố cũng đã có chỉ đạo quyết liệt; các quận huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… trong mọi tình huống.

Giá cả các mặt hàng vẫn được đảm bảo ổn định

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước cuối tháng 6 vừa qua, qua thông tin của Bộ nông nghiệp, Bộ Công Thương cho thấy trên phạm vi cả nước, tổng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, gạo… đều ổn định, ko có hiện tượng bất thường.

“Chúng tôi cũng đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định. Bên cạnh đó, để thúc đẩy sức mua, đồng thời kiểm soát giá cả; TPHCM tập trung nhiều giải pháp bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng. Cụ thể chương trình Shopping Season Đợt 1: từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2024; Đợt 2: từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2024 dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mại”, ông Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó TGĐ Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho biết thêm ghi nhận thực tế, tính đến thời điểm hiện tại thì giá cả hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra vẫn ổn định, không biến động đáng kể so với trước thời điểm ngày 1/7/2024. Saigon Co.op nỗ lực giữ giá cả bình ổn bằng các hình thức chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán. Các chương trình khuyến mãi tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… diễn ra liên tục, mức độ giảm giá tăng theo giá trị giỏ hàng, tối thiểu giảm 20% so với giá bán thông thường.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó TGĐ Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op)

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các chương trình kích cầu tại điểm bán: không chỉ khuyến mãi mà còn là hình thức mua sản phẩm tặng sản phẩm. Saigon Co.op cũng bắt đầu triển khai chương trình mua thực phẩm tươi sống tặng thực phẩm tươi sống, từ đó khách hàng có thể chế biến thành một bữa ăn trọn vẹn, rất tiết kiệm chi phí. Saigon Co.op tổ chức các phiên chợ đồng giá, một điều mới lạ khi chúng tôi kết họp yếu tố “chợ” vào siêu thị. Rau củ quả, trái cây, thịt gia súc, gia cầm… được bán đồng giá chỉ từ 7.000 đồng trở lên theo khung giờ quy định trong ngày.

Saigon Co.op tham gia các chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season. Với vai trò điều tiết của các cơ quan chức năng, việc đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp (nếu có) đã có một chốt chặn hiệu quả, Saigon Co.op yên tâm để kinh doanh.

Về dài hạn: Saigon Co.op luôn có kế hoạch dài hạn về nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các đối tác kinh doanh... từ đó giá cả hàng hóa được đảm bảo ổn định trong dài hạn. Saigon Co.op cũng tăng cường thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường để đảm bảo giá cả tốt nhất với hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua sắm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang