“Xây lụi” cả dãy nhà trên đất người khác rồi lừa bán?

Thứ Năm, 09/05/2019 10:38

|

(CAO) Kêu cứu đến Báo Công an TP.HCM, gia đình ông Lưu Văn Minh (70 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết vợ chồng ông có mảnh đất rộng 625,1m2 thuộc thửa 523 và 609, tờ bản đồ số 11 tọa lạc tại khu phố 5 (P.Hiệp Thành, Q.12).

Mảnh đất trên được vợ chồng ông Minh mua từ năm 2011 và đã được UBND Q.12 cấp sổ đỏ đứng tên chủ quyền.

Ông Minh không hiểu người thuê có "phép thuật" gì mà ngang nhiên "xây lụi" cả dãy nhà đem bán cho nhiều người

Trong đó, sổ đỏ số CH02119 do UBND Q.12 ký ngày 11-4-2012 cấp cho bà Trần Thị Ngọc Tiễn (67 tuổi, vợ ông Minh) đứng tên chủ quyền có diện tích 200m2 đất thổ cư, trên đất có căn nhà 50m2.

Sổ đỏ số H01395/15 có diện tích 425,1m2 đất trồng cây hàng năm khác được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên & Môi trường Q.12 cập nhật tên chủ quyền bà Tiễn ký ngày 18-10-2013.

Do hai vợ chồng chưa có nhu cầu sử dụng nên ông bà quyết định cho bà Nguyễn Thị Tám (SN 1960, ngụ Q.12) thuê lại để vừa có thêm tiền, vừa có người giữ đất.

Gần nhất, hợp đồng cho thuê được ký ngày 7-8-2015 tại Phòng Công chứng Chợ Lớn với thời hạn cho thuê 2 năm, giá cho thuê 3 triệu/tháng.

Theo hợp đồng cho thuê, bà Tám nêu rõ mục đích “thuê để ở” và phải trả tiền thuê nhà vào ngày mùng 1 hàng tháng. Ông Minh cho biết, trong quá trình thuê nhà, bà Tám trả tiền đều đặn nên ông cũng ít khi xuống kiểm tra khu đất.

Sổ đỏ đứng tên bà Tiễn và hợp đồng thuê nhà

Đầu năm 2017, bà Tám bất ngờ ngưng trả tiền thuê nhà và khóa điện thoại khiến gia đình ông Minh không thể liên lạc được. Lúc này, ông Minh xuống kiểm tra thì tá hỏa phát hiện trên khu đất "mọc" lên 3 căn nhà phía mặt tiền đường, phía sau cũng có thêm 4 căn nhà được xây dở, đang rao bán.

Những người dân ở đây cho biết bà Tám đã bán những căn nhà trên bằng giấy viết tay rồi bỏ đi đâu không rõ. Ngay lập tức, ông Minh đã phản ánh vụ việc có dấu hiệu lừa đảo của bà Tám đến UBND P.Hiệp Thành.

Ông Minh cho biết trong các buổi làm việc tại UBND P.Hiệp Thành, địa phương này thừa nhận những căn nhà trên xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng cũng không mời được bà Tám ra làm việc.

Theo các nạn nhân bị lừa, họ chỉ mua giấy tay, không có giấy tờ gì thể hiện chủ quyền. Trong khi gia đình ông Minh đã cung cấp toàn bộ sổ đỏ thể hiện “chính chủ” đến UBND P.Hiệp Thành và mong được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Một căn nhà đang xây dở bên cạnh những căn nhà khác đã hoàn thiện để lừa bán

Ông Minh đặt vấn đề: "Bà Tám cho người xây cả dãy nhà trái phép chắc chắn phải trong thời gian dài, chẳng lẽ địa phương không biết để kiểm tra các loại giấy tờ, qua đó phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu".

Ngày 8-5, Phóng viên Báo Công an TP.HCM đã liên hệ UBND P.Hiệp Thành, Q.12 để làm rõ những phản ánh của gia đình ông Minh. Tuy nhiên, bộ phận văn phòng ủy ban sau khi tiếp nhận nội dung, đã thông báo các lãnh đạo đều “đi họp” nên chưa thể trả lời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang