Đăng ký khai sinh cho con theo hộ khẩu của cha?

Thứ Hai, 27/07/2015 14:35  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Vợ chồng tôi chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra đã lâu chưa làm giấy khai sinh (GKS). Vì quê vợ ở xa, tôi muốn làm GKS cho con theo hộ khẩu (HK) của tôi ở thành phố có được không?

Trần Tuấn Phong (quận Gò Vấp)

Trả lời:

- Về nguyên tắc, việc đăng ký khai sinh cho trẻ được thực hiện tại ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) nơi cư trú của người mẹ. Nếu người mẹ không có nơi đăng ký HK thường trú thì làm khai sinh cho con tại nơi người mẹ đăng ký tạm trú có thời hạn. Trong trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú của người mẹ thì mới được đăng ký khai sinh cho trẻ tại UBND cấp xã nơi người cha có HK thường trú hoặc tạm trú có thời hạn.

- Vợ chồng chưa đăng ký kết hôn thì con sinh ra được xem là con ngoài giá thú. Khi làm GKS, nếu không xác định được người cha thì phần ghi về cha trong sổ đăng ký khai sinh và GKS để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con thì UBND cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Ngoài ra, theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2008/TT-BTP: Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong GKS và sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.

Căn cứ quy định trên, nếu hai vợ chồng cùng thừa nhận đứa trẻ là con chung thì bạn không phải làm thủ tục nhận con. Do quê vợ ở xa, bạn muốn con mình được khai sinh tại thành phố, trước hết nên nhập HK cho vợ về cùng nơi cư trú của bạn, sau đó đăng ký khai sinh cho con.

- Về thời hạn đăng ký khai sinh: Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con. Nếu cha, mẹ không thể thực hiện việc này thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ. Quá thời hạn nói trên bạn phải làm thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang