Vụ "Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai bị kiện”: Dân bức xúc vì chờ quá lâu

Thứ Hai, 09/03/2020 17:53  | An Hoà

|

(CATP) Đó là vụ kiện hành chính của bà Lê Nguyễn Trâm Anh (SN 1975, ngụ 37/15 đường 44, tổ 5, KP. 4, P. Phước Long A, Q9) đối với Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xung quanh việc yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Ngọc Hà (SN 1982, ngụ KP. Thiên Bình, P. Tam Phước, TP. Biên Hòa). Lý do mà khổ chủ kiện là do Sở TN-MT Đồng Nai cấp sổ đỏ cho ông Hà trong khi đất đang tranh chấp và chồng lấn lên trên đất của bà Trâm Anh.

Theo kế hoạch trước đó của TAND tỉnh Đồng Nai, thẩm phán Đinh Thị Kiều Lương được phân công chủ tọa phiên tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử ngày 10-2 vừa qua. Tuy nhiên, vụ án được hoãn lại vì đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đồng Nai đã có yêu cầu phía tòa xác minh, thu thập thêm chứng cứ. Theo đó, VKSND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu tòa án bổ sung tư cách tố tụng là UBND TP.Biên Hòa và giám đốc Sở TN-MT.

Bà Trâm Anh đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng

Giám đốc Sở TN-MT chính là người ký công văn số 1633 (ngày 29-3-2017) trả lời đơn khiếu nại của bà Lê Nguyễn Trâm Anh trước đó. Cho rằng, công văn của Giám đốc Sở TNMT chưa thỏa đáng, bà Lê Nguyễn Trâm Anh đã khiếu kiện ra TAND tỉnh Đồng Nai. "Sau khi có kết quả xác minh, thu thập chứng cứ, yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai sao gửi tài liệu, chứng cứ thu thập được hoặc thông báo cho VKSND để kiểm soát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết vụ án hành chính của tòa án theo quy định của pháp luật" - công văn của VKSND nêu rõ.

Trước đó hơn hai năm, từ ngày 24-8-2017, TAND tỉnh Đồng Nai đã thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 89/2017 về việc "khiếu kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 3590017 của ông Trần Ngọc Hà của bà Trâm Anh. Đối tượng bị kiện là Sở TNMT Đồng Nai. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Trần Ngọc Hà.

Dãy nhà trọ của ông Hà xây dựng hồi tháng 7-2015

Ngày 2-4-2018, thẩm phán Vũ Thị Thu, người được phân công thụ lý vụ án ký "quyết định tiếp tục giải quyết vụ án hành chính". Tiếp đó, ngày 10-7-2018, TAND tỉnh Đồng Nai có biên bản tống đạt "thông báo số 51 (ngày 5-7-2018) của thẩm phán Thu cho ông Trần Ngọc Hà tại KP. Thiên Bình, P. Tam Phước, TP. Biên Hòa, nhưng không tìm thấy ông Hà.

Vì bức xúc trước cách làm việc của bà Thu, nguyên đơn đã có đơn yêu cầu thay đổi thẩm phán gửi Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND Đồng Nai. Tháng 6-2019, Chánh án TAND Đồng Nai Võ Văn Phước đã quyết định thay đổi thẩm phán Vũ Thị Thu bằng thẩm phán Đinh Thị Kiều Lương tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Dãy nhà trọ khang trang của ông Hà hình thành sau khi có công văn 164 (tháng 8-2015) do ông Trần Thanh Bạch - Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước (nay là P. Tam Phước) kí về việc "tạm dừng xây dựng"

Sau đó, các ngày 30-8 và 16-9-2019 vừa qua, thẩm phán Lương đã tiến hành hai phiên đối thoại giữa người khởi kiện là bà Trâm Anh, người bị kiện đại diện là ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó giám đốc Sở TNMT, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kiện là ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TNMT) Đồng Nai, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Trần Ngọc Hà. Tuy nhiên, cả hai lần này, đại diện Sở TNMT đều... vắng mặt mà không báo trước làm các đương sự mệt mỏi chờ đợi.

Theo chúng tôi, một vụ kiện hành chính mà kéo dài quá lâu, gây bức xúc trong người dân. Đến nỗi, người khởi kiện phải tốn nhiều công sức để yêu cầu thay đổi thẩm phán. Thay đổi thẩm phán xong thì phía bị kiện lại liên tục vắng mặt. Đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai sớm đưa vụ án ra xét xử, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang