Việt Nam trước cơ hội trở thành thị trường cà phê đứng đầu thế giới

Thứ Hai, 14/12/2020 10:19

|

(CAO) Ngày 11-12-2020, trong khuôn khổ hội nghị “Xúc tiến thương mại Doanh nghiệp Xuất nhập khẩu và Đầu tư quốc tế” do Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam tổ chức, các đại biểu tham gia hội nghị đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm hoạt động để tận dụng cơ hội đưa Việt Nam dẫn đầu thị trường cà phê toàn cầu.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 62 tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Hội nghị nhận được nhiều sự chia sẻ từ các đại diện quốc tế về những giải pháp giúp gia tăng sản lượng tiêu thụ nội địa của mỗi quốc gia, khu vực và đặc biệt là các giải pháp xuất – nhập khẩu cận biên giữa các quốc gia kề chung biên giới, chung khu vực.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA) chia sẻ một số thông tin đáng chú ý về thị phần xuất – nhập khẩu cà phê Việt trong giai đoạn vừa qua: “Niên vụ 2019-2020, Việt Nam đã xuất khẩu 1,6 triệu tấn. So với niên vụ 2018-2019, sản lượng sụt giảm 15%; do bão lũ, thời tiết thay đổi, giá cà phê xuống 4 năm liên tục nên người dân cũng không mặn mà.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam có nhiều thay đổi. Ngoài xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam cũng đẩy mạnh sang chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan (chiếm khoản 12%). Việt Nam cũng đẩy mạnh tiêu thụ cà phê nội địa với sự trở lại của rất nhiều thương hiệu Việt và chuỗi cung ứng quốc tế đến từ các công ty trong ngành, sự tăng nhanh của các hệ thống chuỗi, đưa sản lượng tiêu thụ nội địa trong nước hiện nay đạt trên 10%...

Mặc dù có sự sụt giảm đáng kể, nhưng chúng ta đứng trước các cơ hội rất lớn từ hơn 14 Hiệp định thương mại đã được ký kết, trong đó có một số hiệp định lớn với EU, CP TPP giúp chúng ta có cơ hội được hưởng lãi suất chỉ từ 0-6% khi gia nhập các thị trường lớn cũng như mang lại nguồn lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư tại thị trường Việt Nam dự kiến đạt từ 15%-20% (lợi nhuận/ doanh thu…) đến năm 2030.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê Ca Cao Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để bứt phá và vươn mình thành cường quốc số 1 về cà phê. Nếu chúng ta nâng cao giá trị ngành cà phê Việt Nam, chúng ta sẽ có cơ hội đạt được 2 thành tựu quan trọng. Thứ nhất là giúp cho 10% sản lượng cà phê nhân xuất khẩu thành cà phê thành phẩm xuất khẩu có giá trị cao. Thứ hai là gia tăng tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa từ 1.68 kg/người (năm 2019) lên 3 kg/người (năm 2023). Và chỉ khi có được sức mạnh nội lực, vững chãi trên thị trường nội địa, cà phê Việt Nam mới có cơ hội để được đối xử bình đẳng, được tôn trọng, được trả giá đúng với giá trị mà người nông dân và các nhà sản xuất Việt Nam đã bỏ ra, góp phần tạo dựng nên thương hiệu chung cho ngành cà phê Việt Nam”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang