Dân bỏ làng vì 'giặc' ruồi tấn công

Thứ Sáu, 31/07/2015 15:18  | Minh Đức

|

(CATP) Mấy năm nay, khi một công ty phân bón “mọc” lên ở khu dân cư cũng là lúc hàng chục hộ dân tổ 1, ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, Bình Phước phải sống chung với ruồi. Chuyện “lỡ” nhai phải ruồi trong chén cơm, thức ăn thường xuyên xảy ra.

Về ấp Thuận Hòa một ngày cuối tháng 7-2015, dưới cái nắng oi bức, mùi khăn khẳn, nồng nặc của phân bón khiến không khí thêm ngột ngạt. Trong các ngôi nhà ở đây, vật không thể thiếu là bẫy dính ruồi. Bước vào nhà, âm thanh đầu tiên nghe được là tiếng vo ve của ruồi, chúng bay tứ tán như ong vỡ tổ.

Ông Sanh, người dân tổ 1, bức xúc: “Suốt mấy năm nay, khi công ty phân bón mở ra ở đây là chúng tôi bắt đầu bị ruồi tấn công, ngoài ra còn phải chịu đựng mùi hôi thối của phân bón, hóa chất trộn... chịu không thấu! Cứ ô nhiễm như vầy thì sắp tới, mọi người sẽ bệnh hết và ảnh hưởng không ít đến công ăn việc làm. Tìm người làm nhưng họ cũng chịu không nổi. Chúng tôi kiến nghị nhiều rồi mà chẳng ăn thua”.

Nhà máy phân bón Hợp Lực Đồng Phú, nơi khởi phát mùi hôi và ruồi

Bà Trần Thị Hiệu, tổ 1, ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, ngán ngẩm: “Tôi ở đây 25 năm rồi, lúc trước không có, từ hồi Công ty Hợp Lực về là bắt đầu xuất hiện ruồi nhiều, ăn cơm phải lấy quạt điện thổi vào mâm cho ruồi bạt đi. Xịt thuốc thì bớt, nhưng chỉ vài bữa nó lại về đen nhà. Thức ăn thường xuyên phải đổ bỏ vì ruồi bu vào, có khi chết trong đó”.

Vào ấp Thuận Hòa 2 thấy nhiều nhà cửa đóng then cài như bỏ hoang, do đa phần gia chủ chịu không nổi tình trạng ô nhiễm đã bỏ đi nơi khác sống, lâu lâu mới về thăm vườn. Theo phản ánh của người dân thì “thủ phạm” sinh ra ruồi và mùi hôi là hầm ủ phân của Nhà máy phân bón Hợp Lực Đồng Phú, sát vườn tiêu của dân là khu nhà xưởng, chuyên ủ trộn phân.

Nơi đây thường nhập phân gà từ trại chăn nuôi về, ủ trộn với tro trấu sau đó đem phơi để sản xuất thành phân bón. Gọi là hầm nhưng thật ra công ty chỉ xây tường rào, mái che nên mùi hôi vẫn khuếch tán khắp nơi, thu hút ruồi, muỗi cùng vô số vi khuẩn độc hại khác đến sống chung với người.

Những miếng dán dính ruồi từ lâu đã trở thành vật không thể thiếu trong các gia đình ở đây, mỗi ngày bình quân họ dùng cả chục miếng.

Mỗi ngày một gia đình dùng gần chục miếng bẫy keo dính ruồi

Gặp chúng tôi, ông Phạm Văn Kiều - Bí thư chi bộ ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước - cho biết: “Ruồi nhiều như vậy từ khoảng 3 năm nay, sau khi Nhà máy phân bón Hợp Lực Đồng Phú chuyển về đây, họ đem phân gà từ trại Hùng Nhơn về xử lý làm phân bón. Chẳng biết xử lý cách sao mà ruồi nhặng, mùi hôi lan khắp. Bà con bất bình nhiều năm nay, cũng đã có ý kiến với Hội đồng nhân dân các cấp nhiều lần nhưng chưa có kết quả. Ngày 17-3 vừa qua, đoàn liên ngành tài nguyên - môi trường (TN-MT) Đồng Phú về kiểm tra, công ty phân bón hứa khắc phục. Cử tri tiếp xúc với đại biểu Quốc hội cũng kiến nghị hôm 7-7, vì thực ra đến ngày đó môi trường vẫn như cũ”.

Theo ông Lê Đình Tám - Chủ tịch UBND xã Thuận Lợi: “Việc chế biến, bảo quản phân bón của nhà máy này gây ô nhiễm, ruồi nhiều đúng như người dân phản ánh. Bà con cũng đã kiến nghị với chính quyền địa phương và công ty, nhà máy, yêu cầu khắc phục để đảm bảo môi trường chung cũng như sức khỏe bà con trong vùng. Sở, phòng TN-MT cũng đã đến kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo tìm mọi cách khắc phục. Công ty cũng đã hứa có hướng giải quyết, xử lý”.

Vấn đề là biện pháp chế tài và khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm vẫn chưa thấy đâu nên sẽ còn dẫn đến nhiều hệ lụy nếu người dân tiếp tục sống trong môi trường như thế. Hơn lúc nào hết, người dân đang mong chờ biện pháp xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm của cơ quan chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang