Nhà biến thành 'hầm" trên đường Phạm Văn Đồng

Thứ Sáu, 31/07/2015 13:56  | T.Minh

|

(CATP) Đường Phạm Văn Đồng chạy xuyên qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Thủ Đức, cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, được xem là cung được đẹp, rộng rãi và hiện đại nhất nội đô TPHCM. Việc con đường được mở mới hoàn toàn đã góp phần quan trọng giảm áp lực giao thông ở các quận đông đúc.

Bên cạnh sự phấn khởi, vui mừng của người dân, nhất là hàng ngàn hộ bỗng dưng ra mặt tiền, nhà đất trở nên vô cùng giá trị, cũng có không ít cảnh bi hài khi nhiều gia đình khó khăn phải sống trong những căn “nhà hầm” ven đường.

Lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng thênh thang đoạn qua các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, với những ngôi nhà mới xây cao đẹp, quán xá tấp nập mới cảm nhận được lợi ích từ con đường mang lại. Tuy nhiên, khi qua cầu Bình Lợi 2 bắc qua sông Sài Gòn, đến địa phận Q.Thủ Đức thì cảnh vật dần đổi khác.

Mặt đường ngang bằng lầu 1 dãy nhà ở P.Linh Đông, Thủ Đức

Thủ Đức trước đây vốn là vùng ngoại thành đồng ruộng mênh mông, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Những năm gần đây đô thị hóa mạnh mẽ, cuộc sống người dân ngày một khấm khá hơn nhưng vẫn còn nhiều người khó khăn. Khi tuyến đường được thi công, đất đá đổ cao hơn nền cũ từ 2 đến 4 mét, những căn nhà trước kia nay bỗng biến thành... hầm.

Lần từng bậc thang men theo triền dốc từ mặt đường Phạm Văn Đồng (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) xuống nhà, dì Sáu miệng cười như mếu: “Từ ngày mở đường nhà ra mặt tiền gia đình vui lắm, nhưng anh thấy đó, mặt đường cao hơn nóc, mỗi khi gió lớn bụi cát lùa vô hàng lớp, nhưng ngán nhất là trời mưa, nước từ trên dốc đổ xuống tràn vào nhà chịu không thấu. Mùa mưa năm nay đang đến gần, chúng tôi lo lắm, chẳng biết có sống được trong nhà không hay phải đi thuê nhà trọ”.

Dì Sáu cho biết thêm, do gia đình còn nhiều khó khăn, dành dụm nhiều năm mới được khoản tiền xây căn nhà nhỏ. Vừa xây xong chẳng bao lâu thì mở đường nên phải chịu cảnh “nhà hầm” như vậy. Giờ chưa biết đến khi nào mới có tiền sửa sang, nâng nền.

 

Một căn “nhà hầm” ven đường Phạm Văn Đồng, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức

Dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua P.Linh Đông và Linh Tây, Q.Thủ Đức) có đến hàng trăm ngôi nhà chịu cảnh nóc nhà ngang mặt đường như nhà dì Sáu. Đa phần các hộ dân còn nhiều khó khăn, tiền đền bù không đủ để đổ đất nâng nền làm nhà mới nên phải chịu cảnh sống trong những ngôi nhà cũ thấp trũng so với mặt đường.

Căn nhà cấp 4 của anh Thắng (ngụ P.Linh Tây) vốn đã nhỏ bé và ọp ẹp theo thời gian, nay càng trở nên ẩm thấp, chẳng khác nào căn hầm dưới lòng đất. Không có tiền để cải tạo, xây bờ tường ngăn nước, bụi nên mỗi khi gió lớn hay mưa là nhà anh lãnh đủ. “Cũng tại mình nghèo, không có tiền cải tạo nhà nên phải chịu sống như vậy. Nhiều khi nằm ngủ mà cảm tưởng như xe cộ chạy trên đầu mình, dội ầm ầm vào tai chịu không nổi”, anh Thắng ngậm ngùi.

Để chống chọi với những hệ lụy nhà hầm, nhiều hộ dân đã phải vay mượn tiền bạc để sửa chữa như nâng nền, xây bờ tường, bờ kè, chuyển cửa..., thậm chí biến tầng trệt thành hầm chứa đồ đạc. Ông Nguyễn Tấn Tài (ngụ P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) nói: “Trước sau gì cũng phải sửa lại nhà nên tui đành vay mượn để nâng nền, cơi nới nhà sớm để sống đỡ khổ, rồi gom góp trả sau. Nhưng hàng xóm không phải ai cũng làm được như vậy, nên họ vẫn phải chịu cảnh nhà thấp hơn đường cả mét, rất bất tiện và nguy hiểm”.

Mới đây Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín có ý kiến chỉ đạo về chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Theo đó, thành phố sẽ thành lập tổ công tác liên ngành để đề xuất khung pháp lý và mức hỗ trợ hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, do Sở Xây dựng làm tổ trưởng và thành viên là lãnh đạo các sở ngành.

Trường hợp khi xây dựng đường có cao độ chuẩn cao hơn nhà dân gây ra hiện tượng nước chảy tràn, không kết nối được giao thông từ nhà dân ra đường, sẽ đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ và quỹ để hỗ trợ chung trên địa bàn thành phố. Nếu dự án không xử lý khắc phục được nước chảy tràn thì sẽ có chính sách hỗ trợ hộ dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang