Vụ hàng trăm người dân sập bẫy dự án “ma”:

Cần có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân

Thứ Sáu, 17/05/2019 11:24

|

(CATP) Như Báo Công an TPHCM ngày 11- 4-2019 đăng bài Hàng trăm người dân sập bẫy bởi dự án “ma” là những hộ dân ở các quận: Gò Vấp, Tân Bình, 12, Hóc Môn… đã bị ba đối tượng là ông Phạm Quang Vũ, bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trần Thị Xuyến (cùng ngụ tại 1141 Trần Hưng Đạo, phường 5 quận 5) lập ra cả chục dự án xây dựng nhà ở “ma” trên địa bàn 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình (H.Hóc Môn) khiến hàng trăm người bị sập bẫy. Do bức xúc, hàng trăm người dân đã nhiều lần kéo nhau lên UBND huyện, thành phố đi kiện tập thể.

Tại Báo Công an một ngày trung tuần tháng 4, ông Nguyễn Bá Toàn (ngụ 11A, đường Hoa Lài, phường 7, quận Phú Nhuận) bức xúc cho rằng, hàng trăm hộ dân ở các quận Tân Bình, Gò Vấp, quận 12 mua đất của Vũ - Thủy - Xuyến đã bị lừa đảo tiền đặt cọc từ 300 đến 500 triệu đồng một lô đất để thu về hàng trăm tỷ đồng.

Để tạo niềm tin, nhóm Vũ - Thủy - Xuyến đã hứa hẹn và ghi trong hợp đồng là từ 4 đến 7 tháng kể từ ngày hai bên ký xong hợp đồng thì bên bán có nghĩa vụ phải hoàn thiện tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất (ra sổ đỏ) cho người mua. Thế nhưng, khi liên lạc thì nhóm người này liên tục tìm cách lẩn tránh và thoái thác. Sự việc đã thể hiện rõ là một vụ lừa đảo lớn. Vì thế, hàng trăm người dân đã đưa đơn đi kiện khắp nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi dự án được nhóm Vũ - Thủy - Xuyến phân lô bán nền trái phép tại 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình (huyện Hóc Môn) đều chưa có giấy chủ quyền sử dụng đất nhưng họ vẫn tiến hành đo vẽ để bán cho nhiều người, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mỗi lô. Sau khi thu được tiền, nhóm này tìm mọi cách cắt liên hệ với người mua. Những dự án này được quảng cáo với những lời có cánh như: Đất biệt thự nhà vườn, dự án lớn nhất tại Hóc Môn, mua xong là có thể tách sổ và giao bán với giá hấp dẫn... khiến hàng trăm người sập bẫy.

Những người dân bị lừa đảo trình bày sự việc với phóng viên

Nắm được đường dây Vũ - Thủy - Xuyến không có đất nhưng vẫn rao bán cho nhiều người, chính quyền địa phương 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình, đã chỉ đạo công an địa phương lập hàng chục bảng hiệu, nơi có những dự án “ma” cảnh báo, “UBND - Công an xã Đông Thạnh cảnh báo dự án “ma”. Khu vực này hiện không có bất kỳ dự án nhà ở nào được cấp phép. Đề nghị tất cả bà con cảnh giác, tránh tiền mất tật mang”.

Trong lúc chúng tôi đi thực tế cùng một số nạn nhân trong vụ lừa đảo vào những khu vực đất đang được rao bán, thì được biết đây thực chất là đất nông nghiệp với những ruộng rau muống rất lớn được người dân địa phương canh tác. Kế bên là khu đất được san phẳng và được một số đối tượng tự ý phân ra gần chục nền để bán.

Tại ấp Đông Thạnh 8.1, xã Đông Thạnh, Vũ - Thủy - Xuyến đã tự ý phân ra 260 nền đất “ảo” để bán cho người dân. Riêng tại Nhị Bình và Trịnh Thị Dối, ba đối tượng đã phân ra hơn 70 lô, bán và thu tiền cọc của nhiều người. Hầu hết các dự án này đều là đất nông nghiệp, nhưng được các đối tượng rao bán một cách rầm rộ. Ông Nguyễn Đức Hùng, chủ khu đất được Vũ - Thủy - Xuyến rao bán cho biết: “Phần đất trên 10.000m2 thuộc quyền sở hữu của gia đình ông. Không hiểu vì lý do gì mà các đối tượng này đã tự ý lập bản vẽ và ngang nhiên công khai bán đất cho mọi người”.

Tương tự, khu đất của bà Nguyễn Thị Thanh Tìm là một khu đất nông nghiệp rộng hơn 15.000m2 ở ấp Đông Thạnh 8.1, xã Đông Thạnh đã bị Vũ - Thủy - Xuyến lợi dụng để phân thành 162 lô đất riêng lẻ bán cho nhiều người.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND Hóc Môn cho biết, tính đến thời điểm này chỉ riêng 2 xã Nhị Bình và Đông Thạnh, UBND huyện đã tiếp nhận trên đơn trình báo bị lừa tiền đặt cọc và đã chuyển cho Công an huyện Hóc Môn điều tra. Tại các thửa đất trên, về mặt pháp lý vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân và chưa được chuyển nhượng. Trên các phần đất này cũng không có dự án nhà ở nào cả. Để cảnh báo người dân, UBND huyện đã ra thông báo khẩn và khuyến cáo người dân khi có nhu cầu cần liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu thông tin cụ thể, tránh bị lừa.

Ông Thắng cho biết, qua kết quả kiểm tra, xác minh của UBND các xã - thị trấn cho thấy, một số đối tượng đã tự ý phân nền đất nông nghiệp, tự vẽ bản vẽ phân lô tổng mặt bằng trái quy định pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, để rồi sau đó, quảng cáo và rao bán cho người dân. Bên cạnh đó, có một số đối tượng “đầu nậu”, “cò đất” liên hệ giả đóng vai người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp diện tích lớn, mượn nhiều sổ đỏ đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân, sau đó các đối tượng này tự ý phân lô trên giấy và rao bán đất nền cho mọi người. Từ tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện, UBND các xã - thị trấn kiểm tra chặt chẽ địa bàn nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và cảnh báo người dân.

Ông Thắng cho biết thêm, UBND huyện Hóc Môn cũng yêu cầu Công an huyện nắm tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, kịp thời ngăn chặn và tham mưu xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng đất “ảo” bán cho mọi người.

Điều các nạn nhân của vụ lừa đảo này mong mỏi, là chính quyền địa phương cần có các biện pháp bảo vệ quyền lợi của họ.

Hàng trăm người sập bẫy dự án “ma” ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang