Sông Hàn 'sôi sục' vì đồ án quy hoạch hai bờ

Thứ Hai, 27/07/2015 14:59  | Xuân Hoài

|

(CATP) Những ngày gần đây, lãnh đạo TP.Đà Nẵng giao Công ty tư vấn thiết kế JiNa Architects.Co.Ltd (Cty JiNa, Hàn Quốc) quy hoạch hai bờ sông Hàn. Nhiều chuyên gia cho rằng việc giao cho một Cty thực hiện là chưa hợp lý, trong khi bản đồ án phía JiNa đưa ra có thể “bức tử” sông Hàn.

Ngoài ra, các bến du thuyền càng làm cho dòng sông này ngày càng “nóng” thêm...

Quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến dòng sông

Phương án của JiNa hướng tới việc tạo ra một sông Hàn tầm cỡ thế giới, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, tập trung vào 4 điểm lõi theo 4 tầm nhìn (ven sông xanh, ven sông công cộng, ven sông có sự liên kết, ven sông mang tính du lịch) và 9 điểm phụ. Các khu vực ven sông tuyến tính sẽ liên kết với các điểm lõi này thành khu vực tuần hoàn liên tục, trở thành nơi giúp mọi người có thể tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi thoải mái khi được hòa mình với thiên nhiên.

Tuy nhiên, với đồ án trên, ông Hoàng Quang Huy - Chủ tịch Hội Quy hoạch Đà Nẵng, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam - cho rằng, người dân xem sông Hàn là túi khí, lá phổi của Đà Nẵng. Mặt nước vô cùng quý, trong khi nhà tư vấn chưa hiểu hết dòng sông này. Khi đụng đến quy hoạch sông Hàn phải suy nghĩ đến việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái.

Bến du thuyền và nhà hàng nổi 5 tầng của DHC trên sông Hàn đang khiến dư luận bức xúc

“Với Sông Hàn, không nên “nhét” nhiều công trình vào. Quy hoạch kiểu không còn đất thì lấn sông là không ổn! Sông Hàn vốn đã hẹp, có đoạn hai bờ khoảng 800m - nay còn trên 400m, có đoạn thấp hơn nhiều khiến dòng sông co thắt, ảnh hưởng dòng chảy rất lớn; có chỗ thắt cổ chai ắt tức nước vỡ bờ, nước sẽ tràn lên bờ, điều trước đây hiếm thấy (trừ khi lũ lớn).

Đã thế, còn có nhiều công trình dành cho xe đạp, cồn nhân tạo, bến du thuyền, cầu đi bộ trồng đầy cây xanh... Có người còn ví nếu quy hoạch nhiều công trình lấn chiếm sông Hàn nữa sẽ biến dòng sông này thành kênh...”, ông Huy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huy, chiều dài quy hoạch sông Hàn phải từ cầu Thuận Phước đến cầu Hòa Xuân, chứ không chỉ kéo đến cầu Trần Thị Lý như hiện nay. Còn chiều rộng thì phía Q.Sơn Trà tính từ đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; bên Q.Hải Châu thì đến các đường 3-2, Trần Phú, 2-9... Muốn quy hoạch sông Hàn phải nghiên cứu, rà soát kỹ lại toàn bộ đồ án có liên quan gì đến bến tàu, cảng, dịch vụ du lịch... để đối chiếu.

Ông Huy cho rằng, đây là việc hệ trọng, cần trao đổi với nhiều nhà tư vấn, báu vật của dân không thể không lấy ý kiến người dân và tâm nguyện của họ. “Việc thành phố giao cho một đơn vị tư vấn như thế là chưa ổn, bởi họ chỉ đưa ra được một phương án hoặc vài ý tưởng nào đó. Lãnh đạo thành phố nên tổ chức cuộc thi rộng rãi trong nước và quốc tế tham gia, từ đó mới có cơ sở chọn phương án tối ưu nhất”, ông đề nghị.

Về đồ án của JiNa, ông Huỳnh Việt Thành - nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - nhận xét: “Đơn vị tư vấn đã lập một quy hoạch “quá nén, tạo ra nhiều “cùi chỏ”, thu hẹp quá nhiều không gian sông và tính thương mại quá cao, thay vì mở rộng không gian, đề cao tính văn hóa. Theo cách của đồ án này thì không thể phát triển bền vững được”.

“Nóng” bến du thuyền

Một vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm, đó là theo thiết kế của Cty JiNa thì trên sông Hàn sẽ có gần 10 bến du thuyền.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyển - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng - phản biện: “Đồ án của JiNa dường như muốn chuyển đổi công năng sông Hàn thành nơi xây dựng các bến du thuyền, sẽ ảnh hưởng nhiều đến yếu tố an ninh đường sông, quân sự. Lòng sông hẹp, nếu tiếp tục lấn ra và hai bên bờ sông trở nên ngoằn ngoèo, chỗ ra chỗ vào như đồ án của JiNa thì sẽ biến sông Hàn thành kênh chứ không còn là sông nữa!”.

Vấn đề du thuyền càng “nóng” hơn khi mới đây lãnh đạo thành phố chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án bến du thuyền của Cty VIC (1,5 tầng) và đề nghị các cấp lập thủ tục rút giấy phép Cty này mà không có lý do chính đáng. Trong khi đó, phía đối diện bên bờ kia bờ sông Hàn (gần đầu cầu Rồng), một bến du thuyền cùng với nhà hàng nổi to tướng đang gấp rút thi công, đang dần hoàn thiện.

Ông Huy cho rằng: “Hiện bến du thuyền của DHC có nhà hàng nổi 5 tầng đang xây dựng cũng không phù hợp. Bởi ở khu vực đó mực nước cạn, dòng chảy tấp vào quần tụ, ngưng đọng gây ô nhiễm môi trường, dòng chảy. Trong khi đó chưa rõ biện pháp xử lý môi trường của nhà hàng nổi 5 tầng này thế nào, nếu thải xuống sông lại càng khiến bức tử sông Hàn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang