Lãnh án 12 năm tù vì dùng sổ đỏ giả để qua mặt ngân hàng

Thứ Tư, 16/09/2015 14:48  | Xuân Hoài

|

(CAO) 12 năm tù là bản án đích đáng mà TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt Lê Thị Tuyết Nhung (SN 1963, trú phường Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15-9.

Cáo trạng cho thấy, Nhung và chồng Nguyễn Đức Lư sở hữu ngôi nhà số 42 Thái Thị Bôi (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Sau khi lập doanh nghiệp, Nhung đã thế chấp ngôi nhà trên cho một ngân hàng ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) để vay số tiền 600 triệu đồng từ tháng 11-2006, thời hạn đến 11-2008.

Thế nhưng, trong năm 2007, do không có tiền trả nợ nên Nhung đã nhờ Nguyễn Thị Sang (trú đường Thi Sách, Đà Nẵng) làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính ngôi nhà 42 Thái Thị Bôi để đem thế chấp vay ngân hàng trả nợ.

Nguyễn Thị Sang nhờ Trần Thái Vũ (SN 1973, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng, hiện đang chấp hành hình phạt tù chung thân trong vụ “siêu lừa” các ngân hàng hàng chục tỷ đồng) làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đưa cho Nhung. Nhung mang giấy tờ giả này thế chấp Ngân hàng Việt Á Chi nhánh Đà Nẵng lấy 1,2 tỉ đồng.

Nhung trước vành móng ngựa

Chưa hết, Sang nhờ Vũ làm tiếp một bản công chứng hợp đồng thế chấp tài sản và một giấy đăng ký thế chấp tài sản của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Thanh Khê đưa cho Nhung để hoàn thành hồ sơ vay vốn.

Với những mánh khóe trên, từ năm 2007 đến 2009, sau 2 lần vay vốn rồi đáo hạn; đến lần thứ 3 sau khi đáo hạn, Ngân hàng Việt Á tiếp tục cho Nhung vay 1,2 tỉ đồng. Sau khi lấy được tiền, Nhung sử dụng hết cho cá nhân rồi bỏ trốn.

Khi ngân hàng phát hiện, báo công an vào cuộc điều tra, Nhung bỏ trốn qua nhiều tỉnh thành, sau đó trốn về thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) làm phục vụ trong một quán ăn thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo Nhung khai do làm ăn “bị bể” dẫn đến thiếu nợ. Lúc đầu còn trả lãi ngân hàng đầy đủ nhưng vốn ngày càng cạn nên hết tiền trả lãi ngân hàng. “Bí thế” nên phải đi vay nóng vay nguội nhiều nơi để trả. Cuối cùng, khi làm thủ tục đáo hạn ngân hàng lần thứ 3 thì “ôm” luôn số tiền 1,2 tỉ bỏ trốn.

Đối với chồng bị cáo Nhung là Nguyễn Đức Lư do không biết vợ mình làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để vay tiền ngân hàng nên Hội đồng không đề cập đến. Còn đối tượng Nguyễn Thị Sang giúp bị cáo Nhung làm giả sổ đỏ đã bỏ trốn.

Ngoài án tù 12 năm, HĐXX còn tuyên buột bị cáo phải trả toàn bộ số tiền 1,2 tỉ đồng và tiền lãi cho Ngân hàng Việt Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang