Viết tiếp bài “Thu hồi căn nhà 53/27 Lê Hồng Phong, P7, TP.Vũng Tàu”:

Cán bộ sai cũng phải bị xử lý

Thứ Năm, 09/07/2015 16:21  | Hải Văn

|

(CATP) Báo CATP ra ngày 2-6-2015 đăng bài “Thu hồi căn nhà 53/27 Lê Hồng Phong, P7, TP.Vũng Tàu: Người vi phạm “chấp” các quyết định hành chính?”, phản ánh mặc dù Bộ Xây dựng và nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có các quyết định (QĐ) thu hồi căn nhà trên và xem xét cho thân nhân chủ cũ thuê lại, nhưng gần bảy năm nay những người sử dụng nhà là vợ chồng bà Đỗ Thị Lanh, ông Mai Thanh Huân vẫn không chấp hành.

Sau khi báo đăng bài, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trung Nghiệp, chuyên viên Trưởng bộ phận Pháp lý xây dựng Phòng Quản lý đô thị (PQLĐT) TP.Vũng Tàu, xung quanh việc thu hồi căn nhà trên. Ông Nghiệp cho biết: “Từ khi có QĐ 2446 của tỉnh, Sở Xây dựng, UBND cùng nhiều cơ quan TP.Vũng Tàu và UBND P7 nhiều lần tiếp xúc giải thích, vận động vợ chồng ông Huân giao nhà, nhưng họ không chấp hành.

UBND TP.Vũng Tàu đã ra QĐ xử phạt hành chính đối với vợ chồng ông Huân, nhưng do họ không thực hiện theo QĐ xử phạt nên TP.Vũng Tàu kiến nghị tỉnh buộc họ phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu để bàn giao nhà. Đồng thời, UBND TP.Vũng Tàu cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND P7 phối hợp với công ty Điện lực, công ty Cấp thoát nước Vũng Tàu việc ngưng cấp điện, nước đối với nhà 53/27. Đội Trật tự đô thị phải chịu trách nhiệm nếu công trình 53/27 hoàn thiện đi vào sử dụng.

Mặc dù có các QĐ thu hồi nhưng gia đình bà Lanh không những không chấp hành mà còn xây nhà mới to đẹp hơn

Thực tế, UBND P7 nhiều lần lập chốt chặn không cho chủ đầu tư chở vật liệu vào xây dựng, kiểm tra thu giữ một số công cụ, máy móc phục vụ thi công. Tuy nhiên, gia đình ông Huân dùng nhiều biện pháp đối phó như lánh mặt lực lượng kiểm tra, khoá cổng, ngấm ngầm thi công ở trong, xây dựng vào ban đêm và cho hoàn thiện căn nhà mới to đẹp hơn.

Việc làm của vợ chồng ông Huân là vi phạm pháp luật nghiêm trọng bởi nó có dấu hiệu của việc “lấn chiếm nhà ở, lấn chiếm không gian xung quanh nhà ở hoặc chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật” theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 55, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ”.

UBND P7 cũng đã hai lần có kế hoạch cưỡng chế thu hồi nhà, nhưng một phần do vợ chồng ông Huân không nghiêm túc chấp hành, mặt khác do còn vướng mắc trong việc xác minh tính hợp pháp của việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đất đai (GCNĐKĐĐ) cho ông Đỗ Quang Đoàn - người mua lại căn nhà 53/27 trước đây nên thành phố chưa phê chuẩn kế hoạch cưỡng chế.

Hiện nay, UBND TP.Vũng Tàu giao Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) phối hợp với UBND P7 khẩn trương rà soát việc cấp GCNĐKĐĐ cho ông Đoàn. Đây là nội dung rất quan trọng. Nếu việc cấp giấy này hợp pháp, TP.Vũng Tàu sẽ xin ý kiến của tỉnh để xử lý. Nếu không hợp pháp, Phòng QLĐT sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành tiến hành các biện pháp hành chính để thu hồi nhà”.

Được biết, ông Huân hiện là cán bộ công tác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi việc thu hồi nhà 53/27 chưa được thực hiện triệt để, dư luận đang đặt câu hỏi “liệu UBND TP.Vũng Tàu có nể nang khi xử lý cán bộ sai phạm và để vụ việc chìm xuồng”?

Trả lời câu hỏi này, ông Nghiệp nêu quan điểm: “Tại nhiều cuộc họp, Phòng QLĐT đã có ý kiến đề nghị Sở Xây dựng, UBND tỉnh cung cấp hồ sơ cho đơn vị chủ quản nơi ông Huân công tác, để thủ trưởng đơn vị làm việc về trường hợp cán bộ này. Ông ấy là người dân hay cán bộ, nếu không chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước thì vẫn bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang