Tạm giữ khẩn cấp kẻ làm giả sổ đỏ lừa bán đất chiếm đoạt 26 tỷ đồng

Thứ Bảy, 27/04/2019 19:40

|

(CAO) Chiều 27/4, Trung tá Nguyễn Thế Nhật, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt vừa tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Công (SN 1987, ngụ đường Nguyễn Công Trứ, phường 2, TP Bảo Lộc) để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 26 tỷ đồng.

Theo Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Lạt, qua công tác nghiệp vụ, vào lúc 17h ngày 26/4/2019, Công an phát hiện Nguyễn Văn Công có hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Kim Phụng (SN 1974, ngụ đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) với số tiền chiếm đoạt là 26 tỷ đồng.

Tại cơ quan Công an, Công khai, vào năm 2008, Công có mua của ông Đoàn Hùng Anh 1 lô đất có diện tích 5.700m2 với giá 4 tỷ đồng. Đến năm 2018, Công thực hiện việc đo đạc và lập trích lục đối với khu đất này. Sau khi có trích lục thửa đất, Công đã thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp mang tên Nguyễn Văn Công theo các thông tin về diện tích, vị trí đã có trong trích lục.

Sau khi có giấy chứng nhận giả, Công đã liên hệ với một người tên Đ.T.L. để bán khu đất.

Cán bộ Công an làm việc với Nguyễn Văn Công

Để thực hiện ý đồ, Công đã đưa ông L. đến chỉ vị trí khu đất tại đường Nguyễn Đình Quân và chụp ảnh bản photo giấy chứng nhận giả cho L. xem. Ông L. đã thực hiện kiểm tra quy hoạch đối với khu đất, thấy đủ điều kiện chuyển nhượng nên đã đồng ý mua toàn bộ diện tích 5.700m2 đất trên với giá 30 tỷ đồng và đặt cọc trước cho Công 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, do không đủ tiền để mua nên ông L. đã giới thiệu cho ông bà T.Q.T. và C.K.P. (ngụ tại TP.HCM) để mua lại. Ông L. có đưa người mua đi xem khu đất và bà T. đã đồng ý mua với giá 30 tỷ đồng với điều kiện Công phải chuyển 5.000m2 sang đất xây dựng và Công đã đồng ý thỏa thuận trên.

Ông T. sau đó đã chuyển khoản đặt cọc cho Công 1 tỷ đồng vào tài khoản của Công tại ngân hàng ACB Chi nhánh TP Bảo Lộc ngày 11/3/2019. Sau khi nhận tiền cọc, Công liên hệ người đã làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trước đó để làm giả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng là đất xây dựng.

Ngày 19/4/2019, Công cùng người nhà với ông L., ông bà T.V.T., C.K.P. đã đến Văn phòng công chứng Đỗ Hữu Sâm (đường Hà Giang, phường 1, TP Bảo Lộc) để làm hợp đồng chuyển nhượng khu đất trên.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, bà Phụng đã chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Công tại ngân hàng ACB chi nhánh TP Bảo Lộc số tiền 25 tỷ đồng (tổng cộng đã thanh toán 26 tỷ đồng). Số tiền còn lại 4 tỷ đồng, hai bên cam kết sau khi Công xây dựng xong bờ kè và san gạt mặt bằng khu đất thì bà P. sẽ thanh toán hết.

Ngày 26/4, khi ông L. đến bộ phận 1 cửa của UBND TP Đà Lạt để nộp hồ sơ sang nhượng thì bị cơ quan chức năng phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên là giả.

Theo Trung tá Nhật, trên cơ sở các tài liệu thu thập được, xét thấy Công đang có dấu hiệu bỏ trốn, tiêu hủy chứng cứ nên Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt đã ra lệnh bắt giữ Công trong trường hợp khẩn cấp vào tối 26/4 tại TP Bảo Lộc. Bước đầu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cũng đang tạm giữ của Công 2 xe ô tô để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang